Tag

Bữa cơm nghĩa tình những ngày Hà Nội giãn cách

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/07/2021 17:35
aa
TTTĐ - Khi phố phường bắt đầu lên đèn, các gia đình chuẩn bị quây quần bên mâm cơm cũng là lúc những suất ăn trong chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình” được gửi đến tay người lao động tự do, bệnh nhân, sinh viên khó khăn… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, những bữa ăn nghĩa tình làm ấm lòng người và không ai bị bỏ lại phía sau.
Tái khởi động chương trình “Triệu bữa cơm” 24 nghìn “bữa cơm” hỗ trợ người dân Đà Nẵng, Quảng Nam Khởi động chương trình "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch"

Gần 600 suất cơm mỗi ngày

“Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình” là hoạt động nằm trong chương trình "Hà Nội nghĩa tình" do Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, Trung tâm Tình nguyện quốc gia và nhóm Thần tốc Hà Nội (gồm Nghệ sỹ Trà My, MC Thảo Vân, PV VTV3 Thu Hương, Hoa hậu Đỗ Thị Hà và các mạnh thường quân) phối hợp triển khai từ 24/7 đến khi Hà Nội kết thúc thực hiện Chỉ thị 17 nhằm hỗ trợ bệnh nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên, công nhân nghèo.

Từ ngày từ ngày 24/7 đến ngày 7/8/2021 (thời điểm hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội), sẽ có hàng ngàn suất cơm được trao cho những người nghèo, người lao động tự do, công nhân bị mất việc làm, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn…

Bữa cơm nghĩa tình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch
Bữa cơm nghĩa tình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch

Đặc biệt, trung bình mỗi ngày có từ 500 - 600 suất cơm (mỗi suất 25.000 đồng) sẽ được trao tặng. Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt cá, canh rau, nóng hổi sau khi đóng gói cẩn thận trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện các suất ăn đang được nấu trực tiếp tại nhà hàng Old Hà Nội của anh Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hiệp hội đầu bếp và vợ là chị Nghiêm Thúy Châu. Để kịp hoàn thành 400 suất ăn gửi đến những người có hoàn cảnh khó khăn, công việc của anh chị và các nhân viên trong nhà hàng luôn bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc vào 20 giờ.

Để đảm bảo tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định giãn cách và các yêu cầu trong phòng chống dịch Covid-19, mỗi người sẽ đảm nhiệm một công việc. Trong đó, chị Châu cùng chồng trực tiếp đứng bếp nhiều giờ liền.

Các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng
Các suất ăn đầy đủ dinh dưỡng

“Số lượng suất ăn nhiều nên ngày đầu chưa quen, mình và các thành viên khác đều đau mỏi khắp người. Tuy nhiên, mọi người đều ý thức việc đang làm là được chia sẻ, hỗ trợ những người khó khăn nên lại cùng nhau cố gắng”, chị Châu chia sẻ.

Chị Châu cho biết thêm, việc đứng bếp nhiều giờ liền khiến anh chị luôn ướt đẫm mồ hôi. Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ trong căn bếp của anh chị lên đến 50 độ C càng ngột ngạt, khó chịu. Chỉ qua mấy ngày mọi người đã bắt nhịp với công việc để tạo ra những suất ăn không chỉ đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn thấm đẫm tình người. Mỗi suất ăn gửi gắm tấm lòng của biết bao người cùng chung một ý chí để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Gác lại niềm riêng..

Những suất ăn sau khi hoàn thành đóng gói cẩn thận sẽ được giao cho các thành viên của Đội phản ứng nhanh nhanh phòng chống Covid-19 - Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (trực thuộc Hội LHTN thành phố Hà Nội) vận chuyển đi khắp thành phố. Các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên Thủ đô đón nhận và chuyển suất ăn còn nóng hổi đến tận tay bệnh nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên, công nhân nghèo.

Để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, những người đưa cơm, lái xe đều mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, bảo đảm quy tắc 5K.

Bữa cơm nghĩa tình những ngày Hà Nội giãn cách
"Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" sưởi ấm lòng người những ngày Hà Nội giãn cách

Theo anh Phạm Quốc Khánh, Đội phó Đội phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 - Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam, mỗi ngày sẽ có 6-10 xe tham gia vận chuyển suất ăn trong chương trình “Triệu bữa ăn - Hà Nội nghĩa tình”. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh mọi người đều ở nhà để phòng, chống thì các anh lại tình nguyện lên đường. Lý do của các anh thật đơn giản “chỉ muốn sẻ chia với cộng đồng, hỗ trợ người những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch”.

“Các thành viên trong đội đã có 2 năm kinh nghiệm tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm, thiết bị y tế đến tâm dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… Tuy nhiên, không vì thế các thành viên chủ quan, luôn trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”, anh Khánh cho biết.

Các suất ăn được tình nguyện viên trao tặng đến những người có hoàn cảnh khó khăn khắp thành phố
Các suất ăn được tình nguyện viên trao tặng đến những người có hoàn cảnh khó khăn khắp thành phố

Anh Khánh cũng nhớ có những chuyến đi vào tuyến đầu như Bệnh viện Phổi Bắc Giang, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về các anh lại phải xa gia đình để cách ly. Tuy nhiên, các anh lại có rất nhiều niềm vui giản dị như khi được người dân tặng lại trứng gà để bữa ăn dọc đường thêm dinh dưỡng.

Đó cũng là động lực để các thành viên trong Đội phản ứng nhanh phòng Covid-19 gác lại niềm riêng, tiếp tục xông pha, đảm nhận vận chuyển những chuyến hàng, suất ăn hỗ trợ người dân, tiếp sức tuyến đầu vượt qua đại dịch ở khắp các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Họ nỗ lực với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh để người dân Hà Nội và cả nước sớm quay lại cuộc sống bình thường.

Theo đại diện Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội, những ngày tới, số lượng suất ăn trong chương trình “Triệu bữa ăn - Hà Nội nghĩa tình” sẽ tăng lên 1.000 suất/ngày. Sau khi nấu xong, các suất cơm được đóng hộp cẩn thận và được CLB xe Bán tải địa hình Việt Nam; Các tình nguyện viên Thủ đô, nghệ sĩ tham gia gửi tặng trực tiếp đến tay người nhận; Quá trình thăm, gửi tặng cũng được đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Đây là hoạt động thể hiện vai trò xung kích, tình cảm của tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng thành phố dành sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành nhiều hơn nữa cho những người khó khăn, những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân mong muốn ủng hộ cho chương trình có thể đóng góp thực phẩm, túi giấy, hộp đựng cơm, vật dụng ăn uống… và kinh phí để chương trình được mở rộng hơn.

Sự đóng góp xin gửi về: Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, 14 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm Hà Nội qua chị Nguyễn Phương Thảo - Phó Chánh Văn phòng Hội (STK: 0301000395043 tại ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Hoàn Kiếm).

Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam, 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Số tài khoản: 190.266.3719.5689 tại Ngân hàng Techcombank, Chi nhánh Hà Thành) hoặc tài khoản của Trưởng nhóm Thần tốc Hà Nội (Nguyen Thi Thu Huong STK: 2112071973 Ngân hàng VPBank - Chi nhánh Hà Nội). Tiêu đề gửi: Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình - Họ và tên người ủng hộ - Số ĐT.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm