Cam Hà Giang - “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”
Hà Giang được biết đến là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp hữu cơ.
Trong những năm qua, thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp, Hà Giang còn ban hành các cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như: Cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.
Đến nay, toàn tỉnh có 7 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, sản phẩm thịt bò và thảo quả. Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, gắn hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, tỉnh đã đánh giá, phân hạng cho 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận.
Cam Hà Giang được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 |
Nâng cao giá trị sản xuất, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh quan tâm triển khai và đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tỉnh đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có nhiều sản phẩm đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ uy tín, chất lượng, điển hình như sản phẩm cam sành Hà Giang có diện tích lớn nhất các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với tổng diện tích là 6.849,1ha, được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.
Hay như sản phẩm chè có sản lượng đứng thứ 3 cả nước (trong đó có 7.200ha trà Shan tuyết cổ thụ) và tại cuộc thi Trà quốc tế 2019 tổ chức tại Pháp, sản phẩm Trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh của Hà Giang đã đoạt 3 giải thưởng cao nhất...
Thông qua công tác xúc tiến thương mại, một số sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Giang đã tạo được thị trường ổn định và tiêu thụ mạnh ở trong nước như cam sành, chè, mật ong… Đặc biệt, sản phẩm chè đã xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Châu Âu.
Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao an toàn với người sử dụng. Trong niên vụ 2020 - 2021, sản lượng cam (cam vàng và cam sành) cho thu hoạch ước đạt khoảng 63.000 tấn; Sản lượng mật ong dự kiến cho thu hoạch khoảng trên 200.000 lít; Chè đạt trên 70.000 tấn, chủ yếu là chè đen, chè vàng, chè xanh.
Các sản phẩm được chế biến từ cam sành Hà Giang |
Ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho biết: "Những năm gần đây, Hà Giang coi xúc tiến thương mại là vấn đề quan trọng hàng đầu, có sự chỉ đạo xuyên suốt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các sở ngành. Chúng tôi đã chủ động xây dựng chương trình xúc tiến thương mại ngay từ lúc cam mới ra hoa để người tiêu dùng cả nước nắm bắt được về quy trình sản xuất và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hiện, Hà Giang có hai sản phẩm chính gồm cam vàng và cam sành với diện tích 10.000ha, sản lượng khoảng 63.000 tấn/năm. Hà Giang đã chỉ đạo xây dựng đề án cây có múi trên địa bàn. Do đó, chúng tôi sẽ quy hoạch lại toàn bộ vùng nguyên liệu của tỉnh, vùng nào trồng cam sành, vùng nào trồng cam vàng để diện tích không mở rộng thêm, đảm bảo sản xuất hàng hóa chất lượng, có chỉ dẫn địa lý".
Theo ông Quyền, tỉnh hiện có 3 cơ sở chế biến, tuy nhiên sản lượng chỉ chiếm khoảng 5%. Trong tương lai, để đảm bảo tiêu thụ, ổn định đầu ra, tỉnh sẽ kêu gọi thêm các đơn vị chế biến đảm bảo cho các sản phẩm cam cung cấp cho người tiêu dùng quanh năm.
Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương |