Tag

Các doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Xã hội 24/01/2021 20:12
aa
TTTĐ - Sau 2 tuần ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã thanh kiểm tra 6.708 cơ sở, trong đó đã xử phạt 794 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, đồng thời đình chỉ 6 cơ sở.
Bài 3: Hà Nội vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm Bài 2: Vì sao thực phẩm không rõ nguồn gốc vẫn "có đất sống"? Siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Tân Sửu 2021 Kiên quyết xử lý vi phạm an toàn thực phẩm dịp Tết Tân Sửu

Theo TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và lễ hội xuân, toàn thành phố đã thành lập gần 700 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn. Công tác kiểm tra tập trung vào cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết.

Kết quả bước đầu ra quân, trong 2 tuần qua, các đoàn thanh kiểm tra đã tiến hành thanh, kiểm tra được 6.708 cơ sở, trong đó đã xử phạt 794 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, đồng thời đình chỉ 6 cơ sở.

Qua công tác kiểm tra, TS Trần Văn Chung đánh giá, các quận, huyện, thị xã cơ bản đã xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn thực phẩm trong dịp Tết và tại các lễ hội.

Các doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn thực phẩm trong dịp Tết
Các doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

Cụ thể, công tác kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm của thành phố đến xã, phường được tiến hành đồng loạt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, hạn chế tối đa chồng chéo. Mặt khác, có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm và công tác thanh, kiểm tra.

Từ nay đến hết ngày 25/3/2021, các đoàn tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Các đoàn tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết, các lễ hội như: Thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo...

Các đoàn kiểm tra cần chú trọng kiểm tra các cơ sở về việc sử dụng phụ gia thực phẩm. Nếu sử dụng sai về hàm lượng, không phù hợp, thì phụ gia trong danh mục cho phép vẫn gây hại cho sức khỏe.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trước, trong và sau khi diễn ra các lễ hội trên địa bàn thành phố. Các cơ sở tổ chức lễ hội cần tuân thủ nghiêm chỉ đạo chung, trong đó, phun khử khuẩn đầy đủ tại các cơ sở ăn uống; bố trí lực lượng cấp, phát và nhắc nhở người tham gia thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang tới gần, thời gian nghỉ Tết thường kéo dài, đồng thời sau Tết Nguyên đán là mùa lễ hội diễn ra trên phạm vi cả nước, nhiều lễ hội kéo dài với hàng triệu lượt khách tham dự. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Theo quy định hiện nay, đa số các loại thực phẩm sản xuất, kinh doanh trong dịp tết (đồ uống, rượu, bia, bánh mứt, kẹo…), sẽ do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm. Khi đã gửi tự công bố chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp có thể sản xuất và phân phối sản phẩm. Sau đó, cơ quan chức nặng hậu kiểm. Điều này có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp làm ăn chộp giật, sản xuất các sản phẩm kém chất lượng, bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, nếu vi phạm sẽ xử lý hành chính, thậm chí trường hợp phức tạp sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Do đó, các doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh vì nếu như cơ quan chức năng kiểm tra thấy sai phạm thì mức phạt sẽ rất lớn, từ vài chục, vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng, sản phẩm vi phạm bị tịch thu, doanh nghiệp bị thu giấy phép sản xuất...

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm