NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Instant Article (Facebook) 22/08/2023 11:18
aa
TTTĐ - Chọn đúng mùa Vu lan, NSƯT Phạm Phương Thảo chính thức phát hành MV mới “Cõng mẹ về trời”.
"Ơn nghĩa sinh thành 2023" - chương trình nghệ thuật ý nghĩa mùa Vu lan báo hiếu Làm nghệ thuật bằng cả trái tim sẽ có thể chạm đến cảm xúc khán giả Mùa Vu lan nghĩ về chữ hiếu

“Cõng mẹ về trời” là một sáng tác mới của chính Phạm Phương Thảo, phổ từ bài thơ “Cõng mẹ đi chơi” của nhà thơ Khánh Dương. Có thể nói, từ bài thơ đến ca khúc và MV đều khiến người ta cảm nhận sâu sắc về sự vô bờ, chứa chan của tình mẫu tử thiêng liêng.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu
Hình ảnh trong MV "Cõng mẹ về trời" của NSƯT Phạm Phương Thảo

Ca khúc là một tiếng khóc tiễn biệt của người con khi người mẹ rời xa nhân thế. Vốn dĩ đó thường phải là những tâm tư đau đớn, là xót xa, nghẹn ngào nhưng ở đây lại được tác giả bày tỏ với tâm thế nhẹ nhàng hơn, mang tinh thần giác ngộ của Phật pháp, những chia biệt hôm nay cũng chỉ là tạm xa cách trong luân hồi bất tận.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Bởi thế, người con hiếu thuận hiện diện trong sáng tác không phải tiễn mẹ về trời mà là cõng mẹ về trời, dành hết tình cảm của mình đưa mẹ đi chơi ở một cõi khác, một nơi Đào Nguyên tiên cảnh, ngắm trăng, đón gió, không còn quanh năm vất vả tảo tần sương gió vì chồng, vì con như cuộc đời nơi trần thế đã trải qua.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Ẩn trong góc nhìn lạc quan, tâm thế nhẹ nhàng “hết duyên cõi tạm” lại chính là những day dứt khôn cùng của người con đã chẳng thể trở lại ngày xưa để nâng niu, sẻ chia những vất vả của mẹ, để mẹ được thảnh thơi hơn. Bởi thế, người con lại càng quyến luyến bên mẹ, sẵn lòng cõng mẹ đi đến cả Ngọc Tuyền.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Trong MV, Phạm Phương Thảo hóa thân vào một vị thần để dẫn lối cho linh hồn người mẹ tới cõi an lạc, dẫn dắt người con thoát nỗi đau của kẻ trần khi phải chia lìa mẹ mình.

Khi phổ thơ bài thơ “Cõng mẹ đi chơi”, Phạm Phương Thảo đã giữ nguyên nội dung bài thơ bởi ca từ mang nhạc điệu rõ nét và ý nghĩa sâu sắc, cô chỉ xin phép đổi tên tác phẩm thành “Cõng mẹ về trời”. Vì lời thơ, tứ thơ đã sẵn phiêu linh nên cô sử dụng chất liệu ca trù để nhấn nhá quãng trầm và phiêu bồng những nốt cao, lúc hư lúc thực.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Tại buổi ra mắt MV, Phạm Phương Thảo xúc động bật khóc khi chia sẻ, cô may mắn vì còn cha mẹ để được hiếu kính và được bé nhỏ. Bản thân cô đã có một giai đoạn dài bị ám ảnh đến sợ hãi vì nghĩ đến giây phút từ biệt với cha mẹ thế nên cô luôn cố gắng dành thời gian để bên cha mẹ. Đôi khi Phạm Phương Thảo trở về nhà nhưng lại ở phòng riêng để nghe cha mẹ nói chuyện, tranh luận rồi trêu chọc nhau và cười giòn tan với nhau.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

“Bố mẹ tôi đã đồng hành hơn 50 năm với biết bao vui buồn sướng khổ, cùng nuôi nấng 5 anh em tôi nên người, rồi dựng vợ gả chồng cho từng đứa. Rồi mỗi đứa lại mang những gánh nặng cuộc đời riêng mình nhưng người đau hơn cả lại vẫn là cha mẹ. Cứ thế, nhiều khoảng lặng nhân lên hằn sâu trên đôi mắt đấng sinh thành.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

Nhân tiết Vu lan, tôi muốn cảm ơn nhà thơ Khánh Dương đã đồng ý để tôi được chắp đôi cánh âm nhạc cho "Con muốn đưa mẹ đi chơi" và được đổi tên thành "Cõng mẹ về trời", để tôi cùng đồng nghiệp và khán giả chia sẻ về câu chuyện đạo hiếu. Hãy thể hiện tình yêu với mẹ cha bằng những việc làm cụ thể bởi thời gian của họ không còn nhiều.

Những ai không còn người yêu thương nhất ở bên thì cũng đừng ngần ngại một lần "Cõng mẹ về trời" dù chỉ là trong mơ, trong ước nguyện để ấm lòng người đã khuất, yên lòng chính chúng ta” - Phạm Phương Thảo giãi bày.

NSƯT Phạm Phương Thảo ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” nhân mùa Vu lan báo hiếu

MV “Cõng mẹ về trời” do đạo diễn Lam Hạ thực hiện, DOP Tuấn Trịnh đã cùng âm nhạc vẽ nên một giấc mơ cõng mẹ thật phiêu bồng và đầy an nhiên. Từ ý tưởng của chính Phạm Phương Thảo rằng cần sử dụng ngôn ngữ múa để chuyển tải tinh thần tác phẩm, với sự thể hiện của hai nghệ sĩ múa Quang Huy, Tuyết Anh, đạo diễn Lam Hạ đã hoàn thiện một giấc mơ “Cõng mẹ về trời”, một cuộc tiễn đưa có đau đớn nhưng nhẹ nhàng, đầy xúc cảm.

Đọc thêm

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới với nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn Xe++

VF 5 Plus ra mắt diện mạo mới với nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn

TTTĐ - Với khẩu hiệu “VF 5 là anh VF 3”, VinFast công bố mở rộng dải màu sắc cho mẫu SUV cỡ A VF 5 Plus với 8 lựa chọn tươi mới, phù hợp không khí sôi động mùa hè. Để chào mừng diện mạo mới, VinFast sẽ triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn trong các ngày từ 7 - 10/7/2024.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ MultiMedia

Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ

TTTĐ - Những bức ảnh không còn nguyên vẹn, rách nát, mờ nhòe theo thời gian, qua bàn tay của những chàng trai trẻ nhóm Team Lee đã được phục dựng rõ nét. Điều này đã giúp các gia đình, thân nhân liệt sĩ phần nào nguôi ngoai nỗi đau và có kỷ vật tưởng nhớ người thân của mình.
Xem thêm