Tag

Các tỉnh vùng Tây Nguyên phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn

Tin tức 02/08/2024 19:00
aa
TTTĐ - Chiều 2/8, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh vùng Tây Nguyền về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Ngày hội Văn hóa vùng Tây Nguyên hoành tráng, đa sắc màu Buôn Ma Thuột phát triển xứng tầm đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh vùng Tây Nguyền về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh vùng Tây Nguyền về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia - Ảnh: VGP/Hải Minh

Cùng dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, đại diện lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Uỷ ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Đến ngày 31/7/2024, 5 tỉnh vùng Tây Nguyên giải ngân ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng

Theo báo cáo tại Hội nghị, tổng vốn ngân sách Trung ương năm 2024 hỗ trợ cho vùng Tây Nguyên thực hiện 3 Chương trình MTQG là gần 5.543 tỷ đồng, chiếm 11,38% tổng nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho toàn quốc, trong đó, vốn đầu tư phát triển gần 3.424 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là 2.118,982 tỷ đồng.

Năm địa phương trong vùng Tây Nguyên bố trí 1.574,255 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương, gồm cả vốn đầu tư và vốn sự nghiệp để thực hiện 3 chương trình MTQG.

Đến ngày 31/7/2024, 5 tỉnh vùng Tây Nguyên giải ngân ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, đạt 46% kế hoạch, cao hơn 3% so với bình quân chung của cả nước (43%) và cao hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Nguồn vốn sự nghiệp cho vùng không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là nguồn hỗ trợ đối với hộ nghèo, người yếu thế và đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Nguồn vốn sự nghiệp cho vùng không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là nguồn hỗ trợ đối với hộ nghèo, người yếu thế và đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, 5/5 địa phương trong vùng chỉ giải ngân được khoảng 4,4%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Về thí điểm phân cấp, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết xác định thí điểm cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG.

Các địa phương trong vùng kiến nghị các bộ, ngành hướng dẫn việc thực hiện cơ chế thí điểm cho phép cấp huyện điều chuyển giữa vốn đầu tư và vốn sự nghiệp giữa các Chương trình MTQG theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 Nghị quyết số 111/2024/QH15 trong trường hợp làm thay đổi cơ cấu vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Các bộ, ngành cũng cần hướng dẫn quy trình, thủ tục điều chuyển vốn giữa các Dự án thành phần theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị quyết số 111/2024/QH15 trong trường hợp làm thay đổi tổng mức vốn trung hạn, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các địa phương kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung cơ chế giao UBND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các Chương trình MTQG.

Tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm cho ý kiến về dự án xây dựng Trung tâm thu mua-cung ứng nông sản an toàn cấp huyện thuộc Chương trình nông thôn mới; hướng dẫn và quy định thống nhất một số nội dung tại Thông tư số 12/2022/TT-BNNPTNT ngày 20/9/2022 liên quan đến đối tượng, tiêu chí, mức hỗ trợ chi phí xây dựng hồ sơ thiết kế, dự toán trồng rừng sản xuất.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính cho phép địa phương sử dụng kinh phí xóa mù chữ từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để chi trả tiền công cho người tham gia dạy các lớp xóa mù chữ (do ngân sách địa phương khó khăn) và sửa đổi Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 về mức hỗ trợ chi phí xây dựng hồ sơ thiết kế, dự toán trồng rừng sản xuất thuộc tiểu dự án 1, dự án 3, Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội miền núi.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phải hồi bước đầu về những đề xuất, kiến nghị của các địa phương vùng Tây Nguyên; cập nhật tiến độ xây dựng một số văn bản hướng dẫn chưa được ban hành.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các địa phương vùng Tây Nguyên phải nỗ lực, quyết tâm hơn

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh tổng vốn sự nghiệp năm 2024 là khoảng 53 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân bình quân chung cả nước mới đạt 29%, thấp hơn so với tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với khu vực Tây Nguyên, tỉ lệ giải ngân vốn sự nghiệp còn rất thấp, chưa đầy 5%, thấp hơn so với vùng Trung du và miền núi phía bắc, trong đó Lào Cai đạt tỉ lệ giải ngân vốn sự nghiệp trên 60%, cho thấy các địa phương vùng Tây Nguyên phải nỗ lực, quyết tâm hơn rất nhiều vì nguồn vốn sự nghiệp cho vùng không lớn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là nguồn hỗ trợ đối với hộ nghèo, người yếu thế và đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc phải cố gắng giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, không xin thêm; làm ngay những việc có thể làm, chậm nhất chiều 9/8/2024 gửi các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị bằng văn bản đến Văn phòng Chính phủ để tổng hợp gửi các bộ, ngành xử lý.

Các bộ, ngành có 5 ngày để trả lời ý kiến, kiến nghị của các địa phương vùng Tây Nguyên, đồng thời gửi các địa phương đang triển khai các Chương trình MTQG để tham khảo, vận dụng khi gặp vướng mắc tương tự, Phó Thủ tướng yêu cầu và đề nghị các địa phương sau khi nhận văn bản trả lời, nếu còn chỗ nào chưa hiểu thì cứ nhắn tin cho ông để cùng giải quyết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ hằng tuần kiểm soát và báo cáo Phó Thủ tướng về việc trả lời ý kiến của các địa phương.

Đối với một số văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa ban hành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền ban hành ngay trong tháng 8/2024.

Về định hướng phân bổ vốn thực hiện các Chương trình MTQG cho các địa phương trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện phân bổ vốn dựa trên kết quả giải ngân của giai đoạn hiện nay bởi chỉ có thể đạt được mục tiêu khi có nỗ lực từ nhiều phía, trong đó có các địa phương.

Đọc thêm

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới Tin tức

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới

TTTĐ - Chiều 9/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác Tin tức

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác

TTTĐ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Vientiane Khamma Sengmyxa cho rằng, những kinh nghiệm, bài học của Hà Nội cùng những bước phát triển của TP và các địa phương mà đoàn đến thực tế rất thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ Thủ đô Vientiane nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả cao hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng Tin tức

Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

TTTĐ - Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội Tin tức

Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội

TTTĐ - Ngày 7/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 7063-QĐ/TU về việc kiện toàn các ban chỉ đạo TP.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng Tin tức

Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích số tiền 10 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ TP Hà Nội để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.
Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát Tin tức

Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Xem thêm