Tag

Các địa phương không dùng những biện pháp hạn chế, cản trở giao thông

Đô thị 15/10/2021 23:45
aa
TTTĐ - Chiều 15/10, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2021.
Hà Nội triển khai nhiều phương án để giảm tình trạng ùn tắc giao thông Thanh Hóa đồng ý mở lại tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Đỗ xe trước cửa nhà không đúng quy định, người dân phải nộp phạt Cảnh báo giả mạo đưa đón người dân từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Dự tại điểm đầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn.

Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong 9 tháng của năm 2021 (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/9/2021), toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 2.527 vụ (tương đương 23,64%), giảm 817 người chết (16,37%), giảm 2.237 người bị thương (28,38%).

Thống kê cho thấy, có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ, trong đó có 11 địa phương giảm trên 30% số người chết. Đặc biệt, An Giang và Đồng Tháp giảm trên 50%.

Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2020 là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị.

Các địa phương không dùng những biện pháp hạn chế, cản trở giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu quyết tâm phấn đấu đạt cho được mục tiêu năm 2021 kéo giảm tai nạn giao thông 10% cả 3 tiêu chí so với năm 2020 ở mỗi địa phương

Về tình hình ùn tắc giao thông, trên địa bàn Hà Nội vào những thời điểm chưa thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn hiện tượng ùn tắc tại các tuyến đường đang thi công xây dựng đường sắt trên cao; Còn nhiều trường hợp đi vào đường ngược chiều, đi lên vỉa hè do ùn tắc cục bộ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông để bảo đảm giãn cách xã hội nên không còn xảy ra tình trạng ùn tắc mà chỉ xảy ra ùn tắc cục bộ tại các chốt kiểm soát dịch trên đường bộ là cửa ngõ vào thành phố, như chốt tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

“Do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội. Một số địa phương tuy không thực hiện giãn cách xã hội nhưng đã ban hành các quy định chặt chẽ về phòng, chống dịch đối với người và phương tiện ra vào địa bàn, dẫn đến lưu lượng tham gia giao thông giảm nhiều so với trước đó. Do vậy đã góp phần vào việc kéo giảm tai nạn giao thông”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định.

Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng của năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng phương tiện; Còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.

Vẫn còn tình trạng xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Người dân ở khu vực ngoài đô thị đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Hà Nội đã giải quyết được 10 điểm ùn tắc giao thông

Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong 9 tháng năm 2021, trên địa bàn Thủ đô xảy ra 589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 249 người, bị thương 376 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 125 vụ (17,5%), giảm 50 người chết (16,7%), giảm 101 người bị thương (21,2%).

Toàn thành phố đã tập trung xử lý, khắc phục được 19/27 “điểm đen” về tai nạn giao thông; 6/37 điểm ùn tắc giao thông, phấn đấu trong năm 2021, giải quyết được 10 điểm ùn tắc giao thông.

Các địa phương không dùng những biện pháp hạn chế, cản trở giao thông
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn báo cáo tại hội nghị

Cũng trong 9 tháng qua, các lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm, vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa; Đẩy mạnh xử lý phạt “nguội” qua hệ thống camera. Theo đó, đã kiểm tra, xử phạt hành chính 319.629 trường hợp, phạt tiền hơn 200 tỷ đồng, tạm giữ 14.812 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe 14.437 trường hợp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng qua là tích cực. Tuy nhiên, số người chết và bị thương còn lớn nên không được lơ là, chủ quan. Tới đây, khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, quay trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu giao thông tăng cao, do đó cần hết sức quyết liệt để kiểm soát tốt tình hình tai nạn giao thông.

Trong các tháng cuối năm 2021, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các địa phương. Các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy hoạch pháp luật theo chức năng nghiệp vụ. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kết hợp phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông.

UBND các tỉnh, thành phố ban hành quy định về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm; Thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Nghị quyết 128/NQ-CP đã được Chính phủ ban hành, trong đó, yêu cầu triển khai nhiều giải pháp, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa và hành khách. Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông.

Đọc thêm

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xem thêm