Tag

Các cơ sở y tế tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, chất thải để phòng chống dịch bệnh do nCoV

Sức khỏe 11/02/2020 15:54
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, kiểm soát chất thải trong cách ly, chăm sóc, điều trị, phòng và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Các cơ sở y tế tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, chất thải để phòng chống dịch bệnh do nCoV

Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, chất thải để phòng chống dịch bệnh do virus nCoV

Bài liên quan

Nguy cơ nhiễm khuẩn HP, virus viêm gan.... từ việc nội soi tiêu hóa

Khẩu trang khử khuẩn nhờ muối trung hòa nCoV trong 5 phút

Hà Nội khử trùng lần hai ở các trường học để phòng, chống dịch nCoV

Hà Nội: Thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng

Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 về việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bộ Y tế, chú trọng thực hiện đúng các hướng dẫn về kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải trong công tác cách ly, chăm sóc, điều trị giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được hướng dẫn tại Quyết định 343/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV); Quyết định 345/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV); Quyết định 344/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 về việc ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Các cơ sở y tế chú ý các biện pháp như rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Tăng cường thông khí khu vực cách ly, nhà ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp nhà máy... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh khu vực cách ly, buồng bệnh, nơi ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp nhà máy... bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật với các dung dịch sát khuẩn và chất tẩy rửa thông thường.

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách khi tiếp xúc với người khác để hạn chế lây truyền bệnh; Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng và thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh; đối với các rác thải sinh hoạt khác, thu gom vào thùng đựng rác thải thông thường.

Với nhân viên y tế, thực hiện triệt để các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang y tế chuyên dụng; kính đeo mắt, găng tay, quần áo phòng hộ, mũ bảo hộ, bao giầy... trong quá trình tiếp xúc, vận chuyển người bệnh; rửa tay ngay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh.

Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng, cách ly và điều trị bệnh nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và các bệnh nhân khác tại các cơ sở điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện làm sạch, khử nhiễm trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ điều trị, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona theo quy định. Khử trùng phương tiện vận chuyển bằng dung dịch khử trùng có chứa clo hoạt tính với nồng độ 0,5% ngay sau khi vận chuyển.

Việc khử trùng các khu vực có liên quan khác bằng biện pháp lau rửa hoặc phun bề mặt với dung dịch khử trùng có chứa 0,5% clo hoạt tính sẽ do cán bộ dịch tễ quyết định dựa trên cơ sở điều tra thực tế với nguyên tắc tất cả các khu vực ô nhiễm, nghi ngờ ô nhiễm và có nguy cơ lây lan dịch cho cộng đồng đều phải được xử lý.

Nhà bệnh nhân và các hộ liền kề xung quanh phải được khử trùng bằng cách lau rửa hoặc phun nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà với dung dịch khử trùng có chứa 0,5% clo hoạt tính; Phun vừa đủ ướt bề mặt cần xử lý. Số lần phun sẽ căn cứ vào tình trạng ô nhiễm thực tế tại ổ dịch để quyết định.

Các cơ sở y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải y tế tại Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Liên Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và Môi trường và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đọc thêm

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Sức khỏe

Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 3/7, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với UBND phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Xem thêm