Tag

Bộ Tài chính “chốt” đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia

Doanh nghiệp 01/08/2024 09:01
aa
Trong hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) gửi Bộ Tư Pháp, Bộ Tài chính vẫn đưa ra 2 phương án tăng thuế với rượu, bia.
Ngành bia lo chịu tác động tiêu cực nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Giữ đề xuất đánh thuế với rượu, bia tới 100%

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Theo đó, Bộ Tài chính vẫn đưa ra hai phương án tăng thuế với rượu, bia. Cụ thể, rượu từ 20 độ trở lên sẽ tăng theo lộ trình từ mức 65% hiện nay lên 90% hoặc 100% vào 2030. Mức thuế tối đa với rượu dưới 20 độ là 60% hoặc 70% trong giai đoạn 2026-2030.

Tương tự, đối với mặt hàng bia, quy định thuế suất theo tỷ lệ phần trăm tăng theo lộ trình từng năm trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030 để đạt mục tiêu tăng giá bán rượu, bia ít nhất 10% theo khuyến nghị tăng thuế của WHO.

Cụ thể, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 tăng từ mức 65% của năm 2025 lên 70% năm 2026 và liên tiếp tăng thêm 5% mỗi năm lần lượt là 75%, 80%, 85%, 90% với các năm 2027, 2028, 2029 và 2030.

Việc đánh thuế cần tuân thủ nguyên tắc nuôi dưỡng nguồn thu để doanh nghiệp phục hồi và duy trì sản xuất thì mới có cơ sở để nộp thuế
Việc đánh thuế cần tuân thủ nguyên tắc nuôi dưỡng nguồn thu để doanh nghiệp phục hồi và duy trì sản xuất thì mới có cơ sở để nộp thuế

Còn phương án 2 là tăng từ 65% năm 2025 lên thẳng 80% năm 2026, sau đó tiếp tục tăng 5% mỗi năm lên mức cao nhất là 100% vào năm 2030. Bộ Tài chính nghiêng về phương án này.

Theo Bộ Tài chính, các Bộ: Y tế, Nội vụ, Công an và nhiều địa phương (Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Phú Yên...), WHO và các tổ chức bảo vệ sức khỏe nhất trí theo phương án 2.

Trong khi đó, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) và các doanh nghiệp bia, rượu đề nghị xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng. Đặc biệt, riêng Công ty bia Heineken Việt Nam, Liên minh Các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á đề nghị cân nhắc áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối theo nồng độ cồn đối với sản phẩm bia.

Còn Bộ Tài chính cũng nghiêng theo phương án 2 bởi nhiều ưu điểm. Theo phương án 2, giá bán năm 2026 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2025 và các năm tiếp theo mỗi năm giá bán sẽ tăng 2-3% so với năm trước để đảm bảo giá sản phẩm tăng tương ứng theo mức độ lạm phát và gia tăng thu nhập của các năm tiếp theo.

Cần lộ trình tăng thuế phù hợp

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khoẻ người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khoẻ như rượu bia.

Hàng năm, ngành đồ uống đóng góp cho ngân sách tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Hàng năm, ngành đồ uống đóng góp cho ngân sách tới hàng chục nghìn tỷ đồng

Tuy nhiên, dự thảo hiện đề xuất mức tăng thuế rất mạnh và tốc độ tăng thuế rất nhanh đối với các mặt hàng này. Việc tăng thuế quá nhanh và mạnh này sẽ khiến các doanh nghiệp không thể điều chỉnh công suất sản xuất phù hợp với sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ do chính sách thuế. Điều này sẽ dẫn đến nhiều dự án đầu tư gặp thua lỗ, không thể thu hồi được vốn.

Thêm vào đó, sự sụt giảm sản lượng quá nhanh sẽ tác động tiêu cực đến việc làm của người lao động, rất khó để chuyển đổi nghề nghiệp cho số lượng lao động dôi dư từ các nhà máy rượu bia.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia phù hợp hơn với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên lựa chọn phương án 1 với tốc độ tăng thuế ổn định hơn.

Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn trong dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, đây là cú tăng “sốc” lớn nhất chưa từng có trong lịch sử đối với ngành rượu bia, đặc biệt, trong bối cảnh các doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt với các khó khăn chồng chất.

Đại diện VBA mong muốn Ban soạn thảo và các cơ quan quản lý Nhà nước tham khảo thêm các kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là bài học từ các quốc gia láng giềng có điều kiện hoàn cảnh gần với Việt Nam như Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan... để có chính sách thuế phù hợp.

Như tại Malaysia, đất nước này đã từng trải qua cú sốc thuế vào giai đoạn năm 2014 - 2015 khi quốc gia này liên tiếp tăng thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc tăng thuế cao và đột ngột như ở Malaysia đã không hỗ trợ Chính phủ đạt được mục tiêu của họ, thay vào đó, đã tạo ra các hiệu ứng domino tiêu cực trên thị trường, làm mất nguồn thu của Chính phủ, nhiều nhà máy phải đóng cửa, nhiều người bị mất việc làm.

Cũng theo VBA, bên cạnh giải pháp về thuế, cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, thực thi nghiêm chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chống thất thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Văn bản của VBA cho rằng, việc đánh thuế cần tuân thủ nguyên tắc nuôi dưỡng nguồn thu để doanh nghiệp phục hồi và duy trì sản xuất thì mới có cơ sở để nộp thuế. Việc tăng thuế cao quá mức sẽ tạo ra các cú sốc về thuế và điều này gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như thất thu thuế của Chính phủ, đóng cửa các nhà máy sản xuất và gia tăng thất nghiệp của lao động trong ngành.

Bên cạnh đó, việc đề xuất tăng thuế theo khuyến nghị của WHO mà chưa tính toán kỹ lưỡng tới các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam với một mục tiêu chung chung là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chưa có các báo cáo đánh giá hiệu quả của những lần tăng thuế trước đối với việc có đạt được các mục tiêu đề ra hay không, đề xuất mới có cơ sở khoa học như thế nào, đã có đầy đủ các báo cáo đánh giá tác động toàn diện (kinh tế - xã hội - ngân sách) hay chưa cũng đang gây nhiều băn khoăn, lo lắng và nhiều ý kiến phản biện trái chiều.

PV

Đọc thêm

Grab giới thiệu chương trình GrabXu với nhiều cải tiến và trải nghiệm mới Doanh nghiệp

Grab giới thiệu chương trình GrabXu với nhiều cải tiến và trải nghiệm mới

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chương trình GrabXu, phiên bản cải tiến vượt trội từ chương trình khách hàng thân thiết GrabRewards quen thuộc, nhằm tối đa hóa tiện ích và gia tăng trải nghiệm cho người dùng trên mọi giao dịch.
Dàn sao hạng A và kiệt tác Round Triple Mystery "tỏa sáng" tại Saigon Centre Doanh nghiệp

Dàn sao hạng A và kiệt tác Round Triple Mystery "tỏa sáng" tại Saigon Centre

TTTĐ - Thành phố Hồ Chí Minh như khoác lên mình vẻ rực rỡ hơn trong ngày 19/11/2025, khi dàn sao hạng A hội tụ tại sự kiện ra mắt Pop-up Franck Muller tại TTTM Saigon Centre. Không gian mới nhất của thương hiệu mở ra hành trình khám phá vẻ đẹp chuyển động của thời gian, với điểm nhấn là kiệt tác Round Triple Mystery - tác phẩm khép lại bộ sưu tập Mystery huyền thoại, đồng thời tôn vinh kỹ nghệ chế tác tinh xảo bậc thầy của Franck Muller.
MB ký hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trị giá 500 triệu đồng Doanh nghiệp

MB ký hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trị giá 500 triệu đồng

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa hoàn thành ký kết hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh trung hạn đầu tiên trị giá 500 triệu USD đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển bền vững của nhà băng.
Tập đoàn BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai Doanh nghiệp

Tập đoàn BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
VPBank cá nhân hóa trải nghiệm fan anime với thẻ One Piece Doanh nghiệp

VPBank cá nhân hóa trải nghiệm fan anime với thẻ One Piece

TTTĐ - Với thiết kế độc quyền lấy cảm hứng từ bộ anime huyền thoại và khả năng tùy chọn nhân vật yêu thích, thẻ VPBank Step Up Mastercard One Piece mang đến trải nghiệm cá nhân hóa đậm chất fan anime, đồng thời trao quyền lợi tài chính vượt trội với tỷ lệ hoàn tiền lên đến 15% cho khách hàng.
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên Doanh nghiệp

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp sức bù đắp thiệt hại mưa lũ Doanh nghiệp

BSR đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp sức bù đắp thiệt hại mưa lũ

TTTĐ - Trong buổi làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ngày 23/11 tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Hành động thiết thực nhất để BSR chia sẻ với đồng bào cả nước là tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2025 nhằm góp phần bù đắp những thiệt hại mà Nhân dân và đất nước đang phải đối mặt do mưa lũ. Đồng thời, BSR cần chủ động xây dựng các động lực tăng trưởng mới, hình thành mô hình phát triển bền vững cho năm 2026 và các năm tiếp theo.
Hàng trăm ngàn sản phẩm cứu trợ của Vinamilk đến với đồng bào Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa Doanh nghiệp

Hàng trăm ngàn sản phẩm cứu trợ của Vinamilk đến với đồng bào Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa

TTTĐ - Khi thiên tai đổ bộ, để lại hậu quả nặng nề cho nhiều địa phương miền Trung và Tây Nguyên, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam đã nhanh chóng triển khai chiến dịch cứu trợ kịp thời và thiết thực. Sáng 23/11, chuyến hàng đầu tiên gồm 160.000 sản phẩm gồm sữa và nước uống tinh khiết ICY của Vinamilk đã được vận chuyển đến 3 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ: Gia Lai (trước đây thuộc Bình Định), Đắk Lắk (khu vực Phú Yên cũ) và Khánh Hòa.
CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên: Khi phụ nữ vươn lên, nền kinh tế vươn lên Doanh nghiệp

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên: Khi phụ nữ vươn lên, nền kinh tế vươn lên

TTTĐ - "Lãnh đạo không phải là đứng trên người khác, mà là nâng đỡ để cùng vươn lên. Khi phụ nữ vươn lên, nền kinh tế vươn lên" - CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nhấn mạnh tại Diễn đàn WEPs Châu Á - Thái Bình Dương 2025. Bà chia sẻ hành trình vượt rào cản giới, dẫn dắt 1.500 cửa hàng, 35 công ty thành viên và 25.000 nhân viên, đồng thời giới thiệu các sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi "gặp gỡ - kết nối – hành động - ra sản phẩm" Doanh nghiệp

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi "gặp gỡ - kết nối – hành động - ra sản phẩm"

Sáng 21/11 (giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Hà Nội), tại thành phố Johannesburg, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2025 và làm việc song phương tại Nam Phi, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nam Phi.
Xem thêm