Cảm hứng âm nhạc “bắt trend” theo dòng sự kiện
"Đêm huyền ảo" - bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam |
Cảm hứng từ SEA Games 31
Dù đã kết thúc nhưng SEA Games 31 là sự kiện được quan tâm nhất trong thời gian này. Thời gian qua, mỗi người dân Việt Nam đều sống trong một bầu không khí sôi động của thể thao, tất cả đều hướng về các vận động viên, thì những bài hát “bắt trend” SEA Games cũng nhận được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng khi nhanh chóng leo lên Top trending của Youtube trong những ngày đầu mới ra mắt.
Mang ý nghĩa khích lệ tinh thần đội tuyển Việt Nam, MV “Việt Nam hết mình” của bộ ba Hoàng Thùy Linh, Karik và OnlyC vẽ nên một không khí “bùng cháy”, truyền tải tinh thần “hết mình” của cả vận động viên và khán giả nước nhà: Vận động viên thi đấu hết mình còn khán giả cổ vũ hết mình.
MV “Việt Nam hết mình” mang màu sắc rất Việt Nam với âm hưởng của dân ca kết hợp với phần rap sôi động (ảnh cắt từ MV) |
Bài hát có sự kết hợp của âm hưởng dân ca – vốn là chất liệu đặc trưng trong âm nhạc của Hoàng Thùy Linh và phần rap sôi động của Karik, tạo cho ca khúc một màu sắc dân tộc nhưng cũng rất trẻ trung, trendy, khiến mỗi người nghe đều muốn đứng dậy nhún nhảy theo.
Sự kết hợp đặc biệt của Rapper Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến trong MV “Đi trong mùa hè” mang lại sự thích thú cho khán giả. Gắn liền với ca khúc nổi tiếng “Tôi yêu bóng đá”, sự xuất hiện của nhạc sĩ Trần Tiến trong một MV hướng về SEA Games 31 dường như gợi lên cả một trời ký ức với sự kết hợp đan xen những hình ảnh đời sống trong một khu tập thể hay quán xá vỉa hè, mọi người cùng tụ tập xem một trận bóng đá. Không quá sôi động nhưng ca khúc đã tạo nên được một không khí SEA Games rạo rực của mọi nhà, mọi người, không ồn ào nhưng len lỏi vào cuộc sống thường nhật của tất cả người dân Việt Nam.
Sự kết hợp thú vị của Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến trong MV “Đi trong mùa hè” |
Điểm đặc biệt của những MV này đó là đều tràn ngập sắc màu của cờ đỏ sao vàng, tinh thần quyết chiến quyết thắng của các tuyển thủ và sự đồng lòng, đoàn kết hướng về đội tuyển của các cổ động viên. Khung cảnh hoành tráng và không khí rộn ràng trong MV đã chạm được tới người xem, khơi gợi lòng tự hào dân tộc nơi mỗi khán giả.
Thời điểm cuộc sống “bình thường mới” diễn ra
SEA Games 31 được tổ chức khiến tất cả đều cảm nhận được cuộc sống đã thực sự trở lại sau đại dịch COVID-19. Một cuộc sống “bình thường mới” đang diễn ra và mọi người đã sẵn sàng cho những thay đổi. Trước đó, HuyR – chàng ca sĩ nổi tiếng với bản hit trăm triệu view “Anh thanh niên” cũng lấy cảm hứng về cuộc sống thời bình thường mới để đưa vào sản phẩm âm nhạc mới của mình.
Theo dòng sự kiện cuộc sống bình thường mới, HuyR đưa vào sản phẩm mới của mình những thông điệp tích cực |
MV truyền tải thông điệp tích cực bình thường mới chính là hiện tại mới mà chúng ta đang cùng nhau bước vào. Thích nghi chính là để cơ hội để thay đổi tốt hơn và chỉ có chuẩn bị cho mình một tâm thế mới với sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, sẽ tạo nên sức bật cho sự phát triển mới của mỗi cá nhân.
Những tình huống đã trở nên quen thuộc trong suốt quãng thời gian chung sống với dịch COVID-19 của tất cả mọi người được truyền tải qua MV dưới góc nhìn hài hước đầy tích cực. Những tình tiết ấy đều khiến khán giả bật cười vì bắt gặp hình ảnh của chính bản thân mình ở đâu đó trong khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ đã qua. Đó cũng là yếu tố khiến MV trở nên gần gũi với khán giả và có sức lan tỏa trong cộng đồng.
Trong thời đại mà mọi người hay đùa với nhau rằng “chỉ không lên mạng xã hội một ngày thôi cũng có thể trở thành người tối cổ”, thì việc sáng tạo từ các chất liệu theo dòng sự kiện là một cách thông minh để các nghệ sĩ có thể “bắt trend”, giúp những sản phẩm âm nhạc của mình lan tỏa tới công chúng một cách dễ dàng hơn.