Tag

Bình Phước: Những cột mốc ấn tượng phát triển kinh tế, xã hội

Thị trường - Tài chính 31/12/2023 09:00
aa
TTTĐ - Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương, với chính sách phù hợp, linh hoạt, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Phước có nhiều cột mốc ấn tượng.
Bình Phước: Chủ động ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước Bổ nhiệm, điều động cán bộ ở Bình Dương và Bình Phước Bình Phước kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển Câu lạc bộ bóng đá của tỉnh

Dấu ấn 2023

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và những tác động tiêu cực của tình hình kinh tế thế giới, tăng trưởng kinh tế tỉnh Bình Phước phục hồi tích cực và tăng cao, ước đạt 7,25%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Trong đó, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ tăng mạnh so với năm 2022, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt được kết quả tích cực, tăng 10,72% so với năm 2022.

Đáng chú ý, trong bối cảnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu có xu hướng sụt giảm do căng thẳng địa chính trị và suy giảm kinh tế thế giới, cùng với đà tăng trưởng tích cực trong thu hút vốn FDI của cả nước, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài cũng là một điểm sáng của tỉnh Bình Phước trong năm 2023. Công tác thu hút đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả cao với 45 dự án, số vốn đăng ký ước đạt 800 triệu USD, đạt 270% kế hoạch năm.

Bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước trao đổi về kỹ thuật và năng suất sản xuất dưa lưới với nông dân
Bà Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước trao đổi về kỹ thuật và năng suất sản xuất dưa lưới với nông dân

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó, Bình Phước xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Công tác xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, thông tin đối ngoại được chú trọng và đạt hiệu quả tốt.

Hình ảnh, văn hóa, môi trường đầu tư, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội được biết đến nhiều hơn cả ở trong và ngoài nước, đưa Bình Phước trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy được tăng cường và đạt kết quả tốt.

Cùng với những kết quả trên, chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo... tiếp tục được tỉnh Bình Phước quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Thị trường lao động dần ổn định và phát triển theo hướng linh hoạt, hiệu quả, góp phần ổn định xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xây dựng nền tảng để bứt phá

Năm 2024, kế thừa các thành quả đã đạt được, Bình Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, chuẩn bị sẵn các điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, dự án công nghệ cao.

Tỉnh tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, chuyển đổi số; đẩy mạnh chuyển dịch cơ sở hạ tầng kinh tế, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung phát triển các dự án trọng điểm như: Đường cao tốc Đắk Nông - Bình Phước, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh... nhằm kết nối tỉnh Bình Phước với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bình Phước được coi là trung tâm chế biến điều số 1 thế giới với công suất 500.000 tấn điều thô/năm
Bình Phước được coi là trung tâm chế biến điều số 1 thế giới với công suất 500.000 tấn điều thô/năm

Bên cạnh đó, Bình Phước sẽ đẩy mạnh thực hiện hiệu quả nguồn vốn ngân sách và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tư nhân. Đồng thời, tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án hạ tầng khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số PCI, PAR INDEX... nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Để tạo nội lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024, cùng với đẩy mạnh triển khai các đề án tạo đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tỉnh Bình Phước tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, xử lý ngăn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, hiệu quả.

Bình Phước đẩy mạnh phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ
Bình Phước đẩy mạnh phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ

Đồng thời, các ban ngành toàn tỉnh thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực gắn kết với ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp. Song với đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về phát triển văn hóa - xã hội, Bình Phước sẽ tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tỉnh Bình Phước đang từng bước hiện thực hóa những mục tiêu phát triển đề ra, hướng tới trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại, giàu mạnh; là "điểm đến hấp dẫn" của vùng Đông Nam Bộ.

Đọc thêm

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm 2024.
"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
"Chiến dịch 2345" với những con số biết nói MultiMedia

"Chiến dịch 2345" với những con số biết nói

TTTĐ - "Chiến dịch 2345" là cụm từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng sử dụng để nhấn mạnh về đợt cao điểm triển khai thực hiện các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN.
Xem thêm