Tag

Các nước đẩy mạnh tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

Nhìn ra thế giới 13/10/2021 14:20
aa
TTTĐ - Mặc dù đúng là trẻ em nhiễm virus ít có xu hướng bị bệnh như người lớn song sự xuất hiện của biến thể Delta đã thay đổi mọi thứ. Số ca mắc Covid-19 mới ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là khi các quốc gia bắt đầu mở cửa trường học trở lại. Do đó, việc tiêm vắc-xin cho trẻ em đang là biện pháp quan trọng mà nhiều quốc gia đang đẩy mạnh.

Vào tháng 5 vừa qua, Mỹ và Canada là hai nước đầu tiên tiêm chủng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, sau khi số ca mắc Covid-19 mới tăng vọt do biến chủng Delta. Đến cuối tháng 7, 42% trẻ thuộc nhóm tuổi này đã được tiêm ít nhất một mũi, 32% đã được tiêm đầy đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19.

Mới đây, Pfizer đã chính thức đệ trình hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng này cho trẻ 5 - 11 tuổi. Nếu FDA đánh giá vắc-xin này là an toàn và hiệu quả, nhóm trẻ em ở độ tuổi trên ở Mỹ có thể được tiêm chủng trước Halloween hoặc đầu tháng 11.

Mới đây, Chính phủ Argentina cũng chính thức khởi động chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 3 - 11 tuổi. Chương trình tiêm chủng cho trẻ em sẽ được triển khai đồng thời tại tất cả các địa phương trên cả nước và đây sẽ là cơ sở để Argentina hướng tới mục tiêu hoàn tất phác đồ tiêm vắc-xin cho người dân trước cuối năm nay. Vắc-xin Sinopharm là loại đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em trong độ tuổi trên.

Thái Lan đang triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -17 tuổi (Ảnh: AFP)
Thái Lan đang triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -17 tuổi (Ảnh: AFP)

Trước đó, Argentina cũng đã bắt đầu tiêm ngừa Covid-19 cho khoảng 5 triệu trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi bằng các loại vắc-xin của Moderna và Pfizer.

Tại Châu Âu, chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 – 15 tuổi được khởi động từ tháng 5.

Phần lớn trẻ trên 12 tuổi ở Đan Mạch và Tây Ban Nha đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin phòng Covid-19.

Ở Pháp, 66% trẻ thuộc nhóm tuổi này đã được tiêm một mũi vắc-xin, và 52% đã được tiêm đầy đủ hai liều.

Ở Đức, các chuyên gia vào tháng 6 đã khuyến cáo chỉ tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi có bệnh nền. Tuy nhiên, khi biến chủng Delta bắt đầu hoành hành hồi tháng 8, nước này đã triển khai tiêm chủng cho toàn bộ trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Italy đang mở rộng tiêm chủng cho nhóm từ 12 đến 17 tuổi. Đến nay, quốc gia này đã tiêm được cho 23% nhóm từ 12 đến 19 tuổi.

Tại khu vực Đông Nam Á, từ tuần trước, Thái Lan đã bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho học sinh trên toàn quốc.

Số ca mắc Covid-19 gia tăng khi học sinh bắt đầu quay lại trường học (Ảnh: Twitter)
Số ca mắc Covid-19 gia tăng khi học sinh bắt đầu quay lại trường học (Ảnh: Twitter)

Cụ thể, xứ sở Chùa Vàng bắt đầu tiêm chủng cho hơn 5 triệu học sinh trên toàn quốc để chuẩn bị cho học kỳ mới bắt đầu từ tháng 11 và đã có khoảng 3,7 triệu học sinh từ 12-17 tuổi đăng ký tiêm vắc-xin.

Các học sinh tại 29 tỉnh trong “vùng đỏ đậm” thuộc diện kiểm soát nghiêm ngặt và tối đa sẽ được tiêm chủng trước, sau đó sẽ mở rộng ra các vùng khác trên cả nước.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, sau gần 1 tuần triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em đã có hơn hơn 150.000 trẻ đã được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên. Trong khi đó, theo khảo sát của Bộ Giáo dục Thái Lan, hơn 90% phụ huynh trên toàn quốc sẵn sàng cho con em mình tiêm phòng.

Để đảm bảo an toàn cho cả học sinh và giáo viên, Bộ Giáo dục Thái Lan đã yêu cầu các trường phải có tối thiểu 85% giáo viên và nhân viên nhà trường được tiêm đủ hai mũi vắc-xin ngừa Covid-19 và phải tiến hành xét nghiệm khi học sinh trở lại trường; Đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Số lượng học sinh tối đa cho phép ở một lớp học là 25 em. Các học sinh phải được giữ khoảng cách ít nhất 1,5 m khi ở trong phòng.

Bắt đầu từ tuần này, Myanmar cũng sẽ khởi động chương trình tiêm chủng cho học sinh trên 12 tuổi. Theo đó, khoảng 1 triệu học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Tính đến nay, hơn 4,11 triệu người Myanmar, tương đương 7,1% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Ngoài ra, một số quốc gia như Cuba, Chile và Trung Quốc cũng đã triển khai tiêm chủng ngừa Covid-19 ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo các chuyên gia y tế, tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trên diện rộng nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng là mục tiêu chung của toàn thế giới. Do đó, việc chủng ngừa cho trẻ em là một phần tất yếu và học đường thực sự là môi trường an toàn.

Vắc-xin Covid-19 giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong hơn 90% Vắc-xin Covid-19 giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong hơn 90%
Ba quốc gia chưa tiêm mũi vắc-xin Covid-19 nào Ba quốc gia chưa tiêm mũi vắc-xin Covid-19 nào
Ngoài vắc-xin thế giới còn cần Ngoài vắc-xin thế giới còn cần "tấm khiên" ý thức
Các nước thắt chặt quy định tiêm chủng với người lao động Các nước thắt chặt quy định tiêm chủng với người lao động

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm