Tag
Vắc xin phòng sốt xuất huyết

Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam

Tin Y tế 28/09/2024 14:15
aa
TTTĐ - Thông tin tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết mang lại tin vui cho người dân, hướng tới một tương lai loại trừ dịch bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Vedan Việt Nam chung tay phòng chống sốt xuất huyết tại các trường học Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

Vắc xin phòng sốt xuất huyết an toàn, dùng được cho đối tượng là trẻ em

Trong hai ngày 26 và 27/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Công ty TNHH Dược phẩm Takeda Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo khoa học "Vắc xin: Vũ khí mới trong phòng chống sốt xuất huyết".

Mục tiêu của chuỗi Hội thảo là nhằm cung cấp thông tin khoa học về chiến lược quản lý sốt xuất huyết dengue mới và giới thiệu vắc xin sốt xuất huyếti, đã có mặt tại các trung tâm tiêm chủng nhà nước và tư nhân.

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
Chuỗi sự kiện khoa học thu hút gần 1.000 chuyên gia dịch tễ, dự phòng và điều trị tham gia, cùng với đại diện của các cơ quan nhà nước như Bộ Y tế, các Sở Y tế, các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật ...

Vắc xin sốt xuất huyết do Bộ Y tế phê duyệt vào tháng 5 năm 2024 đang được kỳ vọng là một giải pháp bổ sung hiệu quả, góp phần toàn diện hóa chiến lược phòng chống sốt xuất huyết hiện nay.

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, sốt xuất huyết đang ngày càng trở nên nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều khu vực với những biến động khó lường.

Tổ chức Y tế thế giới đã đánh giá đây là một trong những mối đe dọa hàng đầu. Do đó, cần bổ sung các biện pháp phòng tránh chủ động hơn. Trước đây, biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng muỗi đốt…

"Tôi rất vui mừng khi được biết Việt Nam đã phê duyệt vắc xin phòng sốt xuất huyết cùng với 39 quốc gia khác ở vùng lưu hành cao và lưu hành thấp của bệnh trên thế giới. Chúng ta giờ đây đã có vắc xin phòng chống sốt xuất huyết và tiến thêm một bước quan trọng trong công tác phòng chống bệnh nguy hiểm này", PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
PGS.TS.BSCKII Nguyễn Vũ Trung ,Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM

Chia sẻ về vắc xin phòng sốt xuất huyết, PGS.TS.BSCKII Nguyễn Vũ Trung ,Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết: "Vắc xin có hiệu quả bảo vệ khá cao, là biện pháp phòng bệnh chủ động, đặc hiệu cho số đông. Các kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin phòng sốt xuất huyết an toàn, dùng được cho đối tượng là trẻ em.

Với vắc xin sốt xuất huyết, tôi nghĩ rằng đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, người dân cần tham khảo ý kiến của nhân viên y tế để nếu có cơ hội, điều kiện thì sử dụng vắc xin, là một trong những biện pháp quan trọng phòng chống sốt xuất huyết trong thời gian tới".

Tiêm vắc xin là biện pháp dự phòng sốt xuất huyết chủ động

PGS.TS.BSCKII Nguyễn Vũ Trung nhấn mạnh: "Trước đây, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam thường xảy ra vào mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Nhưng gần đây, tháng nào các cơ sở y tế cũng ghi nhận các ca bệnh, bao gồm cả các trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Hơn nữa, nếu trước đây các ổ dịch thường tập trung tại khu vực miền Trung và Nam thì nay, sốt xuất huyết đã dần được ghi nhận ở miền Bắc. Thực trạng này cho thấy cần phải gia tăng nguồn lực và bổ sung biện pháp dự phòng sốt xuất huyết chủ động như tiêm chủng khi có vắc xin.".

Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian qua, cả nước có thời điểm mỗi năm xảy ra trên 100.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, hơn 100 ca tử vong, gây ra những áp lực lớn trong phòng ngừa và điều trị.

Hiện nay tình hình sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng ở một số địa phương, vì vậy cần tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, phát hiện ca sớm để khoanh vùng diệt muỗi, diệt loăng quăng.

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 phát biểu tại hội thảo

BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định: "Đối với các bệnh truyền nhiễm, trong đó có sốt xuất huyết thì các biện pháp phòng chống thụ động chưa phát huy hết hiệu quả.

Biện pháp phòng ngừa chủ động như tiêm vắc xin ngừa sốt xuất huyết phát huy được hiệu quả bởi chính người tiêm vắc xin có miễn dịch thì không mắc bệnh, không mắc bệnh thì không lây cho người khác, từ đó góp phần giảm số ca mắc sốt xuất huyết".

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
Viện trưởng Viện sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam, GS.TS.BS Phan Trọng Lân

Với vai trò là đồng chủ tọa của hội thảo tại Hà Nội, Viện trưởng Viện sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Chủ tịch Hội Y học Dự phòng Việt Nam, GS.TS.BS. Phan Trọng Lân cho biết: "Trong những năm gần đây, Chính phủ, Bộ Y tế cùng các cơ quan liên ngành và người dân Việt Nam đã rất nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống sốt xuất huyết dengue, đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong.

Việc đưa vắc xin sốt xuất huyết dengue vào sử dụng cùng các biện pháp dự phòng truyền thống như kiểm soát véc tơ, phòng chống muỗi đốt và nâng cao nhận thức cộng đồng là một bước tiến quan trọng đối với công cuộc phòng chống sốt xuất huyết dengue.

Chiến lược phòng ngừa tích hợp này, nếu hiệu quả, sẽ giúp giảm gánh nặng của dịch bệnh sốt xuất huyết dengue đối với người dân và hệ thống y tế, từ đó đóng góp nhiều lợi ích cho các hoạt động kinh tế-xã hội khác.”.

Vaccine phòng sốt xuất huyết, bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ SXH tại Việt Nam
Các cơ quan quản lý y tế và kiểm soát bệnh, chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm các khả năng hợp tác trong phòng chống và kiểm soát dịch sốt xuất huyết dengue

Đại diện Takeda, BS Derek Wallace, Chủ tịch Toàn cầu Vắc xin, Tập đoàn Dược phẩm Takeda đã trình bày về ứng dụng giải pháp mới trong chiến lược toàn diện về phòng, chống sốt xuất huyết dengue trên thế giới.

Vắc xin sốt xuất huyết dengue của Takeda đã được Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược (SAGE) khuyến nghị sử dụng cho các quốc gia đang nằm trong vùng dịch tễ và có mức độ dịch lưu hành cao nhằm tối đa hóa hiệu quả dự phòng sốt xuất huyết cho cộng đồng.

BS. Derek Wallace chia sẻ: “Mặc dù áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiện tại là cần thiết, việc bổ sung giải pháp vắc xin với khả năng dự phòng phủ rộng đã đánh dấu một bước đột phá trong cuộc chiến phòng chống sốt xuất huyết dengue.

Vắc xin sốt xuất huyết của Takeda ra đời là một bước tiến quan trọng trong hành trình thực hiện sứ mệnh phát triển các vắc xin mới nhằm giải quyết những thách thức y tế khó khăn nhất, giúp cải thiện cuộc sống người dân trên toàn cầu của Takeda.

Việc Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị sử dụng vắc xin sốt xuất huyết dengue của Takeda cho thấy vắc xin này nên được sử dụng như một công cụ quan trọng trong chiến lược tích hợp giúp giảm thiểu mối đe dọa toàn cầu của sốt xuất huyết dengue".

Vắc xin sốt xuất huyết dengue của Takeda hiện đã được phê duyệt tại hơn 40 quốc gia, bao gồm Liên minh châu Âu, Brazil, Argentina, Columbia, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Tại Brazil, Argentina và Indonesia, người dân có thể tiếp cận vắc xin này trong chương trình tiêm chủng quốc gia và khu vực.

Ngoài việc được Tổ chức Y tế Thế giới ra khuyến nghị sử dụng, vắc xin của Takeda cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định. Điều này cho thấy vắc xin đã được đánh giá là có chất lượng và được tin chọn là một công cụ dự phòng quan trọng và phù hợp với các chương trình tiêm chủng đại trà.

Đọc thêm

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Tin Y tế

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã tổ chức khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn phường Giang Biên.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận

TTTĐ - Chỉ trong tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Hà Nội) đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận đầu tiên; chính thức ghi tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam.
Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm Tin Y tế

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

TTTĐ - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra. Hiện nay, giải mã gen là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi Tin Y tế

Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi

TTTĐ - Một ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới Tin Y tế

Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

TTTĐ - Các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…), đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.
Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phúc Thọ đã tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 100 người dân khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ.
Xem thêm