Tag

Cách làm việc kiểu mới trong thời dịch bệnh do virus Corona

Nhìn ra thế giới 04/02/2020 13:58
aa
TTTĐ - Sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (2019-nCoV) đã khiến làm việc tại nhà không còn là một đặc quyền nữa. Trong dịch bệnh, làm việc tại nhà, từ xa là điều cần thiết.

Cách làm việc kiểu mới trong thời dịch bệnh do virus Corona

Virus Corona chủng mới diễn biến nguy hiểm và nhanh chóng khiếnnhiều công ty phải thay đổi cách thức làm việc (Ảnh: Reuters)

Bài liên quan

Cơ chế nhân lên của chủng virus corona mới (2019-nCoV)

Việt Nam đã ghi nhận trường hợp thứ 9 nhiễm virus corona

Tìm kiếm thị trường cho nông sản trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona hoành hành

Virus Corona khiến vòng chung kết Futsal Châu Á bị hoãn vô thời hạn

Mẹ bật khóc cầu xin cho con gái rời Hồ Bắc để chữa ung thư

Làm việc tại nhà

Tại Trung Quốc, trong khi các nhà máy, cửa hiệu, khách sạn và nhà hàng cảnh báo về tình trạng giảm lượng khách hàng thì bên trong những ngôi nhà đóng kín cửa là hàng ngàn doanh nghiệp đang cố gắng duy trì hoạt động. Thay vì yêu cầu nhân viên đến công ty, các doanh nghiệp khuyến khích họ làm tại nhà, trên “thế giới ảo”.

Alvin Foo, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo Repawn Digital ở Thượng Hải với 400 nhân viên cho biết: “Với tình cảnh như hiện nay thì không dễ dàng đối với một công ty quảng cáo sáng tạo. Điều này có nghĩa, chúng tôi phải thay đổi mô hình làm việc với vô số cuộc gọi điện thoại và video tại nhà”.

Hiện tại, nhiều người dân Trung Quốc vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, các công ty bắt đầu làm việc trở lại. Tình hình dịch bệnh hiện nay có khả năng sẽ mở ra cuộc thử nghiệm làm việc tại nhà lớn nhất thế giới.

Điều đó có nghĩa sẽ nhiều người cố gắng tổ chức các cuộc họp, thảo luận nhóm hay gặp mặt khách hàng thông qua các ứng dụng videochat hoặc trên các nền tảng ứng dụng như WeChat Work hoặc Slack-like Lark của Bytedance.

Đường phố Thượng Hải vô cùng vắng vẻ, người dân đều ở nhà, tránh những nơi công cộng (Ảnh: Molly Holt)
Đường phố Thượng Hải vô cùng vắng vẻ, người dân đều ở nhà, tránh những nơi công cộng (Ảnh: Molly Holt)

Tiên phong cho mô hình làm việc mới này là các trung tâm tài chính Hong Kong (Trung Quốc) và Thượng Hải. Đây là những thành phố có khu văn phòng với hàng trăm ngàn nhân viên làm việc trong các lĩnh vực tài chính, hậu cần, bảo hiểm, luật…

Một nhân viên ngân hàng ở Hong Kong cho biết, anh sẽ kéo dài kỳ nghỉ ở nước ngoài, vì có thể làm việc từ bất cứ đâu chỉ với máy tính xách tay và điện thoại. Một doanh nhân khác chia sẻ, ông đã chuyển hướng tập trung sang các giao dịch ngoài Trung Quốc, như sang khu vực Đông Nam Á.

“Không có có cuộc họp, không một lịch hẹn nào cả, lịch trình của tôi khá trống rỗng. Thậm chí, có người còn gửi thư điện tử cho tôi chuyển lịch hẹn sang tận tháng 2”, ông Jeffrey Broer, cố vấn đầu tư mạo hiểm ở Hong Kong chia sẻ.

Một trong những yếu tố đáng lo ngại nhất đối với người lao động chính là diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh do virus Corona gây ra. Điều này dẫn đến việc các công ty thay đổi thông báo hằng ngày.

Một khu trung tâm thương mại tại Bắc Kinh vắng lặng như tờ. Ảnh: Getty
Một khu trung tâm thương mại tại Bắc Kinh vắng lặng như tờ. Ảnh: Getty

Theo kế hoạch ban đầu, Tiko Mamuchashvili, nhà tổ chức sự kiện cao cấp tại khách sạn Hyatt ở Bắc Kinh sẽ trở lại làm việc vào thứ Sáu (ngày 31/1). Tuy nhiên, cô được thông báo kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 3/2. Tiếp đó, cô nhận được thông báo sẽ làm việc tại nhà thêm hai ngày nữa.

Chỉ vài ngày sau, cô lại được biết mình sẽ được nghỉ tiếp đến ngày 10/2. Vào mỗi buổi sáng, cô cũng phải báo cáo với công ty cũng như việc có bị ốm sốt hay không.

“Thông thường, trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài sẽ khiến người lao động cảm thấy khó bắt nhịp và lạ lẫm. Tuy nhiên, làm việc tại nhà thời điểm này, chờ đợi từng thông báo mỗi ngày còn bất thường hơn. Tất cả các sự kiện diễn ra tại khách sạn đã bị huỷ bỏ. Về cơ bản, tất cả những gì tôi có thể làm là trả lời email”, Mamuchashvili nói.

Một số nhà quản lý lo lắng làm việc từ xa sẽ làm giảm năng suất lao động. Tuy nhiên, có bằng chứng về điều ngược lại.

Một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Stanford ở California (Mỹ) cho thấy năng suất làm việc của các nhân viên trực tổng đài tại hãng du lịch Ctrip (Trung Quốc) đã tăng 13% khi họ làm việc tại nhà riêng do cần ít đợt nghỉ giải lao hơn cũng như môi trường làm việc thoải mái hơn.

Dịch bệnh do virus Corona cũng là mối đe dọa hiện hữu đối với mô hình văn phòng mới: Văn phòng làm việc chung (Co-Working Space). Đây là mô hình đang được nhân rộng khắp các thành phố lớn của Trung Quốc thời gian gần đây do giá thuê bất động sản tăng vọt cùng với sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Dự báo nền kinh tế thế giới thiệt hại lớn

Đối với nhiều công ty, điều hành nhân viên văn phòng làm việc ở nhà chỉ giải quyết được một phần của vấn đề. Nhiều công ty vẫn phải duy trì sự hoạt động các nhà máy, công ty hậu cần và các cửa hàng bán lẻ.

Đối với nhà sản xuất vỏ điện thoại Casetify, năm 2020 được dự báo sẽ phát triển vượt bậc. Trụ sở chính được đặt tại Hong Kong, nhân viên của công ty đã tăng 150% vào cuối tháng 12/2019 và đang hướng tới mục tiêu sẽ tăng gấp đôi doanh thu năm nay.

Tuy nhiên, sự lây lan nhanh chóng của virus Corona từ thành phố Vũ Hán đã khiến các nhà máy sản xuất của Casetify ở tạm ngừng hoạt động cũng như yêu cầu hầu hết nhân viên làm việc tại nhà. Gian hàng mới mở của công ty tại sân bay Hong Kong trống rỗng. Các cửa hàng trong thành phố vắng vẻ.

Khác với vẻ đông đúc thường tháy, một cửa hàng Starbucks ở Thượng Hải tạm thời đóng cửa. Ảnh: Getty
Khác với vẻ đông đúc thường tháy, một cửa hàng Starbucks ở Thượng Hải tạm thời đóng cửa. Ảnh: Getty

Ngay cả với những người có thể xử lý công việc qua điện thoại và internet, tình hình dịch do virus Corona cũng khiến họ không có nhiều việc để làm. Các ngân hàng cho biết, IPO và giao dịch đang bị trì hoãn. Giá trị giao dịch trong 30 ngày đầu năm 2020 chỉ bằng một nửa so với năm trước, theo số liệu của Bloomberg.

Nhà phân tích tài chính Ting Lu tại công ty Nomura cho biết trong một nghiên cứu: “Chúng tôi nghĩ rằng virus Corona có thể giáng một đòn nặng nề hơn vào nền kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới, dựa trên dịch SARS năm 2003”.

Với các nhà máy đóng cửa và nhân viên văn phòng ở nhà, nhiều người trong ngành dịch vụ Trung Quốc phải đối mặt với một thời gian khó khăn. Hiện tại, ngành dịch vụ của Trung Quốc (chiếm tỷ trọng 53% nền kinh tế, tăng từ 41% năm 2002) đang đối mặt với nhiều thách thức vì không có khách hàng.

Các bộ phim bom tấn phục vụ Tết đã bị hoãn chiếu. Một số hãng phải chuyển sang loại hình kinh doanh trên internet để giữ chân những người hâm mộ trung thành.

Theo giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Australia, Warwick McKibbon, dịch SARS năm 2003 đã khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 40 tỷ USD.

Ông Warwick McKibbon dự đoán, dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ gây tổn thất gấp 3 - 4 lần.

Tại cuộc họp báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc vào cuối tuần qua, ông Zhan Qingyuan, Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật cho biết, những người trước đó bị nhiễm virus Corona được điều trị khỏi đã mang trong mình kháng thể. Tuy nhiên, kháng thể này có thể không duy trì được lâu. Vì vậy, mọi người nên phải cảnh giác và tránh tập trung chỗ đông người nếu không muốn bị tái nhiễm.

Virus Corona chủng mới đang diễn biến nguy hiểm và lây lan với tốc độ chóng mặt trên khắp thế giới. Theo cập nhật của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 9h sáng 4/2, thế giới đã ghi nhận 20.626 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 426 trường hợp tử vong.

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm