Tag
Phát triển đường sắt đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

Đô thị 15/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Cần khung tiêu chuẩn thống nhất Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị Đường sắt đô thị - "xương sống" của giao thông Thủ đô
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lựa chọn công nghệ đường sắt đô thị tiên tiến, bảo đảm tiếp nhận, làm chủ từ khâu thiết kế, sản xuất, chế tạo đến vận hành, quản lý, gắn với đầu tư, hình thành ngành công nghiệp đường sắt đô thị - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lựa chọn công nghệ đường sắt đô thị tiên tiến, bảo đảm tiếp nhận, làm chủ từ khâu thiết kế, sản xuất, chế tạo đến vận hành, quản lý, gắn với đầu tư, hình thành ngành công nghiệp đường sắt đô thị - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị

Theo quy hoạch được duyệt, TP Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, TPHCM sẽ xây dựng 11 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 229,1 km.

Đến nay, TP Hà Nội hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác vận hành 1 tuyến (Cát Linh - Hà Đông, dài 13 km) và đang thi công xây dựng 2 tuyến (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nhổn - Ga Hà Nội, tổng chiều dài 24 km).

Trong đó, dự án Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành, đang trong giai đoạn nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để vận hành thương mại đoạn trên cao. Còn dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

TP HCM đang thi công xây dựng 2 tuyến (Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương, tổng chiều dài 20,74 km). Các tuyến còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên rất chậm.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị TPHCM tập trung giải quyết những tồn tại liên quan đến nhà thầu nhằm hoàn thành nốt khối lượng công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị TPHCM tập trung giải quyết những tồn tại liên quan đến nhà thầu nhằm hoàn thành nốt khối lượng công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, việc triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 98% khối lượng, đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến. Lãnh đạo TP HCM kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Xây dựng hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, an toàn phòng cháy, chữa cháy, nghiệm thu công trình, hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Tham Lương đã bàn giao mặt bằng 92,14%, dự kiến giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng cuối quý II/2024, đồng thời di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (hoàn thành quý II/2025).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị TP HCM tập trung giải quyết những tồn tại liên quan đến nhà thầu nhằm hoàn thành nốt khối lượng công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên.

Bên cạnh đó, hai thành phố đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phối hợp chặt chẽ, trong quá trình xây dựng đề án tổng thể

Các ý kiến tại cuộc họp đã thảo luận về tiến độ xây dựng đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM trình Bộ Chính trị; cũng như các công tác chuẩn bị khác như thuê tư vấn nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Đề án phải làm rõ quan điểm về huy động nguồn lực thực hiện, mô hình vận hành, vị trí, không gian thi công; đồng thời giải quyết được những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị vừa qua như kéo dài, đội vốn, công nghệ, thiết bị thiếu đồng bộ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội và TP HCM cần xây thêm 18 tuyến đường sắt đô thị. Đây là khối lượng công việc rất lớn, cần có gói giải pháp tổng thể, đột phá, đồng bộ về công nghệ xây dựng, quản lý, vận hành cho hệ thống đường sắt đô thị cho TP Hà Nội, TP HCM, đặt nền móng cho ngành công nghiệp đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng cần có gói giải pháp tổng thể, đột phá để đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đường sắt đô thị - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng cần có gói giải pháp tổng thể, đột phá để đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đường sắt đô thị - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT và hai thành phố phối hợp chặt chẽ, trong quá trình xây dựng đề án tổng thể phát triển đường sắt đô thị; lựa chọn công nghệ đường sắt đô thị tiên tiến, bảo đảm tiếp nhận, làm chủ từ khâu thiết kế, sản xuất, chế tạo đến vận hành, quản lý, gắn với đầu tư, hình thành ngành công nghiệp đường sắt đô thị. Việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị phù hợp với chiến lược, quy hoạch đô thị, bảo đảm hài hoà với các phương thức giao thông trong kết nối hạ tầng.

Bộ GTVT khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý trong công tác quản lý, vận hành hệ thống đường sắt đô thị; ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, máy móc trang thiết bị, đường sắt trên cao và chạy ngầm, các ga hành khách; bộ máy tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực cho đường sắt đô thị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM cần đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, tính khả thi, khả năng huy động nguồn lực đầu tư từ Trung ương, địa phương và xã hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM cần đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, tính khả thi, khả năng huy động nguồn lực đầu tư từ Trung ương, địa phương và xã hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Trong quá trình đầu tư các dự án đường sắt đô thị cần quan tâm phát triển ngành xây dựng giao thông đô thị với những doanh nghiệp chủ lực trong nước", Phó Thủ tướng lưu ý.

Đề án tổng thể cần đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, tính khả thi, khả năng huy động nguồn lực đầu tư từ Trung ương, địa phương và xã hội hoá với các hình thức BT (Xây dựng-chuyển giao), PPP (Hợp tác công-tư)…; đồng thời phát huy được nguồn lực từ đất đai thông qua phát triển đô thị theo các ga, tuyến đường sắt đô thị.

Văn Thiêm

Đọc thêm

Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập Đô thị

Phường Cầu Giấy: Tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân sau sáp nhập

TTTĐ - Chiều 4/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị giao ban với hơn 170 đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng ban Công tác mặt trận của 58 tổ dân phố thuộc phường.
Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường Đô thị

Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường

TTTĐ - Sáng 4/7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc với cử tri của 11 xã, phường sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Chỉ đạo làm rõ thông tin lấn chiếm đất công ở KĐT Đại Thanh Đô thị

Chỉ đạo làm rõ thông tin lấn chiếm đất công ở KĐT Đại Thanh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin người dân phản ánh liên quan đến việc lấn chiếm đất công, xây dựng không phép, vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh.
Thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng cấp xã Đô thị

Thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng cấp xã

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND về việc thành lập ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện (trước đây).
Với hàng loạt vi phạm, Khu du lịch Vườn Xoài bị buộc nộp lại hơn 150 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Với hàng loạt vi phạm, Khu du lịch Vườn Xoài bị buộc nộp lại hơn 150 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài do ông Ngô Văn Sang làm Giám đốc, vừa bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính với tổng mức tiền hơn 1,55 tỷ đồng và buộc nộp lại gần 155 tỷ đồng nguồn lợi bất hợp pháp từ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến đất đai và môi trường.
Chi tiết tên phường, xã của tỉnh Quảng Ninh sau sáp nhập Đô thị

Chi tiết tên phường, xã của tỉnh Quảng Ninh sau sáp nhập

TTTĐ - Tỉnh Quảng Ninh vừa công bố việc sắp xếp, thành lập 54 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó có 30 phường, 22 xã và 2 đặc khu hành chính đặc thù là Vân Đồn và Cô Tô.
4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết Đô thị

4 quy định mới về làm sổ đỏ người dân cần biết

TTTĐ - 4 quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ được áp dụng từ 1/7 khi sáp nhập và bỏ cấp huyện. Đây là những nội dung người dân cần nắm rõ để thực hiện đúng quy trình pháp lý trong lĩnh vực đất đai.
EVNHANOI tiến hành sắp xếp mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới Đô thị

EVNHANOI tiến hành sắp xếp mô hình Công ty Điện lực theo đơn vị hành chính mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ triển khai việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các Công ty Điện lực trên địa bàn, phù hợp với đơn vị hành chính mới của Thủ đô. Đây là bước đi chiến lược nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành lưới điện và chất lượng phục vụ khách hàng của ngành Điện trong thời kỳ chuyển đổi số.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Người dân Tây Hồ, Phú Thượng mong chờ thời khắc lịch sử Đô thị

Người dân Tây Hồ, Phú Thượng mong chờ thời khắc lịch sử

TTTĐ - Sự kiện chiều nay (30/6/2025), đánh dấu cột mốc quan trọng khi từ 1/7/2025, Tây Hồ và Phú Thượng sẽ cùng các các xã, phường khác của Hà Nội triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Xem thêm