Tag

Bình Dương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vận tải

Giao thông 26/09/2024 12:21
aa
TTTĐ - Phát triển hạ tầng giao thông vận tải theo hướng đô thị hoá để xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáp ứng mục tiêu quan trọng trong quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra.
Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng “Đi trước, đón đầu” phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh” Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

Đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông thông minh, hiện đại

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉnh Bình Dương đang tích cực đón đầu xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng và tập trung nâng cấp hệ thống giao thông theo hướng đô thị hóa; trong đó, phát triển hạ tầng giao thông không chỉ đem lại thời cơ, tầm nhìn kinh tế mà còn giúp cho nhu cầu đi lại, mua bán, trao đổi của người dân được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Bình Dương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vận tải

Hạ tầng giao thông từng bước tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương (Ảnh: Nhật Nam)

Trong nhiều năm qua, Bình Dương đẩy mạnh việc chú trọng đầu tư và quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông như: mở rộng các tuyến đường chủ lực kết nối đến khu kinh tế trọng điểm, liên kết các khu công nghiệp, khu du lịch, trung tâm logistics nhằm tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trong khu vực.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra các phương án để thúc đẩy xây dựng hoàn thiện hạ tầng giao thông và nhiều công trình trọng điểm quan trọng.

Trong đó, về phương án phát triển hạ tầng giao thông tuyến đường bộ cấp tỉnh dự kiến đến năm 2030 có 43 tuyến đường tỉnh, gồm 16 tuyến hiện hữu và 27 tuyến bổ sung mới, cụ thể:

Đối với 16 tuyến đường tỉnh hiện hữu, tỉnh đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến của một số đoạn và xây dựng nối dài các đoạn tuyến chưa được hình thành để bảo đảm các thông số kỹ thuật, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, bảo đảm phục vụ thuận lợi cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Đối với 27 tuyến đường tỉnh bổ sung mới, tỉnh điều chỉnh một số đường hiện hữu, nâng cấp và đầu tư các đoạn mở mới để hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các phương án về mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được tỉnh chú trọng nghiên cứu xây dựng và bổ sung tuyến Bàu Bàng - Mộc Bài kết nối đường sắt TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh.

Cùng với đó, tỉnh sẽ triển khai các phương án phát triển các tuyến vận tải đường thủy nội địa trên các sông (Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính). Tất cả có 18 cảng, hệ thống cảng, bến thủy nội địa.

Các hệ thống cảng cạn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam Bộ (gồm: cảng cạn An Sơn, cảng cạn Bình Hòa (Tân Cảng Sóng Thần), cảng cạn TBS Tân Vạn Dĩ An, cảng cạn Thạnh Phước, cảng cạn Tân Uyên, cụm cảng cạn Bến Cát (cảng cạn An Điền, cảng cạn An Tây, cảng cạn Rạch Bắp), cảng cạn Thạnh An).

Tiếp theo là hệ thống sân bay sẽ được bố trí quỹ đất dự trữ nghiên cứu xem xét, đầu tư xây dựng cảng hàng không tại huyện Dầu Tiếng phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế với quy mô khoảng 200ha-500ha.

Dự kiến đến năm 2050, Bình Dương tiếp tục hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo các quy hoạch ngành, quốc gia đã được phê duyệt. Bình Dương sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các hạng mục đường trên cao và các nút giao liên thông huyết mạch quan trọng theo trục Bắc - Nam, vành đai Đông – Tây.

Hạ tầng giao thông tạo đột phá

Với quan điểm hạ tầng giao thông đi trước tạo đột phá, tỉnh Bình Dương đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai nhằm kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị và cảng biển.

Điển hình như một số dự án quan trọng không thể không nhắc đến là tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Đây chính là tuyến đường chiến lược kết nối giữa khu vực Bình Dương với các tỉnh thành khác, bao gồm TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tuyến đường sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của Bình Dương đến cảng biển và sân bay quốc tế.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tỉnh đang nỗ lực triển khai tiến độ một số công trình khác như: Dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe ở đoạn qua Bình Dương.

Bình Dương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vận tải

Dự án tuyến Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang giai đoạn nghiên cứu và triển khai

Dự án tuyến Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng đang trong quá trình nghiên cứu và triển khai. Đây được xem như là tuyến đường huyết mạch nối liền TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bình Phước, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương cho khu vực.

Các công trình sắp triển khai dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới: Đường sắt đô thị (Metro) số 1 nối dài từ TP Hồ Chí Minh đến Dĩ An, Bình Dương, đường Vành đai 4, Cao tốc Gò Dầu - Tây Ninh - Bình Dương…

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm