Tag

Các doanh nghiệp E-commerce ở AMEA đánh giá thấp tầm quan trọng của tính bền vững

Doanh nghiệp 16/02/2023 08:32
aa
TTTĐ - Việc người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến đang đẩy những lo ngại về môi trường lên một tầm cao mới. Theo nghiên cứu từ FedEx, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động và phát triển trong lĩnh vực e-commerce thời kỳ đại dịch diễn ra đang đánh giá rất thấp mức độ quan trọng của tính bền vững mà người tiêu dùng đang đặt ra khi cân nhắc quyết định chi tiêu, mua sắm online.
Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Các khía cạnh tạo nên sự khác biệt

Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng rằng tốc độ giao hàng và giá cả là hai nhân tố chủ yếu nhất với người tiêu dùng. Trong đó, 75% SMEs tham gia khảo sát khẳng định khách hàng của họ quan tâm hơn tới việc nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt và 73% cũng nghĩ rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững.
Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững

Tuy nhiên, người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát lại cho thấy một câu chuyện khác. Với phần lớn, môi trường sống và tương lai của hành tinh có ý nghĩa sâu sắc và là mối bận tâm hàng đầu. Họ cũng không chấp nhận thỏa hiệp - người tiêu dùng mong muốn đạt được cùng lúc cả tốc độ giao hàng nhanh lẫn tính bền vững.

Trên toàn khu vực thực hiện khảo sát bởi FedEx, 67% người tiêu dùng cho biết họ yêu thích nhận đơn hàng càng nhanh càng tốt cùng lúc với việc quá trình mua sắm và giao nhận hàng đảm bảo tính bền vững.

Trên từng quốc gia khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ. Người tiêu dùng ở Úc có xu hướng ưu tiên tính bền vững hơn thời gian giao hàng (58%). Tại Ấn Độ, phần đông người tiêu dùng (76%) lại ưu tiên việc nhận hàng càng sớm càng tốt hơn cả. Khách hàng Hong Kong có 64% lựa chọn tính bền vững. Việt Nam đứng đầu trong khu vực AMEA trong cuộc khảo sát với 86% cho biết họ sẽ thiên hẳn về các công ty với chính sách ESG khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các SME nhận thức được việc người tiêu dùng mong đợi các dịch vụ và mô hình kinh doanh bền vững, nhưng có một phần lớn (68%) bày tỏ lo lắng về các chi phí liên quan đến việc đầu tư cho bền vững, hoặc thấy không thuyết phục về việc khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ đem lại lợi nhuận. Có 4 trên 5 SME ở Việt Nam tin rằng khách hàng của họ sẽ ưa thích được nhận đơn hàng nhanh chóng với chi phí giao vận rẻ hơn sự bền vững đối với e-commerce.

Dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, 8 trên 10 người tiêu dùng ở AMEA kỳ vọng các công ty e-commerce mà họ chọn mua sẽ không ngừng theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững. Kết luận này được khẳng định thêm thông qua báo cáo từ Bain & Company, tiết lộ rằng 90% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thậm chí còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cao cấp được chứng nhận là có tác động tích cực đến môi trường.

Mặc dù một số lượng đông đảo người tiêu dùng trong khu vực cho thấy xu hướng muốn mua hàng từ những công ty có Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG), chỉ có 29% các SME trong khu vực hiện đang có chính sách cụ thể này. Việc thiết lập chính sách ESG, đưa các chỉ tiêu vào hoạt động và truyền tải thông điệp về nó, vì vậy, chính là bước đầu trong hành trình tiến tới kinh doanh bền vững và chiếm được lòng tin cũng như sự ưa thích sự người tiêu dùng trong thời gian tới đây.

Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng sẽ không có một giải pháp dễ dàng hay lối đi tắt nào để đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0. Nhưng cùng lúc đó, các SME hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi nhỏ mà khi cộng hưởng lại sẽ tạo nên thay đổi lớn lao. Và một phần của nỗ lực ấy có phần của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Hướng tiếp cận bền vững hơn đối với dịch vụ giao hàng

Theo McKinsey, trong một doanh nghiệp điển hình hướng tới người tiêu dùng, chuỗi cung ứng tạo ra chi phí xã hội và môi trường lớn hơn nhiều so với chi phí cho vận hành nội bộ, đồng thời cũng chiếm hơn 80% lượng khí thải nhà kính. Việc thay đổi các tác động ngược dòng bằng cách giảm bao bì và loại bỏ nhựa sẽ mang lại hiệu quả, nhưng cũng sẽ mất thời gian.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và ngay lập tức bằng cách tối ưu hóa và kết nối chuỗi cung ứng hiệu quả đến người tiêu dùng cuối. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm cả FedEx, đang khám phá các giải pháp để cắt giảm carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với đầu tư vào đội phương tiện chạy điện giao hàng, đóng gói bền vững và sử dụng tủ khóa giao hàng nhằm cắt giảm số chuyến.

Quan trọng không kém, công nghệ mở ra cơ hội tích hợp chặt chẽ hơn các giải pháp logistics vào hệ sinh thái thương mại điện tử để cải thiện dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao hiệu quả và giảm thiểu công việc giấy tờ. Các giải pháp số cũng cho thêm các tính năng mới giúp khách hàng kiểm soát hoàn toàn lô hàng của mình bằng cách đưa ra thông báo tức thời và tùy chọn lên lịch lại hoặc chuyển hướng các gói hàng khi lịch trình cá nhân của người nhận có sự thay đổi.

Tính bền vững không còn là một lựa chọn phụ trợ dành cho các SME với mong muốn mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Người tiêu dùng trong AMEA và trên thế giới đang ngày một nhận thức rõ rệt hơn về môi trường và những tác động mà hành vi của chúng ta gây ra, coi bền vững là một phần cần thiết và không cần bàn cãi trong quá trình đưa ra quyết định. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện nay, các nhà bán lẻ online cần thỏa mãn sự mong đợi này.

Khánh Vy

Đọc thêm

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia Doanh nghiệp

Petrovietnam hiến kế cho chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia

TTTĐ - Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Petrovietnam đã đề xuất các kiến nghị trọng tâm nhằm hoàn thiện cơ chế, định hình chiến lược đầu tư năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.
Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam: 34 năm giữ lửa truyền thống, điểm tựa của người lao động

TTTĐ - Trong suốt hơn 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới hoạt động, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động và là một nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn trong từng giai đoạn phát triển, trở thành một trong những tổ chức công đoàn tiêu biểu trong hệ thống các công đoàn ngành Trung ương.
Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam Doanh nghiệp

Petrovietnam - điểm tựa vĩ mô, động lực tăng trưởng mới của Việt Nam

TTTĐ - Từ vai trò “bộ đệm chống sốc” cho kinh tế vĩ mô đến nền tảng tài chính bền vững và khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị năng lượng mới, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang giữ vị trí đặc biệt trong ổn định kinh tế quốc gia. TS Châu Đình Linh (Đại học Ngân hàng TP HCM) nhấn mạnh yêu cầu cải cách quản trị mạnh mẽ và trao quyền thực chất để Petrovietnam có thể trở thành động lực tăng trưởng cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030.
“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà Doanh nghiệp

“Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” cùng bà con Khánh Hoà

TTTĐ - Chương trình “Phân Bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ” của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - Phân Bón Cà Mau) hướng tới bà con sau những đợt mưa bão kéo dài, nhiều khu vực tại Khánh Hòa vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả. Không chỉ nhà cửa hư hỏng, sinh hoạt bị đảo lộn, mà đất đai – kế sinh nhai chính của người dân – cũng chịu tổn thương nặng nề do ngập úng kéo dài, rửa trôi, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các mùa vụ tiếp theo.
Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam Doanh nghiệp

Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường đã qua, năm 2025 có thể xem là một trong những năm đáng nhớ nhất của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, việc đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đã trở thành niềm tự hào to lớn của toàn thể công ty.
Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi Doanh nghiệp

Công đoàn Petrovietnam kiến tạo động lực mới cho kỷ nguyên chuyển đổi

TTTĐ - Bước vào nhiệm kỳ mới trong bối cảnh Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) chuyển dịch năng lượng và hội nhập sâu rộng, Công đoàn Petrovietnam xác định tinh thần chủ động, đổi mới. Với vai trò điểm tựa của người lao động (NLĐ), Công đoàn tiếp tục kiến tạo môi trường làm việc văn minh, sáng tạo và đồng hành cùng NLĐ xây dựng Petrovietnam phát triển bền vững.
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026 Doanh nghiệp

BSR chủ động vượt “bão” năm 2026

TTTĐ - Mặc dù vượt “bão” thành công để về đích sớm năm 2025 với nhiều thành tích đáng kể nhưng theo dự báo sẽ lại có những “cơn bão” lớn hơn đang chờ Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp trọng tâm để vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kiên định mục tiêu phát triển bền vững

TTTĐ - Năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tiếp tục vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, đồng thời kiên trì triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, tăng cường đối thoại, minh bạch thông tin, qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của cộng đồng địa phương, hướng tới phát triển bền vững lâu dài.
Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng Doanh nghiệp

Petrovietnam tăng cường hợp tác công nghệ với Qualcomm và VNPT trong lĩnh vực năng lượng

TTTĐ - Ngày 15/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Qualcomm - tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ, nhằm trao đổi hợp tác công nghệ số trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là các giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng số phục vụ quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn.
PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Doanh nghiệp

PVcomBank hợp tác Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa ngân hàng và cơ sở đào tạo, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại.
Xem thêm