Tag

Cà Mau xin hỗ trợ 970 tỷ đồng để phòng, chống sạt lở

Môi trường 23/02/2023 10:53
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Cà Mau vừa có tờ trình gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xin hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án đầu tư phòng, chống sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh.
Cà Mau là môi trường đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản Tuổi trẻ Công an Cà Mau xung kích, phục vụ phát triển công dân số

Tờ trình nêu rõ: Xói lở bờ biển tỉnh Cà Mau đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cả về mức độ và phạm vi, đã và đang là mối đe doạ rất lớn đến ổn định dân sinh, kinh tế, xã hội vùng ven biển của tỉnh.

Theo số liệu thống kê ngành lâm nghiệp, trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011-2021, xói lở làm mất rừng ven biển với diện tích khoảng 5.251ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh), riêng năm 2021 diện tích bị sạt lở ven biển là 300ha...

Nhiều khu vực ven biển của tỉnh Cà Mau bị sạt lở nghiêm trọng
Nhiều khu vực ven biển của tỉnh Cà Mau bị sạt lở nghiêm trọng

Trước tình hình trên, với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và sự cố gắng nỗ lực của tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau đã xây dựng được 58,492km kè bảo vệ với tổng kinh phí 1.802 tỷ đồng. Những công trình đã được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Tuy nhiên, với tốc độ sạt lở bờ biển như hiện nay, nếu không có giải pháp bảo vệ ngay thì trong vài năm tiếp theo xói lở sẽ tiếp tục làm mất thêm nhiều diện tích đất, diện tích rừng phòng hộ ven biển đã được hình thành qua hàng trăm năm.

Qua thống kê, các khu vực bị sạt lở ở mức độ rất nghiêm trọng (tốc độ sạt lở bình quân 45-50m/năm) nên cần phải có các giải pháp, công trình bảo vệ bờ biển chiều dài khoảng 132,5km (bờ biển Đông khoảng 87km, bờ biển Tây khoảng 45,5km); Các khu vực sạt lở ở mức độ nghiêm trọng có chiều dài khoảng 67km.

Trước diễn biến sạt lở ngày càng nghiêm trọng, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh Cà Mau: Đối với các dự án đã ban bố tình huống khẩn cấp chưa được bố trí đủ vốn, tình hình xói lở vẫn tiếp tục diễn ra hết sức nghiêm trọng, nếu không kịp thời đầu tư hoàn thiện các công trình thì không thể phát huy được hiệu quả; Trong những năm tiếp theo, bố trí vốn hỗ trợ cho Cà Mau tiếp tục đầu tư 131,5km công trình chống sạt lở rất nguy hiểm còn lại (bờ biển Đông khoảng 64,5km, bờ biển Tây khoảng 67km).

Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ tỉnh 970 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương (nguồn vượt thu) để đầu tư hoàn thành các công trình chống sạt lở đặc biệt.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm