Tag

Hương vị Tết nơi những làng nghề trăm tuổi

Phóng sự 21/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Mỗi người, mỗi gia đình sẽ có nhiều cách đón Tết khác nhau, nhưng có lẽ với nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống, dịp Tết là một giai đoạn tất bật nhất, được mong chờ nhất, với những ý nghĩa vô cùng đặc biệt.
Tưng bừng lễ hội Làng nghề văn hóa ẩm thực giò, chả Ước Lễ Đưa hàng thủ công làng nghề Thủ đô lên "chợ ảo" Festival sản phẩm nông nghiệp, làng nghề thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp Quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP, làng nghề Chào Xuân Quý Mão 2023
Để bánh tráng ngon hơn, chị Thu Trang (Củ Chi) phải thức và canh phơi sương trong đêm
Để bánh tráng ngon hơn, chị Thu Trang (Củ Chi) phải thức và canh phơi sương đêm

Làng bánh tráng vào vụ

Những ngày cuối năm, làng bánh tráng trăm tuổi Phú Hòa Đông - một xã thuộc vùng “đất thép” huyện Củ Chi lại trở nên vô cùng tất bật bởi những đơn hàng. Bánh tráng nơi đây vốn nổi tiếng bởi có lịch sử truyền thống, có hương vị đặc trưng, mềm dẻo...

Sự bận rộn trong mỗi mùa Tết nơi đây không chỉ khẳng định tên tuổi mà còn mang giá trị tinh thần xuyên suốt của một làng nghề lâu đời. Nó chứa đựng biết bao tâm huyết và niềm tự hào của người dân Phú Hòa Đông. Bởi vậy, cứ mỗi dịp cận Tết là nhiều nhà phải thuê thêm người để làm, để giao mới kịp đơn hàng cho khách.

Làng bánh tráng Phú Hòa Đông đã có tuổi đời gần thế kỷ
Làng bánh tráng Phú Hòa Đông đã có tuổi đời gần thế kỷ

Trước đây, từng lớp bánh tráng đều do chính tay người làng nghề làm, từ ngâm gạo, xay bột, tráng và phơi bánh… mà thành. Đến nay, nhờ có sự trợ giúp từ máy móc mà mọi người đã rảnh tay hơn, những xấp bánh tráng cũng đều và đẹp hơn. Dĩ nhiên, dân làng nghề vẫn luôn tin rằng, máy móc chỉ giúp tinh gọn một số công đoạn chứ không thể làm mất đi hương vị đặc trưng vốn có của bánh tráng Phú Hòa Đông.

Cô Sáu Run (61 tuổi) - một người theo mẹ làm bánh tráng thủ công từ nhỏ, nay cũng ngót nghét gần 50 năm. Cô chia sẻ, mấy năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình đã nghỉ làm vì nghề này vất vả, thấy cũng rất buồn vì làng nghề bị mai một dần theo thời gian.

Cô Sáu Run tự hào kể lại về những thăng trầm với làng nghề bánh tráng
Cô Sáu Run tự hào kể lại về những thăng trầm với làng nghề bánh tráng

Tuy nhiên, với riêng cô Sáu, những xấp bánh tráng mỗi ngày làm ra đều rất trân quý, bởi nó không đơn giản chỉ là nghề mưu sinh do mẹ cô để lại mà còn chứa đựng biết bao kỷ niệm, cái tình, cái nghĩa và niềm tự hào của người dân nơi đây.

“Nhà cô chẳng phải là một xưởng sản xuất lớn. Vợ chồng cả mấy chục năm qua đều đổ thủ công bằng tay như vậy nhưng nhiều người vẫn biết và tìm đến đặt hàng. Chưa kể nhiều lúc vui vì đang làm thì có những đoàn khách nước ngoài tới thăm, cả những bạn trẻ từ nhiều nơi tìm đến xem rồi muốn tự tay đổ thử bánh... Nghĩ đến đó thôi cũng đủ tự hào và phấn khởi lắm rồi, cháu ạ!”, cô Sáu Run cười tươi kể lại, như thể Xuân đã về.

Đối với cách làm bánh tráng truyền thống, thoạt nhìn có thể thấy rất đơn giản nhưng kì thực từng lớp bánh tráng mỏng manh đều được thực hiện bằng cả trăm ngàn sự khéo léo, tỉ mỉ và tâm huyết của người dân làng nghề.

Chị Thu Trang (huyện Củ Chi) cho biết, mỗi ngày chị lấy bánh và bỏ mối khoảng 100 ký. Tính trung bình 1 tháng chị phân phối cũng khoảng 3 tấn bánh. Bánh tráng khô được chị mua về phơi sương qua đêm sẽ mềm dẻo và thơm ngon hơn nên hút khách.

“Mình làm nghề này từ năm 2017 tới nay. Tết thì trời lạnh, ít sương nhưng hàng cũng cứ đều đều…”, chị Thu Trang chia sẻ.

Bánh tráng khô được chị Thu Trang phơi sương qua đêm sẽ mềm và dẻo hơn
Bánh tráng khô được chị Thu Trang phơi sương qua đêm sẽ mềm và dẻo hơn

Chị Họa Mi (quận Tân Bình) - một khách quen của làng bánh tráng Phú Hòa Đông cho biết, cứ khoảng tầm 23 tháng Chạp, chị lại đến đây mua bánh tráng để làm phong phú thêm mâm cỗ Tết cho gia đình.

“Mấy món ăn ngày Tết đa phần nhiều dầu mỡ nên nhà tôi thường chọn ăn thêm đồ cuốn cho bớt ngấy. Ngoài ra, bọn trẻ cũng thích ăn bánh tráng trộn nữa. Mà bánh tráng Phú Hòa Đông là lựa chọn được cả nhà tôi yêu thích”, chị Mi chia sẻ.

Bánh tráng trộn - món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay
Bánh tráng trộn - món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay

Xuân về trên những thiên nhang

Dọc hai bên đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh mùa này luôn tràn ngập sắc đỏ, sắc vàng… của hàng nghìn bó nhang đang phơi nắng, xoè ra như những đóa hoa sáng rực cả một tuyến đường.

Từ khoảng 100 năm trước, mỗi khi Tết đến, do phong tục cúng bái đầu năm tăng cao, người dân nơi đây lại tất bật se tay, rây bột… rồi gom từng bó nhang đem phơi khiến cả khu vực vô cùng sặc sỡ, thơm phức. Cứ như vậy, nơi đây trở thành làng nghề làm nhang nổi tiếng từ khi nào không hay, rồi được công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2012.

Cứ vào mùa Tết, người dân làng nhang xã Lê Minh Xuân lại tất bật với nghề truyền thống
Cứ vào mùa Tết, người dân làng nhang xã Lê Minh Xuân lại tất bật với nghề truyền thống

Những ngày cận Tết, làng nghề lại trở nên vô cùng náo nhiệt và tất bật. Nhiều nhà còn huy động thêm cả bà con, người thân, hoặc thuê mướn công nhân đến phụ giúp cho kịp đơn hàng.

Ghé thăm một hộ làm nhang trên đường Mai Bá Hương, cô Phạm Thị Lệ (59 tuổi) cho biết, gia đình đã làm công việc này gần 3 thập kỷ. Như thói quen, cứ vào khoảng thời gian này là nhà cô lại làm ngày, làm đêm cho kịp đơn hàng ngày Tết.

Hình ảnh người nghệ nhân làng nhang Lê Minh Xuân tất bật khi vào vụ Tết
Hình ảnh người nghệ nhân làng nhang Lê Minh Xuân tất bật khi vào vụ Tết

Cô Lệ kể, ngày xưa gia đình phải se nhang, trộn bột thủ công bằng tay hoàn toàn nên năng suất không cao, làm được chỉ khoảng 8 - 10 thiên/ngày (mỗi thiên 1.000 cây). Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi công nghệ đổi mới, làng nghề đã bắt đầu áp dụng máy móc vào nên việc sản xuất nhang của cô cũng thay đổi dần. Từ khi sử dụng thêm máy nhồi, máy phóng nhang… mỗi ngày gia đình cô có thể sản xuất khoảng 60 - 80 thiên, có khi cao điểm đến cả 100 thiên.

Bằng việc sử dụng máy móc, gia đình cô Lệ vừa giảm được nhân công túc trực làm việc mỗi mùa cao điểm, lại tăng năng suất lao động, tăng thu nhập gấp 3 - 4 lần.

Sản xuất được nhiều, sân nhà cô Lệ lúc nào cũng đỏ rực những thiên nhang phơi nắng. Vì lẽ đó, hễ khách du lịch đi ngang qua nhà cô, ai cũng phải nán lại xin chụp mấy tấm ảnh vì cảnh đẹp hút hồn.

Hương vị Tết nơi những làng nghề trăm tuổi

Chị Lưu Thi Linh (47 tuổi, ngụ Quận 7) là một khách “quen mặt” của làng nhang Lê Minh Xuân chia sẻ, cứ mỗi khi gần đến Tết, chị lại đến đây để đặt mua nhang thơm riêng, mặc cho có cách xa gần 30km, âu cũng bởi vì cảnh sắc và hương thơm đặc biệt của nơi này.

“Cứ mỗi lần đến đây, thấy cảnh nhà nhà, người người hối hả phơi nhang, xòe ra thành từng bó sặc sỡ, kèm theo thoang thoảng hương trầm, hương quế làm mình cảm thấy Tết dường như đã cận kề”, chị Linh chia sẻ.

Những thiên nhang đỏ rực một góc sân
Những thiên nhang đỏ rực một góc sân

Không chỉ trong nước, “tiếng thơm” của làng nghề ngót 100 tuổi này còn đến tai với nhiều du khách thập phương. Anh Sam Franklin - du khách đến từ Mỹ cũng là một người trong số đó. Sam Franklin cho biết, anh ấn tượng nơi này đầu tiên thông qua những bức ảnh trên Instagram. Điều đó khiến anh tò mò nên khi có dịp đến thăm TP Hồ Chí Minh, anh đã phải tìm đến tận nơi để chiêm ngưỡng cũng như chụp ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ nơi đây.

Giữa dòng chảy của thời gian, hương vị Tết có thể thay đổi đi nhiều, nhưng những làng nghề truyền thống vẫn luôn mang trong mình sứ mệnh gìn giữ nét đẹp văn hóa cổ truyền. Nó góp phần tô điểm thêm sự dung dị, chân chất, gần gũi của ông cha ta. Nét đẹp đó cũng theo dòng chảy thời gian, hòa mình vào nhịp sống hiện đại, để TP Hồ Chí Minh hôm nay trở nên năng động và nghĩa tình biết bao.

Đọc thêm

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Xem thêm