Cách gã khổng lồ thực phẩm chuyển mình thích nghi với đại dịch
Từ thực phẩm sang công nghệ
Trong khi mặt hàng gia vị và nước sốt của hãng gặp khó khăn khi các lệnh đóng cửa đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp nhà hàng thì hoạt động bên lề bất ngờ lại phát triển mạnh. Công ty là nhà cung cấp vi phim cách nhiệt (buid-up film) công nghệ cao cho ngành công nghiệp chip máy tính lại bùng nổ. Chính điều này đã giúp Ajinomoto báo cáo lợi nhuận hoạt động kỷ lục trong quý trước.
Mức giá cổ phiếu của Ajinomoto cũng đạt giá trị cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Mảng kinh doanh bao gồm điện tử và chăm sóc sức khỏe chiếm 23% tổng lợi nhuận hoạt động của công ty trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.
Ajinomoto đã thể hiện khả năng tái tạo doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng giống như nhiều công ty Nhật Bản khác đã thực hiện. Đơn cử như Fujifilm chuyển mình từ một nhà sản xuất phim ảnh thành một đế chế dược phẩm và Olympus tự biến mình từ nhà sản xuất máy ảnh đang lao đao trở thành công ty sản xuất ống nội soi hàng đầu.
ABF được dát mỏng lên một chất nền, sau đó mạ đồng, cho phép chế tạo các mạch (Ảnh: Ajinomoto) |
Shigeo Nakamura, người đứng đầu bộ phận sản phẩm hóa chất của công ty Ajinomoto cho biết: “Tấm phim nền ABF (Ajinomoto build-up film) nằm bên trong hầu hết các máy tính để bàn và máy tính xách tay mà mọi người sử dụng. ABF là một hỗn hợp mỏng được sử dụng để gắn bộ vi xử lý vào lớp nền, tạo thành một phần của gói chip kết nối với bo mạch chủ và bảo vệ nó khỏi bị hư hại.
ABF được sử dụng rộng rãi trong các chip điện toán công suất cao được tìm thấy trong vệ tinh, trạm 5G và ô tô tự lái. Virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã giải phóng nhu cầu lớn về nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Từ đó khiến tình trạng thiếu chip trên toàn cầu ngày càng trầm trọng. Doanh số bán hàng của Ajinomoto thậm chí có thể cao hơn nếu khách hàng của họ có thể mở rộng quy mô nhanh để đáp ứng nhu cầu.
Chuyển mình ấn tượng
"Mọi người vẫn có vẻ ngạc nhiên khi biết về hoạt động kinh doanh bán dẫn của Ajinomoto. Tôi vẫn thường nhận được câu hỏi từ khách hàng ở Nhật Bản và nước ngoài hỏi tại sao Ajinomoto lại tham gia vào lĩnh vực điện tử”, Nakamura, cử nhân tốt nghiệp kỹ thuật sinh học từ Học viện Công nghệ Tokyo và là cựu sinh viên Đại học California Santa Barbara, một trong những nhà phát triển ban đầu của ABF, tâm sự.
Trong hơn một thế kỷ, Ajinomoto đã sản xuất các sản phẩm thực phẩm bao gồm gia vị, nước súp, súp khô và thực phẩm đông lạnh. Mặc dù ngày nay công ty sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như mía và sắn để làm gia vị nhưng trong lịch sử, Ajinomoto đã từng tạo ra các sản phẩm thông qua tổng hợp hóa học, cho phép sản xuất hàng loạt với độ chính xác cao và nhiều nhân viên đã tham gia vào nghiên cứu hóa học.
“Khi Ajinomoto ngừng sản xuất hóa chất vào năm 1973, các nhà nghiên cứu quyết định làm một điều gì đó mới mẻ”, Nakamura kể về quá trình bộ phận hóa chất bắt đầu ra đời.
Thật không dễ để một công ty thực phẩm có thể sản xuất vật liệu bán dẫn và thuyết phục các nhà sản xuất chip sử dụng nó. Vật liệu như thế cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu, chẳng hạn như độ bám dính tốt, khả năng chịu nhiệt cũng như không dẫn điện. Nó cũng phải rẻ và dễ xử lý. Các sản phẩm hóa học đáp ứng những yêu cầu này đã được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu về protein và axit amin, các thành phần chính của gia vị. Tuy nhiên, vẫn ít người nghĩ rằng Ajinomoto có thể tạo ra vật liệu bán dẫn.
Sự hồi sinh của nhà sản xuất mì chính danh tiếng trong lĩnh vực công nghệ cho thấy cách các công ty Nhật Bản thích ứng với thay đổi (Ảnh: Nikkei) |
Khi tấm phim nền ABF ra mắt thị trường vào năm 1999 và giành được những khách hàng đầu tiên, tốc độ phát triển của nó ngày càng nhanh chóng. Ajinomoto không tiết lộ các khách hàng của mình nhưng ABF được cho là có mặt trong bộ vi xử lý máy tính do Intel và Advanced Micro Devices sản xuất.
Trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2016, doanh số bán hàng đã giảm, một phần do ABF không được sử dụng trong chip cho điện thoại thông minh (thiết bị thống trị của thời đại).
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm tăng nhu cầu về máy tính cá nhân (PC), khi tính năng học và làm việc từ xa diễn ra trên toàn thế giới. Nhu cầu về ABF tiếp tục được thúc đẩy bởi sự gấp rút xây dựng các trung tâm dữ liệu cho điện toán đám mây và các trạm gốc cho mạng 5G.
“Trước đây chúng tôi chỉ có các nhà sản xuất PC là khách hàng. Giờ đây, chúng tôi có cơ sở khách hàng rộng hơn nhiều”, ông Nakamura cho biết.
Unimicron, nhà sản xuất bảng mạch in của Đài Loan, một trong những khách hàng lớn của Ajinomoto, cho biết, họ đang chi tới 2,56 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất tấm nền ABF trong 3 năm tính đến năm 2023. Nguồn cung dự kiến đã được đặt hết tới tận năm 2025.
Nhờ những khách hàng như Unimicron, Ajinomoto kỳ vọng lượng hàng ABF xuất xưởng sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm, đến 2024.
Cổ phiếu của Ajinomoto đã tăng 80% trong vòng hai năm rưỡi và các nhà phân tích giờ đang dành nhiều lời khen ngợi cho công ty.
Phân khúc phi thực phẩm sẽ được hãng tiếp tục đầu tư. Bên cạnh việc sản xuất ABF, chủ yếu việc đầu tư sẽ được thức đẩy trong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bao gồm chất lỏng được sử dụng trong tiêm tĩnh mạch, vật liệu để nuôi cấy tế bào và sản xuất thuốc theo hợp đồng.
“Chúng tôi kỳ vọng mảng phi thực phẩm sẽ chiếm 60% mức tăng lợi nhuận trong 3 năm tới. Phân khúc này sẽ là động lực thu nhập của công ty”, Hiroshi Saji, nhà phân tích cổ phiếu tại công ty chứng khoán Mizuho Securities chia sẻ.
Makoto Morita, chuyên gia phân tích tại Daiwa Securities (công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư của Nhật Bản) cho biết: “Mọi công ty cần xem xét lại danh mục đầu tư kinh doanh của mình thường xuyên. Đó là cách mà Ajinomoto chuyển mình khi phải đối mặt với lượng khách hàng suy giảm”.
Cú hích giúp start-up du lịch “chuyển mình” mạnh mẽ trong đại dịch |
Ngành Nông nghiệp tận dụng thời cơ bứt phá trong bối cảnh đại dịch |
5 xu hướng du lịch hậu Covid-19 cho các tín đồ xê dịch |