Tag

Các nước đang quản lý Uber, Grab như thế nào?

Nhìn ra thế giới 06/10/2017 10:01
aa
TTTĐ.VN - Trên thế giới, những ứng dụng chia sẻ xe như Uber, Grab… được ghi nhận đã tạo nên “cuộc cách mạng về vận tải công cộng” tại các quốc gia mà chúng xuất hiện. Mặc dù nhận được sự ủng hộ của người dân, các ứng dụng này lại vấp phải sự phản đối của các hãng taxi truyền thống. Vậy chính quyền các nước trên thế giới đang quản lý các ứng dụng công nghệ này như thế nào?

Các nước đang quản lý Uber, Grab như thế nào?

Tăng tính cạnh tranh của taxi

Los Angeles là thành phố lớn đầu tiên của Hoa Kỳ chào đón sự bùng nổ của các dịch vụ chia sẻ xe. Nhằm tăng tính cạnh tranh cho phương tiện truyền thống, thành phố này đã đề xuất giảm bớt các quy định cho taxi. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách xem xét đến việc yêu cầu tất cả các tài xế taxi phải sử dụng một ứng dụng gọi xe kiểu như Uber. Ứng dụng này sẽ cho phép khách hàng gọi xe từ điện thoại của họ không khác gì Uber hay Lyft, đồng thời họ cũng có thể được hưởng các chính sách giảm giá cũng như đánh giá tài xế. Biện pháp này được xem là một lựa chọn hiệu quả cho các tài xế cũng như các cơ quan quản lý của thành phố.


Các nước đang quản lý Uber, Grab như thế nào?
Các tài xế taxi truyền thống biểu tình phản đối Uber ở thủ đô London nước Anh. Ảnh: Flickr

Chính quyền bang Indiana (Mỹ) có quyết định táo bạo hơn, đó là bãi bỏ các quy định đối với taxi truyền thống như màu xe, nơi đón trả khách, các loại giấy phép đăng ký, với lý do luật pháp không có quy định quản lý các ứng dụng như Uber hay Lyft, nên việc bỏ các quy định với taxi truyền thống là điều cần làm để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Buộc đăng ký dịch vụ

Tại châu Âu,ứng dụng gọi xe phổ biến nhất thế giới Uber cũng vấp phải không ít khó khăn khi bị nhiều quốc gia như Bulgaria, Đan Mạch, Italia, Hungary... cấm vì “cạnh tranh thương mại không lành mạnh”.

Các quốc gia này yêu cầu Uber phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu của luật pháp và phải đăng ký như một dịch vụ taxi thì mới được phép hoạt động. Ngoài các quốc gia trên, Uber cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha hay Hà Lan. Nhiều thành phố lớn cũng buộc Uber phải áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ như đào tạo lái xe nghiêm túc hơn, thực hiện các chính sách bảo hiểm và kiểm tra xe bắt buộc.

Phạt tài xế Uber, Grab

Tại Thái Lan, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Arkhom Termpitayapaisit cho biết Chính phủ nước này không cấm Uber, Grab và các ứng dụng gọi xe tương tự, song bất kể tài xế nào không có giấy phép hoạt động sẽ bị bắt giữ và phải nộp phạt.

Theo luật pháp nước này, xe ô tô tư nhân không được phép cung cấp dịch vụ taxi công cộng. Nhiều nhân viên giao thông đã giả làm khách hàng, sử dụng ứng dụng Uber để gọi xe và sau đó phạt tài xế vi phạm. Theo Bangkok Post, cơ quan chức năng Thái Lan tại hai thành phố lớn là Bangkok và Chiangmai còn bố trí nhân lực để chụp ảnh tài xế dùng ứng dụng gọi xe bắt khách nhằm phạt nguội.

Các nước đang quản lý Uber, Grab như thế nào?
Một phụ nữ đón xe Uber tại sân bay Los Angeles, Mỹ. Ảnh: LA Times

Ông Arkhom khẳng định các nhà cung cấp dịch vụ đều phải tuân thủ luật pháp ở mỗi quốc gia nhằm bảo vệ quyền lợi cho hành khách. Bất kỳ phương tiện nào di chuyển trên đường đều phải tuân thủ quy định của Bộ Giao thông Vận tải, kể cả các xe của Uber. Do đó, các công ty cung cấp ứng dụng gọi xe cần đăng ký giấy phép hoạt động taxi để được hoạt động hợp pháp tại quốc gia này.

Tương tự như Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc) vừa tiến hành bắt giữ 22 tài xế Uber, vì nghi ngờ họ “sử dụng trái phép phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ vận tải” theo SCMP ghi nhận hồi tháng 5 năm nay. Cảnh sát Hong Kong cho hay sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ tương tự đối với những trường hợp vi phạm cũng như ủng hộ hành vi phạm tội. Các vụ bắt giữ này diễn ra sau khi tòa án phán quyết 5 tài xế Uber phải nộp phạt 1.300 USD và bị tước giấy phép lái xe 1 năm do đón khách không có giấy phép hoạt động taxi.

Siết dần quản lý

Dù được đánh giá là một trong những quốc gia có chi phí taxi rẻ nhất trên thế giới song các hãng taxi truyền thống của Singapore cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Uber, Grab. Tuy nhiên thay vì cấm hoàn toàn, Chính phủ Singapore chọn cách kiềm chế sự phát triển quá mạnh của hai hình thức kinh doanh này bằng các điều kiện bắt buộc đối với tài xế. Lái xe Uber, Grab buộc phải vượt qua bài kiểm tra kiến thức, kỹ năng và sức khỏe để được cấp chứng chỉ hành nghề, phải có bảo hiểm cho hành khách, trang bị xe đáp ứng đủ tiêu chuẩn nếu không sẽ bị phạt hành chính, thậm chí ngồi tù. Các dịch vụ đặt xe cũng phải cung cấp trước cho hành khách tất cả thông tin về cước phí, phụ phí và mức phí phải trả cho hành trình – bao gồm cả trong thời gian cao điểm và số tiền tính thêm theo địa điểm.

Ngoài ra, Chính phủ cũng khuyến khích các hãng taxi thay đổi để cạnh tranh bằng các hình thức như: Giảm phí giờ cao điểm, tặng điểm, tích điểm cho khách hàng (để đổi chuyến đi miễn phí), làm ứng dụng gọi xe cho khách hàng...

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải đã ra quy định yêu cầu lái xe của ứng dụng phải là người dân địa phương và phương tiện của họ cũng phải được đăng ký trong thành phố. Đây được xem là một trong những chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của các hãng taxi truyền thống. Chính phủ Trung Quốc cấp phép hoạt động cho các mô hình đi nhờ xe thông qua ứng dụng, song tại các thành phố khác nhau, chính quyền có thể đưa ra những biện pháp riêng để áp dụng cho các ứng dụng.


Uber, Grab nên tuân thủ điều kiện kinh doanh vận tải ở Việt Nam?

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam ngày 3/10 vừa qua bác kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Uber, Grab. Đại diện Bộ cho biết, với quan điểm cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm. Xe hợp đồng được quản lý theo quy định và cơ quan chức năng đã xử lý nhiều xe hợp đồng vi phạm. Bản chất của hoạt động Uber và Grab chỉ là hình thức thay hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử. Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý. Thời gian qua, các vi phạm thông qua giám sát hành trình được phát hiện rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017. Theo Hiệp hội, lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber bùng nổ mất kiểm soát khi tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng. Hiệp hội này cũng kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Theo đó, Uber, Grab cần phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.


Tin liên quan

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Nhìn ra thế giới

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm