Tag

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Lao động - Việc làm 11/02/2024 11:00
aa
TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Cho vay vốn đối với lao động mất việc làm trở về địa phương Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành nông nghiệp OKVIP - Cơ hội việc làm hấp dẫn với mức lương đỉnh cao Kết nối sinh viên với doanh nghiệp qua “Ngày hội việc làm” trường ULIS

Vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm

Những năm qua, TP Hà Nội luôn coi việc bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là người có công với cách mạng, người lao động bị mất việc làm và các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: "Năm 2023, Hà Nội đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở LĐTB&XH. Nhờ vậy, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra".

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội

Theo đó, thành phố đã tạo việc làm mới cho trên 214 nghìn người, đạt 132,2% kế hoạch; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 2,97%. TP đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 246.100 lượt người, đạt 107% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%, vượt 0,03 điểm % so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, tăng 1 điểm % so với năm 2022.

Số lao động được tạo việc làm mới từ nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội là 38.095 người với số tiền 1.957 tỷ đồng. Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, TTDVVL 16.975 người.

Đặc biệt, 4.848 người lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Số lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 140.362 người.

Để có được những kết quả như trên, ông Vũ Quang Thành chia sẻ: "Ngay từ đầu năm 2023, TP đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động. Qua đó, kinh tế - xã hội TP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đạt mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước".

Những tín hiệu tích cực

Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội cho biết thêm: “Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, điểm mới năm nay là Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Cùng với đó, TTDVVL Hà Nội sẽ đa dạng các hình thức tổ chức, cho nhiều đối tượng; Kể cả các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và phiên giao dịch việc làm chuyên đề khác.

Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ năm 2023
Tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ năm 2023

Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng đang triển khai giới thiệu việc làm cho các đối tượng yếu thế như người sau cai nghiện ma túy...

Thời gian tới, TP tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm trong nước, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trong đó, chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn... Cùng với đó, TP tiếp tục bố trí bổ sung nguồn ngân sách TP ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP để cho vay giải quyết việc làm.

Trung tâm sẽ thực hiện tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công thiết yếu về bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định, nhằm hỗ trợ người lao động thuận tiện trong việc thực hiện khai báo thông tin, nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến…

Cùng với những giải pháp tích cực của cơ quan chức năng, tình hình kinh tế - xã hội Hà Nội năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đạt được những kết quả quan trọng, các ngành, lĩnh vực chủ yếu phục hồi, phát triển ổn định đã giúp thị trường lao động trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết việc làm của thành phố.

Với nhu cầu tuyển dụng dồi dào, phong phú, thị trường lao động việc làm của TP Hà Nội tiếp tục hứa hẹn những tín hiệu vui, người lao động sẽ có có cơ hội tiếp cận được với nhiều cơ hội việc làm, góp phần ổn định kinh tế, an sinh xã hội của thành phố.

Đọc thêm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Lao động - Việc làm

10.000 người sẽ tham dự ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp

TTTĐ - Ngày 3/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại Lao động - Việc làm

11% thực sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

TTTĐ - 99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó. Đây là kết quả của một khảo sát trên phần lớn là những người đang đi làm và một nhóm nhỏ sinh viên (8%) đang chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động, được thực hiện bởi Jobs-that-makesense Châu Á và Manpower.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương Lao động - Việc làm

Mức lương nhân viên văn phòng hiện nay? Cách cải thiện mức lương

TTTĐ - Trong môi trường kinh tế đang phát triển nhanh chóng hiện nay, mức lương của nhân viên văn phòng đã trở thành một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với sự biến động của thị trường lao động và nhu cầu ngày càng cao về kỹ năng, việc tìm kiếm cách cải thiện mức lương là điều mà nhiều nhân viên văn phòng mong muốn tăng thu nhập.
Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp Lao động - Việc làm

Người khuyết tật được tạo điều kiện tiếp cận việc làm phù hợp

TTTĐ - Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật năm 2024, nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).
Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động Kinh tế

Cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức thu thập, cập nhật, xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc trên địa bàn thành phố đến năm 2025.
12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông Lao động - Việc làm

12.517 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông

TTTĐ - Sáng 7/4, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra cùng sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Xem thêm