Tag

Các doanh nghiệp E-commerce ở AMEA đánh giá thấp tầm quan trọng của tính bền vững

Doanh nghiệp 16/02/2023 08:32
aa
TTTĐ - Việc người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến đang đẩy những lo ngại về môi trường lên một tầm cao mới. Theo nghiên cứu từ FedEx, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động và phát triển trong lĩnh vực e-commerce thời kỳ đại dịch diễn ra đang đánh giá rất thấp mức độ quan trọng của tính bền vững mà người tiêu dùng đang đặt ra khi cân nhắc quyết định chi tiêu, mua sắm online.
Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Các khía cạnh tạo nên sự khác biệt

Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng rằng tốc độ giao hàng và giá cả là hai nhân tố chủ yếu nhất với người tiêu dùng. Trong đó, 75% SMEs tham gia khảo sát khẳng định khách hàng của họ quan tâm hơn tới việc nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt và 73% cũng nghĩ rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững.
Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững

Tuy nhiên, người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát lại cho thấy một câu chuyện khác. Với phần lớn, môi trường sống và tương lai của hành tinh có ý nghĩa sâu sắc và là mối bận tâm hàng đầu. Họ cũng không chấp nhận thỏa hiệp - người tiêu dùng mong muốn đạt được cùng lúc cả tốc độ giao hàng nhanh lẫn tính bền vững.

Trên toàn khu vực thực hiện khảo sát bởi FedEx, 67% người tiêu dùng cho biết họ yêu thích nhận đơn hàng càng nhanh càng tốt cùng lúc với việc quá trình mua sắm và giao nhận hàng đảm bảo tính bền vững.

Trên từng quốc gia khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ. Người tiêu dùng ở Úc có xu hướng ưu tiên tính bền vững hơn thời gian giao hàng (58%). Tại Ấn Độ, phần đông người tiêu dùng (76%) lại ưu tiên việc nhận hàng càng sớm càng tốt hơn cả. Khách hàng Hong Kong có 64% lựa chọn tính bền vững. Việt Nam đứng đầu trong khu vực AMEA trong cuộc khảo sát với 86% cho biết họ sẽ thiên hẳn về các công ty với chính sách ESG khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các SME nhận thức được việc người tiêu dùng mong đợi các dịch vụ và mô hình kinh doanh bền vững, nhưng có một phần lớn (68%) bày tỏ lo lắng về các chi phí liên quan đến việc đầu tư cho bền vững, hoặc thấy không thuyết phục về việc khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ đem lại lợi nhuận. Có 4 trên 5 SME ở Việt Nam tin rằng khách hàng của họ sẽ ưa thích được nhận đơn hàng nhanh chóng với chi phí giao vận rẻ hơn sự bền vững đối với e-commerce.

Dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, 8 trên 10 người tiêu dùng ở AMEA kỳ vọng các công ty e-commerce mà họ chọn mua sẽ không ngừng theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững. Kết luận này được khẳng định thêm thông qua báo cáo từ Bain & Company, tiết lộ rằng 90% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thậm chí còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cao cấp được chứng nhận là có tác động tích cực đến môi trường.

Mặc dù một số lượng đông đảo người tiêu dùng trong khu vực cho thấy xu hướng muốn mua hàng từ những công ty có Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG), chỉ có 29% các SME trong khu vực hiện đang có chính sách cụ thể này. Việc thiết lập chính sách ESG, đưa các chỉ tiêu vào hoạt động và truyền tải thông điệp về nó, vì vậy, chính là bước đầu trong hành trình tiến tới kinh doanh bền vững và chiếm được lòng tin cũng như sự ưa thích sự người tiêu dùng trong thời gian tới đây.

Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng sẽ không có một giải pháp dễ dàng hay lối đi tắt nào để đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0. Nhưng cùng lúc đó, các SME hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi nhỏ mà khi cộng hưởng lại sẽ tạo nên thay đổi lớn lao. Và một phần của nỗ lực ấy có phần của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Hướng tiếp cận bền vững hơn đối với dịch vụ giao hàng

Theo McKinsey, trong một doanh nghiệp điển hình hướng tới người tiêu dùng, chuỗi cung ứng tạo ra chi phí xã hội và môi trường lớn hơn nhiều so với chi phí cho vận hành nội bộ, đồng thời cũng chiếm hơn 80% lượng khí thải nhà kính. Việc thay đổi các tác động ngược dòng bằng cách giảm bao bì và loại bỏ nhựa sẽ mang lại hiệu quả, nhưng cũng sẽ mất thời gian.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và ngay lập tức bằng cách tối ưu hóa và kết nối chuỗi cung ứng hiệu quả đến người tiêu dùng cuối. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm cả FedEx, đang khám phá các giải pháp để cắt giảm carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với đầu tư vào đội phương tiện chạy điện giao hàng, đóng gói bền vững và sử dụng tủ khóa giao hàng nhằm cắt giảm số chuyến.

Quan trọng không kém, công nghệ mở ra cơ hội tích hợp chặt chẽ hơn các giải pháp logistics vào hệ sinh thái thương mại điện tử để cải thiện dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao hiệu quả và giảm thiểu công việc giấy tờ. Các giải pháp số cũng cho thêm các tính năng mới giúp khách hàng kiểm soát hoàn toàn lô hàng của mình bằng cách đưa ra thông báo tức thời và tùy chọn lên lịch lại hoặc chuyển hướng các gói hàng khi lịch trình cá nhân của người nhận có sự thay đổi.

Tính bền vững không còn là một lựa chọn phụ trợ dành cho các SME với mong muốn mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Người tiêu dùng trong AMEA và trên thế giới đang ngày một nhận thức rõ rệt hơn về môi trường và những tác động mà hành vi của chúng ta gây ra, coi bền vững là một phần cần thiết và không cần bàn cãi trong quá trình đưa ra quyết định. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện nay, các nhà bán lẻ online cần thỏa mãn sự mong đợi này.

Đọc thêm

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Sáng 20/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã đi kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện Đông Anh.
Xem thêm