Tag

Các nước đẩy mạnh tiêm mũi vắc xin tăng cường

Nhìn ra thế giới 26/12/2021 11:28
aa
TTTĐ - Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến chủng Omicron đã có mặt tại 110 nước, vùng lãnh thổ và lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta. Trước tình hình đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng tiêm mũi tăng cường vắc xin ngừa COVID-19.

Từ cuối tháng 7, Israel đã bắt đầu cung cấp mũi vắc xin tăng cường cho tất cả những công dân trên 60 tuổi. Đến cuối tháng 8, Israel bắt đầu triển khai tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho nhóm trên 16 tuổi, năm tháng sau khi tiêm mũi vắc xin thứ 2.

Hiện nay, ở Israel, người dân chỉ được xác nhận đã tiêm chủng đầy đủ khi tiêm mũi thứ 3. Giới chức Israel khẳng định mũi vắc xin tăng cường đã giúp họ đánh bại làn sóng COVID-19 thứ 4 đã tấn công nước này vào tháng 8 và 9 vừa qua.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt mới đây cũng thông báo từ ngày 4/1/2022, Australia sẽ tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường cho toàn bộ dân số trên 18 tuổi đã tiêm liều thứ hai 4 tháng trước đó. Đến ngày 31/1/2022, khoảng cách này sẽ giảm xuống còn 3 tháng.

Các nước đẩy mạnh tiêm mũi vắc-xin tăng cường (Ảnh: AP)
Các nước đẩy mạnh tiêm mũi vắc-xin tăng cường (Ảnh: AP)

Australia đang tìm cách tăng tốc chương trình tiêm liều thứ ba khi số ca mắc mới theo ngày tăng cao, buộc nhiều bang phải tái áp đặt các biện pháp phòng dịch.

Giữa tháng 11, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết nước này đã phê duyệt liều vắc xin COVID-19 tăng cường cho tất cả người trưởng thành Mỹ (từ 18 tuổi trở lên).

Việc phê duyệt này diễn ra vào thời điểm quan trọng khi nước Mỹ bước vào các tháng mùa đông và phải đối mặt với số ca nhiễm và nhập viện do COVID-19 tăng lên trên khắp đất nước.

Trước đó, Mỹ chỉ tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch, người trên 65 tuổi, những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và những người làm các nghề có rủi ro lây nhiễm cao.

Nhiều nước Châu Âu cũng đang triển khai tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ người trưởng thành như Đức, Pháp, Áo, Hy Lạp, Anh…

Pháp quyết định rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi tăng cường vắc xin ngừa COVID-19 từ 6 tháng xuống 3 tháng. Nhằm ngăn biến thể Omicron lây lan, cơ quan y tế Pháp cũng khuyến nghị mở rộng đối tượng được tiêm mũi tăng cường sang cả thanh thiếu niên, nhóm có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Bộ Y tế Italy đã cho phép những người 16 - 17 tuổi và trẻ vị thành niên có thể trạng yếu, nguy cơ nhiễm bệnh cao, được tiêm mũi vắc xin tăng cường phòng COVID-19 từ ngày 27/12 tới. Hiện nay, Italy chỉ cho những người trên 18 tuổi tiêm mũi thứ 3.

Ở thời điểm chưa có vắc-xin phòng chống Omicron hiệu quả, nhiều nước  thực hiện tiêm chủng mũi tăng cường cho người dân (Ảnh: Reuters)
Ở thời điểm chưa có vắc-xin phòng chống Omicron hiệu quả, nhiều nước thực hiện tiêm chủng mũi tăng cường cho người dân (Ảnh: Reuters)

Vương quốc Anh cũng đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ người trưởng thành, cách liều thứ hai 3 tháng. Trước đó, nước này chỉ triển khai chương trình tiêm tăng cường cho những người trên 40 tuổi hoặc trên 16 tuổi nếu có bệnh nền. Khoảng cách giữa mũi ba và mũi hai tối thiểu là 6 tháng.

Hiện một nửa dân số trưởng thành tại Anh đã tiêm mũi thứ ba. Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, việc tiêm mũi vắc xin tăng cường rất quan trọng để ngăn chặn việc phải tái áp đặt các hạn chế COVID-19. “Việc tiêm ba mũi vắc xin sẽ trở thành một thực tế quan trọng và nó sẽ giúp cuộc sống của bạn an toàn hơn”, ông Boris Johnson nói.

Tại Châu Á, Hàn Quốc đã rút ngắn khoảng cách tiêm mũi bổ sung vắc xin COVID-19 xuống còn 3 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2. Động thái này nhằm ứng phó với việc số ca nhiễm mới tăng mạnh. Trước đây, khoảng cách giữa mũi thứ 2 và thứ 3 là 4 tháng đối với người từ 60 tuổi trở lên và 5 tháng đối với người từ 59 tuổi trở xuống. Khoảng 94% dân số Hàn Quốc đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Đảo quốc sư tử cũng đang tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết tiêm mũi tăng cường sẽ là một phần chủ chốt trong chiến lược của Singapore để đối phó với biến thể Omicron.

Các loại vắc xin COVID-19 được tiêm trộn mũi 3 Các loại vắc xin COVID-19 được tiêm trộn mũi 3
Singapore tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao Singapore tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao
Những thói quen làm giảm lượng kháng thể ở người đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 Những thói quen làm giảm lượng kháng thể ở người đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm