Tag

Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Giá xăng dầu tăng, chúng tôi rất trăn trở"

Thị trường - Tài chính 07/04/2022 17:40
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết rất trăn trở và đã tính đến những tác động của giá xăng dầu tới nền kinh tế.
Giảm mạnh giá xăng, tăng cao giá dầu lúc nửa đêm Tổng cục Thuế yêu cầu giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4 Hỗ trợ phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại diễn đàn "Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội", diễn ra sáng 7/4.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, giá dầu thô tăng đến 130 USD/thùng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế, ảnh hưởng tới doanh nghiệp cũng như nguồn thu ngân sách mà doanh nghiệp đóng góp.

Tuy nhiên, nếu để điều chỉnh, phải thực hiện một loạt các giải pháp đồng bộ, không chỉ là các giải pháp về thuế, phí, mà còn phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, xăng dầu dự trữ, quỹ Bình ổn giá, chống buôn lậu...

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng dầu thế giới đứng ở mức cao, nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia lân cận, đây là kết quả nỗ lực của cơ quan điều hành.

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính luôn nỗ lực đồng hành vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, bộ cũng luôn lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính:
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: MOF)

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã mang lại những thách thức chưa từng có, tác động rất lớn đến sự phát triển chung của thế giới cũng như Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động kinh tế, xã hội của doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong năm 2021 vừa qua.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, đồng thời vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Từ quý IV/2021, nhờ vừa phòng chống dịch vừa tăng trưởng kinh tế, nước ta đã đạt được thành công về kinh tế - xã hội.

Ngay khi dịch COVID-19 xảy ra từ đầu năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp, chính sách về tài khóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh.

Bộ trưởng cho biết, thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đã vượt 16,5% dự toán. GDP năm 2021 tăng 2,58%, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Bội chi ngân sách đạt 3,41% GDP, thấp hơn mức Quốc hội giao là 4%. Nợ Chính phủ và nợ công trong tầm kiểm soát, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc “đây là thành công rất lớn”, đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và người dân.

Điểm lại các kết quả đạt được trong quý I/2022, theo Bộ trưởng, quý I/2022, GDP tăng 5,03%, thu ngân sách đạt 472 nghìn tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán; Xuất siêu gần 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, lạm phát quý I tăng 1,92% do giá xăng dầu và một số nguyên vật liệu thế giới tăng cũng đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

“Đại dịch tác động sâu rộng mọi ngõ ngách kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính rất chia sẻ với doanh nghiệp và đã kịp thời trình các cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chế độ, chính sách về gia hạn, miễn giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; Năm 2021, đã thực hiện miễn, giảm lên tới 129 nghìn tỷ đồng”, ông Phớc cho hay.

Đọc thêm

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Xem thêm