Tag

Cam Hà Giang - “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”

Nông thôn mới 04/12/2020 10:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp, Hà Giang đã ban hành cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như: Cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.
Hà Giang: Khai mạc Lễ hội Hoa tam giác mạch 2020 - “Sắc hoa cao nguyên đá” Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang Vinamilk và Quỹ sữa vươn cao Việt Nam trao tặng 94.000 ly sữa cho trẻ em khó khăn tỉnh Hà Giang Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VI: Sắc hoa cao nguyên đá

Hà Giang được biết đến là tỉnh miền núi biên giới cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng với nhiều tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp hữu cơ.

Trong những năm qua, thực hiện đề án tái cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp song song với việc quy hoạch định hướng lại hàng hóa nông nghiệp, Hà Giang còn ban hành các cơ chế, chính sách tập trung cho các sản phẩm như: Cam, chè, mật ong, dược liệu, đại gia súc và chương trình OCOP.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 sản phẩm đã được cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Cam sành, chè Shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo tẻ Già Dui, hồng không hạt, sản phẩm thịt bò và thảo quả. Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” - OCOP, gắn hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, tỉnh đã đánh giá, phân hạng cho 82 sản phẩm đạt 3 sao, 36 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, công nhận.

Cam Hà Giang - “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”
Cam Hà Giang được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20

Nâng cao giá trị sản xuất, kết nối người sản xuất với người tiêu dùng là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh quan tâm triển khai và đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tỉnh đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có nhiều sản phẩm đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ uy tín, chất lượng, điển hình như sản phẩm cam sành Hà Giang có diện tích lớn nhất các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với tổng diện tích là 6.849,1ha, được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.

Hay như sản phẩm chè có sản lượng đứng thứ 3 cả nước (trong đó có 7.200ha trà Shan tuyết cổ thụ) và tại cuộc thi Trà quốc tế 2019 tổ chức tại Pháp, sản phẩm Trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh của Hà Giang đã đoạt 3 giải thưởng cao nhất...

Thông qua công tác xúc tiến thương mại, một số sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Giang đã tạo được thị trường ổn định và tiêu thụ mạnh ở trong nước như cam sành, chè, mật ong… Đặc biệt, sản phẩm chè đã xuất khẩu sang thị trường một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Châu Âu.

Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực có giá trị kinh tế cao an toàn với người sử dụng. Trong niên vụ 2020 - 2021, sản lượng cam (cam vàng và cam sành) cho thu hoạch ước đạt khoảng 63.000 tấn; Sản lượng mật ong dự kiến cho thu hoạch khoảng trên 200.000 lít; Chè đạt trên 70.000 tấn, chủ yếu là chè đen, chè vàng, chè xanh.

Cam Hà Giang - “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”
Các sản phẩm được chế biến từ cam sành Hà Giang

Ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Giang cho biết: "Những năm gần đây, Hà Giang coi xúc tiến thương mại là vấn đề quan trọng hàng đầu, có sự chỉ đạo xuyên suốt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các sở ngành. Chúng tôi đã chủ động xây dựng chương trình xúc tiến thương mại ngay từ lúc cam mới ra hoa để người tiêu dùng cả nước nắm bắt được về quy trình sản xuất và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện, Hà Giang có hai sản phẩm chính gồm cam vàng và cam sành với diện tích 10.000ha, sản lượng khoảng 63.000 tấn/năm. Hà Giang đã chỉ đạo xây dựng đề án cây có múi trên địa bàn. Do đó, chúng tôi sẽ quy hoạch lại toàn bộ vùng nguyên liệu của tỉnh, vùng nào trồng cam sành, vùng nào trồng cam vàng để diện tích không mở rộng thêm, đảm bảo sản xuất hàng hóa chất lượng, có chỉ dẫn địa lý".

Theo ông Quyền, tỉnh hiện có 3 cơ sở chế biến, tuy nhiên sản lượng chỉ chiếm khoảng 5%. Trong tương lai, để đảm bảo tiêu thụ, ổn định đầu ra, tỉnh sẽ kêu gọi thêm các đơn vị chế biến đảm bảo cho các sản phẩm cam cung cấp cho người tiêu dùng quanh năm.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Nông thôn mới

Chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Hà Nội phấn đấu thêm 4 huyện đạt NTM nâng cao trong tháng 7/2024 Kinh tế

Hà Nội phấn đấu thêm 4 huyện đạt NTM nâng cao trong tháng 7/2024

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội đề ra mục tiêu có ít nhất 4 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong tháng 7/2024 gồm: Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh.
Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 2.723 sản phẩm. Đây là tài nguyên rất lớn để các địa phương phát triển du lịch.
Xây dựng mạng lưới giao thông - đòn bẩy phát triển kinh tế Nông thôn mới

Xây dựng mạng lưới giao thông - đòn bẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Nông trường 720 tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi Nông thôn mới

Nông trường 720 tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi

TTTĐ - Ngày 10/7, Nông trường 720 (Binh đoàn 16) tổ chức hội thi cán bộ Công đoàn giỏi.
"Đòn bẩy" cho các làng nghề phát triển bền vững và vươn xa Nông thôn mới

"Đòn bẩy" cho các làng nghề phát triển bền vững và vươn xa

TTTĐ - Để gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm làng nghề trên thị trường, Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

TTTĐ - Mặc dù xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn, song công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thời gian qua ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Địa phương đang nỗ lực để hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu Nông thôn mới của giai đoạn 2021 - 2025 mà thành phố Hà Nội giao.
Thị xã Sơn Tây đón 600 nghìn lượt khách du lịch Nông thôn mới

Thị xã Sơn Tây đón 600 nghìn lượt khách du lịch

TTTĐ - Nửa năm qua, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đón hơn 600 nghìn lượt khách tới tham quan các điểm di tích lịch sử - văn hóa - tín ngưỡng đặc trưng của vùng đất xứ Đoài.
Quảng Nam kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Luật Sâm Nông thôn mới

Quảng Nam kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Luật Sâm

TTTĐ - Ngày 9/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu ký công văn số 5108/UBND-KTN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc kiến nghị, đề xuất một số chủ trương về phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh.
Đặt người dân làm trung tâm trong xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Đặt người dân làm trung tâm trong xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 9/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.
Xem thêm