Tag

Bình Thuận kiến nghị sớm tháo gỡ cho dự án Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ Sơn Mỹ

Doanh nghiệp 27/05/2021 20:10
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn báo cáo và kiến nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tạo điều kiện để dự án Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ Sơn Mỹ, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.
Bình Thuận - vùng đất nhiều tiềm năng phát triển đột phá Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Ông Lê Tuấn Phong giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Bình Thuận: Nỗ lực giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020

Sơn Mỹ là một xã của huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Xã nằm ở vị trí thuận lợi, phía Đông giáp biển, phía Tây là vùng đồng bằng nối tiếp các dãy núi bao la hùng vĩ, phía Bắc và Nam được “kèm cặp” bởi Phan Thiết và Vũng Tàu.

Là một “người em” đang phát triển, Sơn Mỹ được dự báo là một điểm bứt phá mạnh, với những phong cảnh thiên nhiên sơ khai hoang dã, đầy tiềm năng phát triển.

Mặc dù đã được quy hoạch từ năm 2007, nhưng tới thời điểm này dự án Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ Sơn Mỹ (KCN Sơn Mỹ 2) vẫn chưa triển khai thực hiện. Tình cảnh đất đai trong quy hoạch không thể chuyển nhượng, xây cất nhà ở hay phát triển kinh tế vì dự án vẫn “treo” khiến người dân và chính quyền xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân hết sức khó khăn, lo nghĩ.

Tình cảnh đất đai trong quy hoạch không thể chuyển nhượng, xây cất nhà ở hay phát triển kinh tế vì dự án vẫn “treo” khiến người dân và chính quyền xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân hết sức khó khăn, lo nghĩ
Tình cảnh đất đai trong quy hoạch không thể chuyển nhượng, xây cất nhà ở hay phát triển kinh tế vì dự án vẫn “treo” khiến người dân và chính quyền xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân hết sức khó khăn, lo nghĩ

Tuy nhiều năm “đắp chiếu” nhưng vì là nơi tiềm năng và đầy hứa hẹn nên nơi đây vẫn không mất đi sức nóng của nó. Là một cái tên lớn trong việc phát triển khu công nghiệp - dịch vụ, là chủ đầu tư của nhiều dự án thành công phải kể đến như hàng loạt khu công nghiệp ở Bình Dương, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Tổng Công ty Becamex IDC) đã nhìn thấy tiềm năng của Sơn Mỹ, con người cần cù chịu khó ở tỉnh Bình Thuận nói chung và Hàm Tân nói riêng.

Đây là vùng đất có thể kết hợp phát triển về khu công nghiệp như các khu công nghiệp ở Bình Dương, khu nghỉ dưỡng trên núi lân cận và cả bãi biển hoang sơ đang chờ khai phá.

Nhờ có tầm nhìn dài hạn, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC đã quyết định khai phá vùng đất đầy khó khăn thử thách, nhưng cũng đầy tiềm năng lâu dài này.

Sau một thời gian dài bắt tay vào làm việc, người dân Hàm Tân - Bình Thuận nói chung và liên doanh Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) nói riêng đã đón nhận nhiều tin vui liên tiếp. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã có Công văn 1039/BXD-HĐXD gửi Ban Quản lý Các khu công nghiệp Bình Thuận đề nghị và cho ý kiến về hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 và khu vực lân cận.

Tiếp đó ngày 28/4/2021, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KCN Sơn Mỹ 2, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, trong đó cho biết dự án có quy mô 540 ha với tổng mức đầu tư 1.992 tỷ đồng và đang triển khai các thủ tục để tháo gỡ khó khăn cho người dân cũng như địa phương.

Dự kiến KCN Sơn Mỹ 2 khi đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động với số vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ. Hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp sẽ tạo ra doanh số hằng tỷ đô la Mỹ mỗi năm, đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương khoảng trên dưới 20 triệu đô la Mỹ mỗi năm; Tạo công ăn việc làm cho khoảng 11.200 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp và dịch vụ; Thu nhập của người dân sẽ tăng lên nhiều lần so với sản xuất nông nghiệp hiện tại, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân và thay đổi cơ cấu kinh tế, diện mạo của địa phương và khu vực”, công văn của UBND tỉnh Bình Thuận cho biết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Thuận cũng báo cáo rất tổng thể về quá trình triển khai dự án, hiện trạng sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, về nhà đầu tư, các phương án và tiến độ triển khai, tính khả thi và lợi ích của dự án…

Qua đó, UBND tỉnh Bình Thuận kết luận: KCN Mỹ Sơn 2 nằm trong định hướng phát triển các KCN phía Nam của tỉnh, là hạt nhân để hình thành khu quy hoạch công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hàm Tân, Lagi; Khi đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp thứ cấp đến đầu tư, đóng góp đáng kể cho ngân sách, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân và thay đổi cơ cấu kinh tế, diện mạo của địa phương và khu vực; Đáp ứng kỳ vọng và mong đợi của chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

“Vì vậy UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tạo điều kiện để KCN Sơn Mỹ 2, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư để chủ đầu tư và UBND tỉnh triển khai thực hiện”, công văn UBND tỉnh Bình Thuận gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị.

Đọc thêm

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập Doanh nghiệp

Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập

TTTĐ - Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm người xem mãn nhãn tại các Hội sở Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn và Trần Duy Hưng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỉ niệm 31 năm thành lập Techcombank “không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”.
Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á Doanh nghiệp

Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

TTTĐ - Techcombank vừa trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa Doanh nghiệp

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa

TTTĐ - Tổng công ty Tín Nghĩa vừa có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

TTTĐ - Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Xem thêm