Tag
Hà Nội

Các đơn vị y tế trực Tết nghiêm túc, báo cáo đầy đủ theo đúng quy định

Tin Y tế 20/01/2023 09:40
aa
TTTĐ - Thời gian này, khi Tết Nguyên đán đã cận kề, ngành y tế Thủ đô tiếp tục căng mình vừa đảm bảo duy trì phòng chống dịch, vừa duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh "xuyên Tết".
Kỳ 1: Các bệnh viện sẵn sàng trực tết 24/24h Thủ tướng kiểm tra công tác ứng trực Tết của ngành công an, y tế Hà Nội Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tặng quà Tết, động viên một số đơn vị trên địa bàn quận Ba Đình Hương vị Tết nơi những làng nghề trăm tuổi

Sẵn sàng phương án cấp cứu mọi tình huống

Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí nhân lực, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận, điều trị cho người bệnh và ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh trong những ngày nghỉ Tết.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Hà Nội bố trí 165 điểm bán thuốc (tăng gấp đôi so với dịp Tết năm 2022), trong đó có 38 nhà thuốc trong các bệnh viện và 127 nhà thuốc, quầy thuốc tại các quận, huyện, thị xã.

Các đơn vị y tế trực Tết nghiêm túc, báo cáo đầy đủ theo đúng quy định
Các đơn vị dảm bảo nhân lực đáp ứng công tác khám chữa bệnh ngày nghỉ Tết

Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội Trần Anh Thắng cho biết, theo thống kê của trung tâm trong nhiều năm nay, vào những ngày lễ, Tết, nhất là Tết Nguyên đán, số lượng cuộc gọi cấp cứu tăng lên từ 20% đến 40%. Thông thường, từ 20h ngày 30 Tết đến 5h sáng mùng Một Tết là thời điểm Trung tâm Cấp cứu 115 luôn trong tình trạng quá tải.

Do đó, những ngày nghỉ Tết, trung tâm phải bố trí lực lượng tăng cường, bảo đảm 15 xe chuyên dụng hoạt động liên tục, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp cứu của người dân. Ngoài ra, hằng ngày, trung tâm cũng bố trí nhân viên Phòng Điều phối để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi cấp cứu và tư vấn cho người dân một số vấn đề về sức khỏe hoặc hướng dẫn sơ cứu khi chờ xe cấp cứu tới.

Trước đó, ngày 19/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi kiểm tra công tác trực tết tại Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm.

BS Đinh Thị Thanh, Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm báo cáo với đoàn công tác, hiện nay công tác ứng trực phục vụ những ngày Tết đã được hoàn thành. Trung tâm bố trí trực 4 cấp. Đội đáp ứng nhanh ứng trực 24/24h tại đơn vị, 1 đội phòng chống dịch lưu động với đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị…. sẵn sàng lên đường khi có lệnh.

Các đơn vị y tế trực Tết nghiêm túc, báo cáo đầy đủ theo đúng quy định
Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra hộp thuốc cấp cứu lưu động của TTYT quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 1 địa điểm bắn pháo hoa, "nhân viên y tế có mặt từ sớm và chỉ ra về khi các lực lượng rút hết và không còn người dân nào ở địa điểm bắn pháo hoa", BS Thanh nói.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, cán bộ y tế phải cảnh giác với dịch COVID-19, đồng thời tăng cường truyền thông đến người dân thông điệp phòng dịch là vắc xin – khẩu trang – khử khuẩn. Trong công tác ứng trực ngày Tết cần phải thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, sẵn sàng phục vụ tốt yêu cầu của TP và quận.

Về công tác ứng trực trong những ngày Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế phải đảm bảo ứng trực đầy đủ, sẵn sàng cứu chữa người bệnh, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn trong các đơn vị.

Không lơ là chủ quan trong công tác phòng dịch

Sẵn sàng cho dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã chủ động các điều kiện đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh được xuyên suốt và toàn diện.

Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Đống Đa chỉ đạo các khoa, phòng bố trí khoa học, hợp lý về nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế, dự trù đủ số lượng thuốc, các phương án dự phòng… cho hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày tết Nguyên đán 2023.

Các đơn vị y tế trực Tết nghiêm túc, báo cáo đầy đủ theo đúng quy định
Bệnh viện đa khoa Đống Đa mang Tết ấm Xuân vui đến với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện

Trên cơ sở đó, bệnh viện bố trí kíp trực 24/24 giờ, đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực bảo vệ. Các kíp thường trực có mặt tại vị trí trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận, khám, cấp cứu người bệnh, nhanh chóng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, các thảm họa...

Đồng thời, bệnh viện cũng chú trọng đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; Phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19.

Đồng thời, chuẩn bị tốt cho công tác cấp cứu ngoại viện, công tác chuyển viện; Tổ chức chặt chẽ việc phân luồng, sàng lọc, cách ly, phòng ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện với tinh thần chủ động, chu đáo, đáp ứng nhanh, kịp thời.

Chia sẻ về công tác trực Tết bệnh viện, chị Nguyễn Thị Mai Hương, điều dưỡng trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết: “Năm nay tôi trực vào 30 Tết. 19 năm công tác thì gần như năm nào tôi cũng trực Tết. Với mong muốn được chia sẻ công việc với đồng nghiệp và phục vụ người bệnh được tốt hơn nên tôi thường xin trực vào 30 Tết hoặc mùng 1 Tết.

Các bệnh nhân điều trị trong dịp Tết thường là những bệnh nhân nặng nên các y, bác sĩ không chỉ chu đáo trong việc chăm sóc người bệnh mà còn chia sẻ với người bệnh về tinh thần. Nhân dịp Tết, bệnh viện tổ chức hỏi thăm, tặng quà người bệnh để động viên người bệnh lạc quan, vui vẻ vượt qua bệnh tật, sớm khỏe mạnh”.

Bảo đảm cung cấp thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, Sở Y tế Hà Nội cũng đã công bố danh sách 165 điểm trực tiếp bán thuốc trong dịp Tết Nguyên Đán . Vì vậy, với năm chồng, danh sách năm nay tăng gấp đôi, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả ngành Y tế trong công việc đảm bảo nhu cầu về chăm lo sức khỏe của người dân trong dịp Tết.

Đọc thêm

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện Tin Y tế

Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc nhiều cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Xem thêm