Cải cách hành chính với tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội
| Đà Nẵng dự kiến miễn lệ phí nhiều thủ tục hành chính trực tuyến Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động phục vụ hành chính công Triển khai mô hình ba trụ cột “Tài chính - Hành chính - Pháp lý” |
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác cải cách hành chính đã trở thành một trong những điểm nhấn đậm nét trong bức tranh phát triển toàn diện của Thủ đô. Báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố khẳng định Hà Nội đã “thực hiện bài bản, nghiêm túc, gắn cải cách hành chính với đổi mới tổ chức bộ máy, xây dựng mô hình chính quyền đô thị, chính quyền điện tử và tiến tới chính quyền số”.
Trước đó, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội đã xác định các định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045, trong đó có đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế theo các chuẩn mực của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).
![]() |
| Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
Ngày 17/3/2021, Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 01-CTr/TU “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, coi đây là chương trình cốt lõi, “xương sống” trong 10 chương trình công tác toàn khóa XVII, trong đó có mục tiêu là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nền công vụ chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương; công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả; có năng lực kiến tạo phát triển, phục vụ Nhân dân; đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số.
Thành phố luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của cải cách hành chính; sự hài lòng, phục vụ người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước.
![]() |
| Người dân thực hiện thủ tục hành chính trên các ki-ốt điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công |
Thành phố đã có nhiều chương trình, kế hoạch, hoạt động cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh cải cách hành chính. Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất 3 Ban Chỉ đạo (cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06) với phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả; một việc, một đầu mối xuyên suốt).
Nhiều nhiều tiện ích số cho Nhân dân đã được thí điểm thành công như: hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, phổ cập ứng dụng tìm kiếm và thanh toán bãi đỗ xe không tiền mặt, ứng dụng cảnh báo cháy…
![]() |
| Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà NộiChi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
iHanoi - “cầu nối” chính quyền và người dân Thủ đô
Đặc biệt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đã tạo ra cầu nối, gắn kết chính quyền và người dân Thủ đô; thể hiện tinh thần chủ động tương tác của chính quyền thành phố với người dân, lắng nghe người dân “mọi lúc, mọi nơi” và được người dân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao. Hiện tại, Hà Nội triển khai cung cấp 478 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên ứng dụng iHanoi và kết nối, khai thác dữ liệu của người dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác, người dân không phải khai báo lại. Trong tháng 1/2025, thành phố đã bổ sung thêm tính năng Chatbot AI trên ứng dụng iHanoi, hỗ trợ người dùng tra cứu, trả lời các câu hỏi có liên quan đến các thủ tục hành chính…
![]() |
| Với ứng dụng iHanoi, nhiều phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô |
Một trong những dấu ấn cải cách hành chính lớn nhất của thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua là sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hà Nội từ 526 xã, phường được sắp xếp lại còn 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã. Cùng với các địa phương trên cả nước, Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7.
Với tinh thần trách nhiệm cao, vượt qua mọi khó khăn, sau sắp xếp, tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đồng bộ, tinh gọn hơn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên rõ rệt.
![]() |
| Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến |
Công tác cải cách hành chính trong Đảng được thành phố đẩy mạnh; thực hiện quyết liệt chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Quyết định 204-QĐ/TW ngày 29/11/2024 của Ban Bí thư. Hà Nội đã tiên phong triển khai 8 ứng dụng chuyển đổi số dùng chung cho khối đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; đưa 4 thủ tục hành chính công trong Đảng lên Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2022 - 2025, vận hành hiệu quả phần mềm công tác xây dựng Đảng…
Những nỗ lực cải cách hành chính của thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua không chỉ dừng ở câu chuyện giảm bớt thủ tục, tinh giản bộ máy mà quan trọng hơn, đó là xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Đó vừa là dấu ấn nổi bật, đồng thời là nền tảng để Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

![]() |
| Người dân trải nghiệm Robot AI áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Cửa Nam |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Chính quyền số
Hà Nội miễn phí 100% dịch vụ công trực tuyến và chữ ký số
Chính quyền số
Phê duyệt iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân
Chính quyền số
Quyết liệt làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và số hóa hồ sơ giấy phép lái xe
Chính quyền số
Cần bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu dự trữ quốc gia
Chính quyền số
Xã Hoài Đức đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân
Chính quyền số
Hoài Đức ra mắt 5 Điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến
Chính quyền số
Áp dụng mức thu “0 đồng” khi đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến
Chính quyền số
Dành ưu tiên đối với phát triển khoa học - công nghệ, chuyển đổi số
Chính quyền số
Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ chủ trương, chuyển biến thực chất
Chính quyền số








