Người trẻ “hạt nhân” xây dựng nền hành chính hiện đại
| Hạt nhân cống hiến, đội dự bị tin cậy của Đảng |
Tiên phong trên tuyến đầu cải cách
Tại Đại hội Đoàn Thanh niên Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa được tổ chức, Hồng Trang đã mang đến tham luận đầy tâm huyết với chủ đề: “Tuổi trẻ UBND thành phố Hà Nội tiên phong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy xây dựng chính quyền số Thủ đô”.
Hồng Trang khẳng định: “Thế hệ trẻ hôm nay không chỉ là lực lượng kế thừa, mà còn là “chiến sĩ xung kích”, tiên phong trong chuyển đổi số, hiện thực hóa việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến; góp phần đưa Thủ đô trở thành điểm sáng về chính quyền điện tử, minh bạch và thân thiện”.
![]() |
| Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Bùi Thị Hồng Trang |
Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy tuổi trẻ UBND thành phố đã để lại nhiều dấu ấn: Từ việc phối hợp tổ chức tập huấn cho hàng trăm cán bộ Đoàn về dịch vụ công trực tuyến, đến trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHanoi, lấy số online; hay chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường… Tất cả đều cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và quyết tâm của đoàn viên, thanh niên.
“Chúng tôi muốn mỗi thủ tục hành chính không còn là nỗi lo, nỗi chờ đợi, mà là một trải nghiệm tiện lợi, thân thiện, nhanh chóng và hài lòng đối với người dân”, Hồng Trang chia sẻ.
Tuy nhiên, hành trình ấy không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Hồng Trang thẳng thắn chia sẻ ba thách thức lớn. Đầu tiên, khoảng cách số trong cộng đồng, nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, chưa quen với các công cụ trực tuyến, đòi hỏi đoàn viên phải kiên nhẫn, gần gũi, hướng dẫn từng bước.
![]() |
| Chương trình tập huấn cho cán bộ Đoàn về dịch vụ công trực tuyến |
Bên cạnh đó, nguồn lực hạn chế, số lượng đoàn viên trực tiếp hỗ trợ còn ít, trong khi khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự cân đối giữa nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động phong trào. Mặt khác, để bỏ thói quen hành chính truyền thống đòi hỏi cả cán bộ và người dân cần thay đổi, nâng cao nhận thức và kỹ năng số.
Những giải pháp từ góc nhìn người trẻ
Tuy nhiên, chính từ những thách thức này, tinh thần tiên phong của tuổi trẻ càng được khẳng định: “Khó khăn không làm chúng tôi chùn bước, mà là cơ hội để đoàn viên chứng minh bản lĩnh, sự sáng tạo, đổi mới và tinh thần tiên phong, sức trẻ của mình”, Hồng Trang chia sẻ.
Với vai trò là Bí thư Đoàn Trung tâm Phục vụ hành chính công, Hồng Trang không chỉ nêu vấn đề mà còn mạnh dạn hiến kế những giải pháp mang tính thực tiễn và lâu dài như: Tăng cường phối hợp liên ngành giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công, các sở, ban ngành và Thành đoàn Hà Nội để chia sẻ dữ liệu, tối ưu hóa quy trình, vận hành chính quyền hai cấp hiệu quả và minh bạch hơn.
![]() |
| Thanh niên hỗ trợ người dân chuyển đổi số tại Trung tâm phục vụ hành chính công |
Các đơn vị phát động chiến dịch truyền thông kỹ năng số, tập trung vào nhóm đối tượng còn chưa nắm rõ về công nghệ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, từng bước hình thành thói quen hành chính hiện đại. Các cơ sở đoàn nghiên cứu tổ chức các chương trình trải nghiệm “Tuổi trẻ với chính quyền số” để đoàn viên không chỉ học lý thuyết mà còn trực tiếp tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân, qua đó rèn luyện kỹ năng và nuôi dưỡng tinh thần xung kích.
Cơ chế khuyến khích sáng kiến, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những mô hình, ý tưởng hay của đoàn viên, tạo động lực để thế hệ trẻ mạnh dạn thử nghiệm và lan tỏa tinh thần sáng tạo. Trong tầm nhìn dài hạn, đoàn viên UBND thành phố đề xuất nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây để tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới một chính quyền số thực sự thông minh.
![]() |
| Thanh niên xung kích hỗ trợ người dân chuyển đổi số |
Điều đọng lại sau tham luận của Hồng Trang không chỉ là những con số, những giải pháp cụ thể mà còn là tinh thần và khát vọng của tuổi trẻ Thủ đô. Đó là sự dấn thân vì cộng đồng, dám nghĩ - dám làm - dám đổi mới, để xây dựng một nền hành chính không còn khoảng cách giữa chính quyền và Nhân dân.
Khi được hỏi điều gì thôi thúc bản thân, Hồng Trang cho biết: “ Chúng tôi mong muốn mỗi người dân, doanh nghiệp khi đến với thủ tục hành chính sẽ cảm nhận rõ sự tận tâm, hiện đại và minh bạch như Slogan của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đưa ra “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”. Đó là cách tuổi trẻ góp một phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào việc xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại”.
Trong bức tranh lớn của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, hình ảnh đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thủ đô cần mẫn hướng dẫn người dân hay kiên nhẫn giải thích cho cụ già cách cài đặt ứng dụng iHanoi, chính là minh chứng sinh động cho sức trẻ. Họ -những con người trong thời đại số, với tư duy nhanh nhẹn, cái nhìn đa chiều, hội nhập, đang lan tỏa tinh thần số và khát vọng cống hiến vào từng hoạt động hằng ngày.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Gương mặt trẻ
Nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ” tuổi 18
Gương mặt trẻ
Hành trình tỏa sáng của nữ sinh Bách khoa yêu công nghệ
Gương mặt trẻ
Xã Đông Anh tuyên dương 131 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu
Gương mặt trẻ
Chàng trai GenZ lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành"
Gương mặt trẻ
Chinh phục ngôi trường mơ ước bằng sự chủ động, học hỏi, hành động
Gương mặt trẻ
"Đóa hồng" trượt băng Hà Nội tỏa sáng với Huy chương Vàng quốc gia
Gương mặt trẻ
Nữ sinh khoa học nuôi ước mơ làm sạch những dòng sông
Gương mặt trẻ
Chiến binh “đường đua xanh” vượt lên số phận
Gương mặt trẻ
Nguồn sức mạnh của tuổi trẻ Thủ đô
Gương mặt trẻ






