Tag

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

Chung tay vì an toàn thực phẩm 03/07/2024 11:21
aa
TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Khuyến cáo mới nhất về chẩn đoán và điều trị dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ Cẩn trọng với các loại thực phẩm gây dị ứng cho người bị hen suyễn Cấp cứu thành công sản phụ tuổi cao, tiền sử sốc phản vệ, dị ứng với nhiều loại thuốc Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Phụ huynh không nên bỏ qua những biểu hiện dị ứng sữa ở trẻ

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi chỉ 8 tháng tuổi có biểu hiện dị ứng sữa.

Theo người nhà chia sẻ, bé KC (8 tháng tuổi, ở Hà Nội), sinh đủ tháng, được mẹ cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 4 tháng đầu. Sau 4 tháng, trẻ bắt đầu dùng song song sữa mẹ và sữa công thức, ăn dặm ngày 2 bữa với đủ nhóm thực phẩm.

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa
Qua xét nghiệm phát hiện bệnh nhi bị dị ứng sữa công thức và lòng trắng trứng gà.

Từ khi được cho ăn sữa công thức và đồ ăn dặm, trẻ bắt đầu có biểu hiện táo bón, 5-7 ngày đi đại tiện một lần, kèm với đó là mẩn đỏ toàn thân, tập trung nhiều ở vùng mặt và miệng. Nghĩ do sữa công thức gây nóng và táo bón, gia đình bé KC đã đổi 3 loại sữa công thức nhưng tình trạng không thuyên giảm nên đưa đi khám.

Ths.BS Trần Kim Ngọc, chuyên khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) cho biết, khi đến viện, trẻ nổi sẩn ngứa, ban đỏ rải rác toàn thân, tập trung nhiều vùng mặt, quanh miệng và táo bón kéo dài.

Kết quả chụp chiếu và xét nghiệm cho thấy trẻ bị mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Trẻ đã được xét nghiệm các dị nguyên sữa, trứng và đậu phộng và dương tính với sữa bò, lòng trắng trứng. Như vậy qua xét nghiệm phát hiện bệnh nhi bị dị ứng sữa công thức và lòng trắng trứng gà.

Mẹ bé KC vô cùng bất ngờ với kết luận trên, bởi trứng và sữa là thực phẩm thông dụng, được sử dụng nhiều trong thời kỳ trẻ ăn dặm và cũng là nguồn cung cấp nhiều dinh dưỡng.

Bác sĩ Kim Ngọc cho biết, thống kê cho thấy có tới 40% trẻ nhỏ có nguy cơ dị ứng thức ăn, trong đó, tỷ lệ dị ứng đạm sữa bò là 2,1-12,6%. Các thực phẩm gây dị ứng ở trẻ thường gặp là sữa, trứng, đậu phộng...

Để phòng dị ứng, bác sĩ Ngọc khuyến cáo, nếu phụ huynh đã biết con dị ứng với loại thức ăn nào cần loại bỏ ngay ra khỏi chế độ ăn để tránh tình trạng tái đi tái lại. Hoặc nếu trẻ có tiền sử dị ứng thức ăn thì khi dùng thức ăn mới cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Với trường hợp bệnh nhi trên, sau khi có chẩn đoán xác định là dị ứng trứng sữa, bác sĩ đã kê đơn điều trị và yêu cầu dừng sữa công thức (chỉ dùng sữa thủy phân hoàn toàn), nếu ăn trứng chỉ sử dụng nguyên lòng đỏ. Sau 2 tuần điều trị và điều chỉnh chế độ ăn, bệnh nhi đã cải thiện tình trạng táo bón, hết nổi mẩn đỏ.

Phòng tránh dị ứng thực phẩm

Phản ứng dị ứng sữa thật sự khác với sự không dung nạp protein của sữa hoặc không dung nạp lactos. Không dung nạp sữa gây ra nhiều triệu chứng khác và cần biện pháp điều trị khác với dị ứng sữa.

Dấu hiệu và triệu chứng thông thường của không dung nạp protein của sữa hoặc không dung nạp lactose bao gồm các vấn đề về tiêu hóa như là đầy hơi, đánh hơi hoặc tiêu chảy sau khi sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

Dị ứng sữa, lòng trắng trứng gà là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em

Khi trẻ có biểu hiện dị ứng sữa, phụ huynh cần ngừng việc sử dụng sữa bò ở trẻ. Nếu trẻ bị dị ứng thuộc kiểu phản ứng dị ứng nhanh, cần chuyển sang sử dụng sữa đậu nành vì trong sữa đậu nành cũng khá đầy đủ những thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của trẻ.

Nếu đã chuyển sang sử dụng sữa đậu nành nhưng triệu chứng vẫn không cải thiện, cần phải chuyển sang sử dụng những loại thực phẩm có thành phần protein ít gây ra phản ứng dị ứng. Những loại protein này đã được xử lý đặc biệt để hạn chế tối đa việc gây dị ứng cho trẻ.

Thời gian sử dụng sản phẩm ít gây kích ứng dị ứng nêu trên ít nhất phải là 2 tháng, cũng có khi phải kéo dài đến 12 tháng.

Sau thời gian này, phụ huynh cần cho trẻ dùng lại sữa bò để xem trẻ có dung nạp được hay chưa, nếu vẫn còn dị ứng thì lại dùng tiếp sản phẩm thay thế và cứ mỗi 3 - 6 tháng lại cho trẻ dùng lại sữa bò để kiểm tra vấn đề dung nạp.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cho bú mẹ hoàn toàn, tuy nhiên các protein có trong sữa bò có thể đi qua sữa mẹ, vì vậy cần phải loại bỏ hết những thực phẩm có chứa sữa trong chế độ ăn của người mẹ.

Bác sĩ Kim Ngọc khuyên cáo các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng khi cắt nguồn thực phẩm trẻ bị dị ứng, vì có khoảng 80% trẻ em sẽ hết dị ứng sữa bò khi được 3 đến 5 tuổi, và khoảng 70% trẻ em dị ứng trứng sẽ khỏi ở tuổi 16. Vì vậy, phụ huynh có thể kiểm tra lại tính chất dị ứng trứng, sữa sau một khoảng thời gian ngừng sử dụng.

Tuy nhiên, các gia đình cũng không chủ quan khi có thành viên bị dị ứng thức ăn, đặc biệt là trẻ nhỏ. Dị ứng thức ăn có thể gây sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu như rối loạn tiêu hóa, nổi mề đay, phù mạch thì cần đưa đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Đọc thêm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Xem thêm