Tag

Các doanh nghiệp E-commerce ở AMEA đánh giá thấp tầm quan trọng của tính bền vững

Doanh nghiệp 16/02/2023 08:32
aa
TTTĐ - Việc người tiêu dùng ngày càng ưa thích mua sắm trực tuyến đang đẩy những lo ngại về môi trường lên một tầm cao mới. Theo nghiên cứu từ FedEx, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động và phát triển trong lĩnh vực e-commerce thời kỳ đại dịch diễn ra đang đánh giá rất thấp mức độ quan trọng của tính bền vững mà người tiêu dùng đang đặt ra khi cân nhắc quyết định chi tiêu, mua sắm online.
Tính bền vững là yếu tố quan trọng trong quyết định mua sắm thương mại điện tử

Các khía cạnh tạo nên sự khác biệt

Nhiều nhà bán lẻ vẫn tin tưởng rằng tốc độ giao hàng và giá cả là hai nhân tố chủ yếu nhất với người tiêu dùng. Trong đó, 75% SMEs tham gia khảo sát khẳng định khách hàng của họ quan tâm hơn tới việc nhận được đơn hàng càng nhanh càng tốt và 73% cũng nghĩ rằng giá cả quan trọng hơn tính bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững.
Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững

Tuy nhiên, người tiêu dùng tham gia cuộc khảo sát lại cho thấy một câu chuyện khác. Với phần lớn, môi trường sống và tương lai của hành tinh có ý nghĩa sâu sắc và là mối bận tâm hàng đầu. Họ cũng không chấp nhận thỏa hiệp - người tiêu dùng mong muốn đạt được cùng lúc cả tốc độ giao hàng nhanh lẫn tính bền vững.

Trên toàn khu vực thực hiện khảo sát bởi FedEx, 67% người tiêu dùng cho biết họ yêu thích nhận đơn hàng càng nhanh càng tốt cùng lúc với việc quá trình mua sắm và giao nhận hàng đảm bảo tính bền vững.

Trên từng quốc gia khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ. Người tiêu dùng ở Úc có xu hướng ưu tiên tính bền vững hơn thời gian giao hàng (58%). Tại Ấn Độ, phần đông người tiêu dùng (76%) lại ưu tiên việc nhận hàng càng sớm càng tốt hơn cả. Khách hàng Hong Kong có 64% lựa chọn tính bền vững. Việt Nam đứng đầu trong khu vực AMEA trong cuộc khảo sát với 86% cho biết họ sẽ thiên hẳn về các công ty với chính sách ESG khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các SME nhận thức được việc người tiêu dùng mong đợi các dịch vụ và mô hình kinh doanh bền vững, nhưng có một phần lớn (68%) bày tỏ lo lắng về các chi phí liên quan đến việc đầu tư cho bền vững, hoặc thấy không thuyết phục về việc khoản đầu tư vào lĩnh vực này sẽ đem lại lợi nhuận. Có 4 trên 5 SME ở Việt Nam tin rằng khách hàng của họ sẽ ưa thích được nhận đơn hàng nhanh chóng với chi phí giao vận rẻ hơn sự bền vững đối với e-commerce.

Dữ liệu cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng, 8 trên 10 người tiêu dùng ở AMEA kỳ vọng các công ty e-commerce mà họ chọn mua sẽ không ngừng theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững.

Tại Việt Nam, 9 trên 10 người tiêu dùng thể hiện mong muốn này, và xác nhận rõ rệt xu hướng mua sắm ưu tiên các nhãn hàng có chính sách bền vững. Kết luận này được khẳng định thêm thông qua báo cáo từ Bain & Company, tiết lộ rằng 90% người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thậm chí còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cao cấp được chứng nhận là có tác động tích cực đến môi trường.

Mặc dù một số lượng đông đảo người tiêu dùng trong khu vực cho thấy xu hướng muốn mua hàng từ những công ty có Chính sách Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG), chỉ có 29% các SME trong khu vực hiện đang có chính sách cụ thể này. Việc thiết lập chính sách ESG, đưa các chỉ tiêu vào hoạt động và truyền tải thông điệp về nó, vì vậy, chính là bước đầu trong hành trình tiến tới kinh doanh bền vững và chiếm được lòng tin cũng như sự ưa thích sự người tiêu dùng trong thời gian tới đây.

Chúng ta cũng cần thừa nhận rằng sẽ không có một giải pháp dễ dàng hay lối đi tắt nào để đạt mục tiêu giảm phát thải bằng 0. Nhưng cùng lúc đó, các SME hoàn toàn có thể thực hiện những bước đi nhỏ mà khi cộng hưởng lại sẽ tạo nên thay đổi lớn lao. Và một phần của nỗ lực ấy có phần của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Hướng tiếp cận bền vững hơn đối với dịch vụ giao hàng

Theo McKinsey, trong một doanh nghiệp điển hình hướng tới người tiêu dùng, chuỗi cung ứng tạo ra chi phí xã hội và môi trường lớn hơn nhiều so với chi phí cho vận hành nội bộ, đồng thời cũng chiếm hơn 80% lượng khí thải nhà kính. Việc thay đổi các tác động ngược dòng bằng cách giảm bao bì và loại bỏ nhựa sẽ mang lại hiệu quả, nhưng cũng sẽ mất thời gian.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể và ngay lập tức bằng cách tối ưu hóa và kết nối chuỗi cung ứng hiệu quả đến người tiêu dùng cuối. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm cả FedEx, đang khám phá các giải pháp để cắt giảm carbon ra khỏi chu kỳ giao hàng. Điều này đồng nghĩa với đầu tư vào đội phương tiện chạy điện giao hàng, đóng gói bền vững và sử dụng tủ khóa giao hàng nhằm cắt giảm số chuyến.

Quan trọng không kém, công nghệ mở ra cơ hội tích hợp chặt chẽ hơn các giải pháp logistics vào hệ sinh thái thương mại điện tử để cải thiện dịch vụ. Các giải pháp kỹ thuật số giúp nâng cao hiệu quả và giảm thiểu công việc giấy tờ. Các giải pháp số cũng cho thêm các tính năng mới giúp khách hàng kiểm soát hoàn toàn lô hàng của mình bằng cách đưa ra thông báo tức thời và tùy chọn lên lịch lại hoặc chuyển hướng các gói hàng khi lịch trình cá nhân của người nhận có sự thay đổi.

Tính bền vững không còn là một lựa chọn phụ trợ dành cho các SME với mong muốn mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Người tiêu dùng trong AMEA và trên thế giới đang ngày một nhận thức rõ rệt hơn về môi trường và những tác động mà hành vi của chúng ta gây ra, coi bền vững là một phần cần thiết và không cần bàn cãi trong quá trình đưa ra quyết định. Để nắm lấy lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện nay, các nhà bán lẻ online cần thỏa mãn sự mong đợi này.

Đọc thêm

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025 Kinh tế

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

TTTĐ - Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng, khẳng định năng lực quản trị và khả năng thích ứng với biến động thị trường của một trong những doanh nghiệp đầu tàu ngành lọc hóa dầu Việt Nam.
PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero Nhịp sống phương Nam

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

TTTĐ - PVCFC ra mắt báo cáo phát triển bền vững 2024 đây được đánh giá là bước tiến đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero.
Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới Nhịp sống phương Nam

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

TTTĐ - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội đã bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4 Doanh nghiệp

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ dày dạn kinh nghiệm, MobiFone triển khai hàng nghìn trạm 5G mới, tối ưu vận hành bằng công nghệ cao, sẵn sàng phục vụ nhu cầu liên lạc tăng cao của khách hàng.
Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Kết thúc quý I/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 407 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng với việc ra mắt nền tảng ngân hàng số mới mang tên ABBANK dành cho khách hàng cá nhân.
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh Doanh nghiệp

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

TTTĐ - Thép dự ứng lực Hòa Phát chính thức được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng). Thép Dự ứng lực Hòa Phát đạt tất cả các thí nghiệm cơ tính đầu vào, test độ chùng ứng suất 1000h, đạt chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ASTM A416 của Mỹ.
Thông cáo báo chí về thông tin gây hiểu nhầm Doanh nghiệp

Thông cáo báo chí về thông tin gây hiểu nhầm

Công ty Vietmec xin gửi đến quý khách hàng và quý đối tác thông tin từ phía Công ty, tránh các thông tin sai sự thật gây hiểu nhầm không đáng có.
Đổi mới, sáng tạo, phát triển hệ thống TTTD hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp

Đổi mới, sáng tạo, phát triển hệ thống TTTD hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số

Ngày 28/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 với chủ đề “Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển hệ thống thông tin tín dụng (TTTD) hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số”. Đây là Đại hội điểm được Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) lựa chọn trong việc thực hiện Kế hoạch số 01-KH/ĐUNHNN ngày 28/3/2025 của Đảng ủy NHNN về tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ NHNN lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Vietcombank phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ Doanh nghiệp

Vietcombank phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ

TTTĐ - Vietcombank vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025, thông qua nội dung kiện toàn nhân sự lãnh đạo, phương án phát hành cố phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và định hướng, kế hoạch kinh doanh 2025.
Techcombank cùng triệu trái tim đón mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước Doanh nghiệp

Techcombank cùng triệu trái tim đón mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Hàng triệu người Việt khắp Việt Nam đang hòa mình vào hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. “Vươn mình vượt trội cùng Techcombank” - một chiến dịch đang gây bão TikTok với công nghệ Skyball AR Filter cũng thu hút đông đảo người tham gia...
Xem thêm