Tag

Các đại sứ chia sẻ thành tựu và kinh nghiệm của mô hình Bắc Âu với Việt Nam

Xã hội 23/03/2018 20:02
aa
TTTĐ - Mô hình phát triển kinh tế, xã hội của Khối Bắc Âu với những thành tựu vượt trội trên tất cả các lĩnh vực có thể trở thành giá trị tham khảo quan trọng cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại sứ chia sẻ thành tựu và kinh nghiệm của mô hình Bắc Âu với Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Bắc Âu 23/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Đại sứ quán các nước Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển) đồng tổ chức Tọa đàm khoa học “Mô hình kinh tế-xã hội Bắc Âu: Thành tựu và Bài học kinh nghiệm”.

Các đại sứ chia sẻ thành tựu và kinh nghiệm của mô hình Bắc Âu với Việt Nam

Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các đại sứ, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu của khu vực Bắc Âu cùng hơn 100 đại biểu bao gồm đại diện lãnh đạo, giảng viên, nghiên cứu viên và các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn và hoạch định chính sách của một số ban, bộ, ngành trung ương và Hà Nội. Tọa đàm là một cơ hội nhằm chia sẻ kinh nghiệm thành công của mô hình phát triển kinh tế-xã hội của Bắc Âu nói chung và của Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển nói riêng với Việt Nam.


Các đại sứ chia sẻ thành tựu và kinh nghiệm của mô hình Bắc Âu với Việt Nam
PGS.TS. Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tọa đàm


Chủ trì Tọa đàm, PGS.TS. Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện khẳng định “Mô hình phát triển kinh tế-xã hội của khối Bắc Âu nói chung đã đạt được những thành tựu to lớn về sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, hệ thống phúc lợi xã hội tiên tiến, bảo vệ môi trường và gìn giữ, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa đã và đang có giá trị tham khảo hữu ích cho các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam”.

Các nước Bắc Âu gồm Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển và Ai-xơ-len hiện đang được đề cao như một trong những mô hình quản trị hiệu quả nhất trên thế giới.

Qua các bài tham luận của mình, bốn diễn giả của khối Bắc Âu đã chia sẻ với đại biểu tại Hội thảo thông tin tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của khối, kinh nghiệm phối hợp và duy trì sự tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên để trở thành các xã hội và nền kinh tế như hiện nay, cũng như thông tin về mô hình đối thoại xã hội - một trong những nét đặc thù của thị trường lao động Bắc Âu.

Bà Siren Gjerme Eriksen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, phát biểu thay mặt cho các Đại sứ Bắc Âu nói rằng “Học hỏi lẫn nhau là một trong những nét đặc trưng của mô hình hợp tác Bắc Âu. Những phương thức có hiệu quả của một quốc gia sẽ nhanh chóng được mô phỏng lại ở các quốc gia khác, đồng thời tin tưởng rằng Việt Nam cũng sẵn sàng đón nhận và tham khảo kinh nghiệm của các nước khác cũng như chia sẻ bài học kinh nghiệm của mình.

“Các nước Bắc Âu có nhiều điểm khác biệt, nhưng chúng tôi gắn kết chặt chẽ với nhau bởi những giá trị chung như bình đẳng, minh bạch hóa, tin tưởng và tinh thần khởi nghiệp, và thông qua cơ chế hợp tác hữu nghị lâu đời trong khối”, Ông Christian Brix Møller, Đại biện Lâm thời Đan Mạch nói.

Ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan ghi nhận “Có thể mô tả mô hình xã hội Bắc Âu bằng những đặc điểm sau: dịch vụ chất lượng cao và các yếu tố cân bằng xã hội, phân phối thu nhập qua chính sách thuế và các thể chế vững mạnh. Mô hình này đã và đang vận hành linh hoạt phục vụ hiệu quả cho các xã hội Bắc Âu”.

Các đại sứ chia sẻ thành tựu và kinh nghiệm của mô hình Bắc Âu với Việt Nam
Bà Elisabeth Dahlin, Tổng thư ký Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Thụy Điển

Cơ chế hợp tác chính trị khu vực của khối Bắc Âu là cơ chế lâu đời nhất và đa dạng nhất với lịch sử phát triển hơn 6 thập kỷ. Không phải ngẫu nhiên mà một khu vực với chỉ 26 triệu dân, và không bao giờ có thể nằm trong danh sách 50 nước đứng đầu thế giới về dân số, lại trở thành một trong những khu vực hội nhập nhất và là nền kinh tế lớn thứ 11 của thế giới với tổng giá trị GDP là 1.416 tỷ đô la Mỹ.

Thông qua mô hình Bắc Âu, các thành viên trong khối chia sẻ những giá trị cũng như thúc đẩy các mục tiêu chung trong đó có bình đẳng giới. “Bình đẳng giới trên thị trường lao động là một nét son nổi bật của các nước Bắc Âu, nhờ nó chúng tôi mới có thể trở thành một trong những khu vực thịnh vượng nhất trên thế giới”, bà Siren Gjerme Eriksen, Đại sứ Na Uy nói. Bình đẳng giới là yếu tố góp phần quan trọng trong những thành tựu kinh tế của khu vực Bắc Âu. Tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động và chính trị ở khu vực này luôn cao nhất, và nam giới cũng được nghỉ khi vợ sinh con.

Ông Pereric Högberg, Đại sứ Thụy Điển nhấn mạnh thêm tới tính sáng tạo và bền vững của khu vực bởi các nước Bắc Âu luôn cố gắng đi tiên phong trong việc phát triển các phương pháp sản xuất sạch, bền vững và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Ông cho rằng: “Hàng hóa và dịch vụ không được hủy hoại môi trường hay sức khỏe ở bất cứ giai đoạn nào của chu trình – từ nguồn tới biển. Chúng tôi là những quốc gia sáng tạo đi đầu thế giới, luôn phối hợp với nhau để tìm ra những giải pháp mới, thông minh và dựa trên công nghệ sinh học. Ngoài ra, minh bạch và tiếp cận thông tin cũng luôn là chìa khóa thành công của các nước Bắc Âu”.

Chính vì vậy, các nước Bắc Âu đã trở thành nhóm quốc gia luôn duy trì các chỉ số kinh tế và xã hội cao, luôn dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng và chỉ số đo lường của thế giới về Sáng tạo, Minh bạch hóa, Mức độ Dân chủ, Tiến bộ Xã hội, Phát triển Bao trùm, Tính bền vững Đây chính là bằng chứng cho hiệu quả hoạt động của Mô hình đồng thời cũng giúp các nhà hoạch định chính sách nhận diện những lĩnh vực cần tiếp tục cải thiện.

Cả 4 nước Bắc Âu đều thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam rất sớm (Thụy Điển: 1969, Đan Mạch và Na Uy: 1971, Phần Lan: 1973). Nếu trước kia quan hệ với Việt Nam mang tính chất nhà tài trợ và nước nhận viện trợ, thì giờ đây Việt Nam đã trở thành đối tác của khu vực Bắc Âu và các nước thành viên trong khu vực. Cùng với nhau, chúng ta đều hướng tới mục tiêu củng cố bình đẳng, dân chủ, tôn trọng quyền con người, bảo vệ môi trường và hòa nhập, là nền tảng của thịnh vượng và phát triển bền vững.

Tọa đàm là một hoạt động bổ ích, thiết thực nhằm tăng cường, củng cố và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam với các quốc gia Bắc Âu, qua đó góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác, phát triển và sự thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới hiện nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Xem thêm