Tag

Ca sĩ Phạm Phương Thảo tâm tình bằng sáng tác ca khúc

Văn hóa 03/08/2018 16:35
aa
TTTĐ - “Có nhiều người chọn cách chia sẻ với người khác khi buồn nhưng Thảo thì khác. Khi mình buồn nhất hay sung sướng nhất thì sẽ viết ra, chia sẻ bằng những ca khúc…”. Đó là tâm sự của giải Ba Sao mai 2003 về lí do sáng tác bài hát của mình.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo tâm tình bằng sáng tác ca khúc

MV "Chàng vinh quy" do Phạm Phương Thảo vừa sáng tác vừa biểu diễn

Khi được hỏi về tình cảm cá nhân, cô cho biết mình không cảm thấy thiệt thòi, hôn nhân trục trặc, tình cảm long đong là chuyện của đời, của người. “Sông có khúc người có lúc. Lúc mình hạnh phúc, lúc mình buồn cũng là bình thường thôi”, Phương Thảo chia sẻ.

Chính bởi thế, cô chuyên tâm vào sáng tác và biểu diễn nhiều hơn. Có lẽ với những người hoạt động nghệ thuật, cảm xúc mưa nắng thất thường cũng là một chất xúc tác để thăng hoa, sáng tạo. Như cô tự nhận, có lúc cảm thấy rất đau nhưng viết ca khúc hay bài thơ thì Thảo sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng và quên đi được những chuyện buồn đau đấy. Chìm đắm vào âm nhạc, suy nghĩ nung nấu để viết nên một ca khúc là cách để cô cảm thấy bớt bi quan, sống thoải mái hơn.

Phạm Phương Thảo hóa thân vào cô thôn nữ đợi chờ quan Trạng vinh quy
Phạm Phương Thảo hóa thân vào cô thôn nữ đợi chờ quan Trạng vinh quy

“Chàng vinh quy” trong MV vừa ra mắt cũng là một ca khúc được viết ra như thế. Phạm Phương Thảo cho biết, đây là ca khúc mà cô khá ưng ý trong sự nghiệp sáng tác của mình đến thời điểm này.

Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Trạng nguyên là hình tượng văn hoá độc đáo của Việt Nam. Tôi đã ấp ủ viết một ca khúc về quan Trạng từ lâu nhưng quả thật không dễ. Mãi đến khi chứng kiến dân làng dành sự ngưỡng mộ cho một người con thành đạt trở về quê thì tôi mới có cảm hứng chắp bút và “Chàng vinh quy” ra đời từ đó. Bài hát viết theo chất liệu tuồng và xẩm, ca từ dễ hiểu, giai điệu dễ nghe song để hát cho ra thì không đơn giản bởi ngoài kỹ thuật thanh nhạc thì việc thể hiện sắc thái từng câu, chữ đạt được chất lẳng lơ và truyền tải tinh thần của nó không dễ chút nào. Là ca sĩ đam mê diễn xuất, đây là ca khúc tôi rất thích bởi nó có đất cho tôi thể hiện mình”.

Ca khúc “Chàng vinh quy” tái hiện không khí đón Trạng vinh quy trở về tưng bừng náo nhiệt khắp đầu làng, cuối thôn. Rộn rã đến mức chỉ cần nghe Phạm Phương Thảo cất tiếng hát cùng bài đồng dao vang dền của đám trẻ nhỏ, người nghe lập tức như “xuyên không”, náo nức hòa dòng người đón Trạng ngày nào. Ca khúc còn khiến người nghe quyến luyến bởi cái “tình” e ấp, xốn xang của người con gái nơi quê nhà với Trạng…

“Chàng vinh quy” có thể coi là một sáng tác mang màu cổ trang lạ lẫm ở giữa thời nay của Phạm Phương Thảo.

Để kỉ niệm 20 năm ca hát của mình, MV “Chàng vinh quy” được Phạm Phương Thảo “dốc vốn” đầu tư khá mạnh tay. Bởi làm một MV đúng chất cổ trang, tái hiện lễ rước Trạng đòi hỏi sự công phu về mọi mặt, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ giống như các bộ phim cổ trang của điện ảnh.

Empty

Phạm Phương Thảo nói: “Tôi đã mong muốn làm một MV quy mô mang chất liệu cổ từ hàng chục năm nay song tìm bài phù hợp rất khó cho đến khi viết được ca khúc này. Tôi đã lên ý tưởng hơn hai năm trời và đợi đến năm nay thực hiện. Đây cũng là món quà nghệ thuật nghiêm túc tôi muốn tri ân khán giả”.

Đây cũng là lần đầu tiên Phạm Phương Thảo thực hiện một sản phẩm âm nhạc vừa đảm bảo tính nghệ thuật, vừa mang tính giải trí cao, rất dễ nghe, dễ xem.

Để thực hiện được một MV cổ trang như “Chàng vinh quy” không hề dễ dàng, đòi hỏi nhân lực, vật lực rất lớn. Gần 200 diễn viên, quần chúng từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi được huy động tại Ninh Bình và các tỉnh lân cận cùng ekip làm phim tới 50 người đã làm việc cật lực trong ba ngày quay dưới cái nắng oi bức của mùa hè.

Đoàn làm phim đã huy động lực lượng diễn viên gần 200 người
Đoàn làm phim đã huy động lực lượng diễn viên gần 200 người

Đạo diễn Khải Hưng cùng ekip đã rất vất vả đi tìm bối cảnh mới tìm được những khung cảnh cổ hiếm hoi tại Ninh Bình để quay hình. Điều mà MV hướng tới chính là kể câu chuyện về Trạng mà giữ được trọn vẹn nét đẹp văn hoá Việt xưa.

Phạm Phương Thảo kể: “Một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình chuẩn bị đó là đạo diễn Khải Hưng yêu cầu cần có bốn cậu bé cắt tóc trái đào làm diễn viên. Thời điểm quay hình là thời điểm các bạn thi hết năm, cả đoàn phim gọi tìm người khắp Hà Nội, Thanh Hoá, Ninh Bình đều không được. Nhiều bạn nhận lời đi quay lại không chịu… cắt tóc. Buổi chiều cuối cùng trước giờ quay, trong lúc thất vọng, tôi gọi cho mẹ nhờ tìm sáu bạn nam từ sáu đến chín tuổi, dặn kỹ mẹ phải nói với phụ huynh cho các cháu cắt tóc trái đào. Sau năm phút mẹ báo lại “Con ơi, cả làng xin đi quay cho con, cạo cả đầu cũng được, có đủ xe chở các cháu ra không?”.

Phạm Phương Thảo rất xúc động vì tình cảm của làng xóm dành cho mình
Phạm Phương Thảo rất xúc động vì tình cảm của làng xóm dành cho mình

Ngay lập tức anh trai tôi chọn sáu bạn chở ra Ninh Bình trong đêm. Sáng hôm sau, các cháu dậy sớm, lần lượt chờ cạo tóc trái đào và phấn khích đọc thuộc hai đoạn đồng dao. Suốt hai ngày ghi hình oi nắng mà những đứa trẻ quê tôi vẫn nhiệt tình vui vẻ. Chúng khiến tôi bật khóc vì hạnh phúc không chỉ bởi sự thuận lợi dành cho công việc, mà là tình yêu của xóm làng dành cho mình!”

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm