Tag
Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon Eric Broussard:

Các nhà bán hàng Việt Nam có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ

Thị trường - Tài chính 07/12/2023 11:51
aa
Quý III/2023, doanh thu thuần của Amazon đạt 143,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà bán hàng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đóng góp 60% tổng đơn vị sản phẩm bán ra trên Amazon trong quý này3. Amazon và các doanh nghiệp đang liên tục viết nên một trong những mối quan hệ hợp tác thành công nhất trong ngành bán lẻ với gần 2 triệu nhà bán hàng bên thứ ba trên toàn cầu.
Lazada “tiếp sức” nhà bán hàng với chiến dịch “10 năm luôn zễ dàng, mở muôn vàn cơ hội” Truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn nhà bán hàng chuyển đổi số Amazon giới thiệu giải pháp vận chuyển xuyên biên giới, tích hợp bên thứ ba tại Việt Nam
“Đã đến lúc Việt Nam cần tăng tốc để bước vào một giai đoạn mới nơi Việt Nam trở thành chuỗi cung ứng quan trọng của Thương mại điện tử toàn cầu”, ông Eric Broussard nhận định.
“Đã đến lúc Việt Nam cần tăng tốc để bước vào một giai đoạn mới nơi Việt Nam trở thành chuỗi cung ứng quan trọng của Thương mại điện tử toàn cầu”, ông Eric Broussard nhận định.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, vừa có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2023. Đồng thời, ông cũng trực tiếp gặp gỡ và trao đổi cùng một số doanh nghiệp sản xuất, đối tác bán hàng và các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam để tìm hiểu về nhu cầu, cơ hội và các thách thức của doanh nghiệp Việt Nam.

Vì sao thành công của các đối tác bán hàng lại quan trọng đối với Amazon? Làm thế nào để thúc đẩy sự sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam? Nhận định về tiềm năng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của TMĐT toàn cầu ra sao? Tất cả có trong phần trả lời của ông Eric Broussard cho 5 câu hỏi quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

- PV: Đánh giá của ông về xu hướng phát triển của thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu? Xu hướng này tác động ra sao đến các quốc gia tham gia vào chuỗi bán hàng xuyên biên giới?

- Ông Eric Broussard: Theo tôi hiện đang có hai xu hướng chính. Thứ nhất là sự chuyển dịch từ mô hình offline sang online. Xu hướng này đã diễn ra trong 20-30 năm trở lại đây và đang ngày càng tăng tốc. Trong tương lai, những ưu thế của mua hàng online mang đến cho khách hàng như sự tiện lợi, đa dạng chọn lựa và giá cả hợp lý sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng chuyển dịch qua online này.

Mặt khác, tỷ trọng TMĐT so với tổng dung lượng bán lẻ toàn cầu còn khiêm tốn, cho thấy còn rất nhiều dư địa để các nhà bán hàng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận nguồn khách hàng mới trên toàn cầu.

Gặp gỡ báo chí để chia sẻ về xu hướng phát triển của TMDT bán lẻ toàn cầu-2
Gặp gỡ báo chí để chia sẻ về xu hướng phát triển của TMDT bán lẻ toàn cầu

Thứ hai, sự toàn cầu hóa của các doanh nghiệp đang là một xu hướng rất đáng chú ý. Theo cách truyền thống, nếu có một ý tưởng hay sản phẩm tốt ở Việt Nam và muốn bán ở thị trường quốc tế, bạn phải trao quyền kiểm soát sản phẩm, giá cả và chiến lược sản phẩm cho các bên trung gian.

Tuy nhiên, trên sân chơi thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ đều có thể chủ động xây dựng thương hiệu toàn cầu của riêng họ bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi các bên như Amazon. Trên Amazon, bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm thậm chí còn chưa được bày bán tại các cửa hàng trực tiếp.

Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ khách hàng trên khắp thế giới, các nhà bán hàng cần đầu tư vào phát triển sản phẩm, năng lực sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng nhằm nắm bắt cơ hội bán hàng toàn cầu. Các nhà sản xuất hay chủ thương hiệu đều có cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu ngang nhau.

Không chỉ xuất khẩu hàng hóa, mà còn là xây dựng và xuất khẩu thương hiệu toàn cầu. Những tác động mà TMĐT xuyên biên giới mang lại, thực sự tạo điều kiện và chuyển đổi hoạt động xuất khẩu theo cách mà mỗi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, đều có thể xuất khẩu sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Các nhà bán hàng Việt Nam có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ

- PV: Đánh giá của ông về sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam?

- Ông Eric Broussard: TMĐT bán lẻ toàn cầu đang ngày càng mở ra nhiều cơ hội và là một phong trào mới cho các nhà bán hàng từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt mức tương đương 91% GDP của Việt Nam trong năm 2022.

Đây là một điều đáng kinh ngạc, khi thế giới đang chuyển dịch từ xuất khẩu truyền thống sang TMĐT toàn cầu, hay từ xuất khẩu bán sỉ B2B sang xuất khẩu bán lẻ B2C, nơi chủ thương hiệu kiểm soát trực tiếp sản phẩm, chiến lược lựa chọn danh mục sản phẩm, chiến lược giá cũng như nhiều khía cạnh khác.

Tôi cho rằng thế mạnh của Việt Nam là kinh nghiệm và năng lực được bồi đắp qua nhiều năm của các doanh nghiệp đã và đang phục vụ khách hàng trên toàn thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất mới nổi của châu Á và thế giới. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam cho thấy tiềm năng tăng trưởng tích cực trên lĩnh vực xuất khẩu TMĐT B2C.

Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế khai mạc Hội nghị TMDTXBG 2023 cùng lãnh đạo sở Công thương TPHCM _ IDEA- MOIT
Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế khai mạc Hội nghị TMDT xuyên biên giới năm 2023 cùng lãnh đạo sở Công thương TP HCM

Tôi nhìn thấy sự hứng khởi, nhiệt huyết và năng lượng từ các nhà bán hàng ở Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này tới Việt Nam, tôi cũng cảm nhận được sự năng động và bền bỉ của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam. Tôi tin rằng bất chấp các thách thức, TMĐT xuyên biên giới sẽ vẫn tiếp tục phát triển và trở thành động lực phát triển mới cho Việt Nam.

Tôi cũng có dịp đến thăm nhà máy SUNHOUSE, một nhà sản xuất đã làm rất tốt việc xây dựng thương hiệu trong nước với đa dạng dải sản phẩm, và đang chuyển mình nhằm xây dựng các dòng sản phẩm phục vụ khách hàng toàn cầu. SUNHOUSE hay các nhà bán hàng khác là những ví dụ về sự đổi mới, tạo ra các sản phẩm mới và nắm bắt cơ hội xuất khẩu. Vì vậy, tôi cho rằng với thế mạnh xuất khẩu, chuyển đổi sang xuất khẩu bán lẻ B2C là cơ hội và nguồn lực mà Việt Nam nên nắm bắt.

Ông Eric Broussard tham quan nhà máy và gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn SUNHOUSE tháng 10 vừa qua
Ông Eric Broussard tham quan nhà máy và gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn SUNHOUSE tháng 10 vừa qua

- PV: Vì sao Amazon muốn tăng tốc đưa Việt Nam trở thành mắt xích mới nổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu?

- Ông Eric Broussard: Thứ nhất, chiến lược của chúng tôi là luôn hướng tới khách hàng bằng cách mang đến nhiều sự lựa chọn sản phẩm nhất cho họ. Càng nhiều lựa chọn, khách hàng càng có nhiều sự cân nhắc và từ đó, họ càng được hưởng nhiều lợi ích hơn. Việt Nam sẽ góp phần mang đến sự lựa chọn đa dạng hơn cho hàng trăm triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Thứ hai, Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một trung tâm sản xuất mới nổi quan trọng tại châu Á và trên thế giới, với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng danh mục sản phẩm từ nội thất, điện tử, dệt may, hàng tiêu dùng. Amazon có sẵn hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu, và Việt Nam có khả năng sản xuất đa dạng sản phẩm với chất lượng tuyệt vời, sáng tạo, cạnh tranh. Các sản phẩm như ống hút thân thiện môi trường, túi nhựa tái chế đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các thị trường phát triển như Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

Thứ ba, các nhà bán hàng Việt Nam có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Lần đầu tiên tới Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng với nguồn năng lượng, sự hứng khởi và quan tâm từ những nhà bán hàng Việt Nam. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của họ để tham gia vào các cơ hội mới, ở quy mô lớn hơn và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon khai mạc Hội nghị TMDT XBG 2023 tại Việt Nam
Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon khai mạc Hội nghị TMDT xuyên biên giới năm 2023 tại Việt Nam

Sự hợp tác thành công giữa Amazon và các nhà bán hàng trên toàn cầu mang đến cho hàng trăm triệu khách hàng với đa dạng lựa chọn sản phẩm, giá tốt và giao hàng tiện lợi. Các nhà bán hàng Việt Nam đã, đang tăng cường sự hiện diện của họ trên toàn cầu thông qua Amazon và thành công trong việc chinh phục khách hàng quốc tế.

Năm 2023, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm Made-in-Vietnam độc đáo, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất, hạt điều hữu cơ đến đa dạng các sản phẩm có yếu tố bền vững.

Chúng tôi tin rằng Việt Nam, với sức mạnh sản xuất, tinh thần khởi nghiệp, và sự chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng, có thể trở thành một chuỗi cung ứng quan trọng trong TMĐT toàn cầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo động lực hỗ trợ Việt Nam trở thành một mắt xích mới nổi trong chuỗi cung ứng TMĐT toàn cầu.

Ông Eric Broussard gặp gỡ và trao đổi một số doanh nghiệp sản xuất, đối tác bán hàng và các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam để tìm hiểu về nhu cầu, cơ hội và các thách thức của doanh nghiệp Việt Nam
Ông Eric Broussard gặp gỡ và trao đổi một số doanh nghiệp sản xuất, đối tác bán hàng và các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam để tìm hiểu về nhu cầu, cơ hội và các thách thức của doanh nghiệp Việt Nam

- PV: Amazon đầu tư ra sao để thúc đẩy tốc độ phát triển TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, và xây dựng thương hiệu toàn cầu cho nhà bán hàng Việt Nam?

- Ông Eric Broussard: Amazon nỗ lực phục vụ khách hàng và doanh nghiệp trên toàn thế giới, đóng góp vào nền kinh tế địa phương và tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với mỗi quốc gia. Chúng tôi liên tục giới thiệu các công cụ, chương trình và dịch vụ mới, cải tiến hơn và mới đây là Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam.

Trung tâm nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp Việt còn bỡ ngỡ với Amazon có thể khám phá tất cả các dịch vụ và tính năng sẵn có, từ đó xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng toàn cầu.

Các nhà bán hàng Việt Nam có tinh thần kinh doanh mạnh mẽ

Trên toàn cầu, Amazon đã đầu tư hàng tỷ đô la vào con người, nguồn lực và dịch vụ để hỗ trợ doanh nhân và doanh nghiệp trong mọi giai đoạn trên hành trình khởi nghiệp, đảm bảo rằng ngay cả doanh nghiệp quy mô nhỏ cũng có thể trực tiếp bán sản phẩm sang châu Âu, châu Mỹ từ Việt Nam.

Amazon đã đầu tư xây dựng hơn 400 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên toàn thế giới, và các nhà bán hàng Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng nguồn lực này. Với Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), khi sản phẩm được đưa vào trung tâm xử lý đơn hàng, khách hàng Prime có thể đặt hàng và nhận hàng trong vòng 2 ngày hoặc thậm chí là chỉ trong ngày tiếp theo, hoàn toàn miễn phí, không quan trọng sản phẩm nào, từ nhà bán hàng quy mô ra sao hay từ quốc gia nào.

Người bán hàng hoàn toàn có thể kiểm soát từ xa từ sản phẩm cần đăng bán, giá bán, chương trình khuyến mãi, đến xây dựng thương hiệu như thế nào và nhiều hơn thế nữa. Nếu không có các nguồn lực hỗ trợ như FBA, sẽ rất khó để một doanh nghiệp ở Việt Nam có thể tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng và vận chuyển sản phẩm nhanh chóng, cũng như giao tiếp bằng ngoại ngữ tại các thị trường quốc tế như Hoa Kỳ.

Những hỗ trợ này tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với các nhà bán hàng tại các thị trường khác, mang đến nhiều sự lựa chọn và giá trị cho khách hàng. Tất cả tạo nên bệ phóng, thúc đẩy “bánh đà” làm hài lòng khách hàng, giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công và “mở khoá” cho nhiều cơ hội khác trong tương lai.

Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế gặp gỡ các đối tác bán hàng VN-2
Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế gặp gỡ các đối tác bán hàng VN

- PV: Câu hỏi cuối cùng, ấn tượng của ông khi gặp gỡ các nhà bán hàng Việt Nam?

- Ông Eric Broussard: Đó là nguồn năng lượng. Tôi vô cùng ấn tượng trước sự đam mê đổi mới và xây dựng thương hiệu toàn cầu của họ; cũng như sự nhiệt tình trong việc đáp ứng nhu cầu liên tục của khách hàng quốc tế.

Nhà bán hàng Việt Nam có một tinh thần kinh doanh mạnh mẽ, tầm nhìn toàn cầu ngày một rộng hơn, và cam kết phát triển lâu dài, đó là chưa kể đến việc sẵn sàng đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số trong sản xuất...

Như tôi đã chia sẻ về chuyến thăm đến nhà máy SUNHOUSE và một số nhà bán hàng khác, ở đó, tôi cảm nhận được tinh thần “Day-1”, luôn như ngày đầu tiên. Họ luôn có rất nhiều ý tưởng mới, cảm hứng, sáng tạo. Khi nhìn vào những câu chuyện thành công, họ bắt đầu thấy có cơ hội phát triển đầy khích lệ.

Tất cả những điều này là minh chứng cho khả năng thành công của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Điều đó khiến tôi càng trông đợi được nhìn thấy nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt thành công trên Amazon!

- PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bùi Cử

Đọc thêm

Tín hiệu vui từ bức tranh kinh tế của tỉnh Lào Cai Thị trường - Tài chính

Tín hiệu vui từ bức tranh kinh tế của tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Cục Thống kê vừa thông tin về tốc độ phát triển sản phẩm trên địa bàn Lào Cai.
Hà Nội yêu cầu cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử Thị trường - Tài chính

Hà Nội yêu cầu cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3837/UBND-KT đôn đốc việc sử dụng hóa đơn điện tử.
Thanh toán NAPAS Apple Pay, tận hưởng ưu đãi 50% từ McDonald's Thị trường - Tài chính

Thanh toán NAPAS Apple Pay, tận hưởng ưu đãi 50% từ McDonald's

TTTĐ - Từ ngày 1/7/ đến 31/8/2025, công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) “bắt tay” cùng McDonald’s triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn giảm tới 50% cho khách hàng thanh toán bằng NAPAS Apple Pay.
10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng Nhịp sống phương Nam

10 giải pháp chống hàng giả, hàng gian, bảo vệ người tiêu dùng

TTTĐ - Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, chính quyền và chuyên gia tại TP Hồ Chí Minh đã cùng nhau bàn bạc, góp ý kiến để làm sao bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu Việt, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% Thị trường - Tài chính

Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/7/2025) đến hết ngày 31/12/2026.
KienlongBank: Định hình tương lai bền vững với Top 10 ESG Việt Nam Xanh 2025 Thị trường - Tài chính

KienlongBank: Định hình tương lai bền vững với Top 10 ESG Việt Nam Xanh 2025

TTTĐ - Nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Viet Research phối hợp với Báo Tài chính - Đầu tư (cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính) đã vinh danh Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) trong Top 10 Ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG10) và Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025.
Mát lạnh ngày hè, chạm NAPAS Apple Pay giảm đến 50% tại KOI Thé Thị trường - Tài chính

Mát lạnh ngày hè, chạm NAPAS Apple Pay giảm đến 50% tại KOI Thé

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hợp tác cùng thương hiệu trà sữa nổi tiếng KOI Thé triển khai chương trình khuyến mãi hè sảng khoái, giảm đến 50% giá trị đơn hàng khi thanh toán bằng thẻ NAPAS qua Apple Pay, áp dụng từ 1/7 đến 31/8/2025.
Bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn Thị trường - Tài chính

Bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn

TTTĐ - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 27/6/2025 về việc bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68 Thị trường - Tài chính

Phát huy vai trò của các ngân hàng thương mại trong thực hiện Nghị quyết 68

TTTĐ - Nghị quyết 68 đã tạo ra cú hích lớn, nhưng để đi vào cuộc sống, cần sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng và chính bản thân doanh nghiệp (DN). Khi hệ thống ngân hàng thay đổi phương thức tiếp cận vốn, khi DN chủ động minh bạch và quản trị hiệu quả, mục tiêu đưa kinh tế tư nhân thành động lực phát triển bền vững sẽ khả thi hơn bao giờ hết.
Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế ở TP HCM, Đà Nẵng Thị trường - Tài chính

Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế ở TP HCM, Đà Nẵng

TTTĐ - Các chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó có các chính sách về ngoại hối, hoạt động ngân hàng; tài chính, phát triển thị trường vốn; thuế; phí, lệ phí; chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược... đã được Quốc hội thông qua.
Xem thêm