Tag

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Giảm áp lực giao thông

Đô thị 22/10/2020 14:11
aa
TTTĐ - Từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội. Đây là một trong những nội dung quan trọng của quyết định số 24/2020 ban hành ngày 2/10 của UBND TP Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn TP Hà Nội. Phóng viên ghi nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp Thủ đô xung quanh quyết định này.
Hà Nội đề xuất tiếp tục cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố “Không có chuyện Hà Nội cấm xe taxi ngoại tỉnh”

Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố

Khi biết được thông tin từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội theo quyết định mới của thành phố, nhiều người dân sống tại các khu vực nội đô đều ủng hộ.

Bác Nguyễn Văn Huy, sống tại phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm cho biết: “Thực tế, vào giờ cao điểm giảm được lượng xe ra vào nội đô sẽ giúp cho việc di chuyển của tất cả người dân tham gia giao thông dễ dàng hơn. Giờ tan tầm mà xe ô tô to di chuyển giữa đường thì đúng là cũng mệt mỏi, nhất là những ngày mưa gió”.

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Còn có những băn khoăn
Xe ô tô từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội

Chị Trần Thị Phương Anh, viên chức làm việc trên phố Tràng Thi thì chia sẻ: "Vào giờ cao điểm, nhiều hôm chúng tôi rất mệt mỏi với việc tắc đường. Hôm nào có một đoàn xe du lịch đi qua thì việc di chuyển càng trở nên khó khăn. Tôi nghĩ quyết định này là hoàn toàn đúng đắn. Tôi rất ủng hộ. Vì tắc đường làm mất thời gian, từ đó ảnh hưởng đến các yếu tố khác nữa”.

Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và du lịch trên địa bàn thành phố đều hiểu được mục đích của quyết định này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn còn băn khoăn. Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Nguyễn Văn Huân, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại An An - đơn vị chuyên cho thuê xe du lịch có lượng xe trên 35 chỗ chiếm tới 60% trên tổng số xe của công ty bày tỏ băn khoăn giữa mong muốn của khách và việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

“Thực sự, chúng tôi rất muốn tuân thủ pháp luật vì biết rằng lệnh cấm đưa ra là để giảm tải áp lực giao thông cho thành phố trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi công ty đề nghị khách hàng thay đổi lịch trình để tránh giờ cao điểm nhưng khách hàng đều không muốn. Khách hàng đưa ra lý do, việc xuất phát quá sớm hoặc quá muộn sẽ không đảm bảo được lịch trình tham quan của họ", anh Huân chia sẻ.

Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Còn có những băn khoăn
Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST cho rằng: "Đến thời điểm này hoạt động vận tải đang dần dần ổn định trở lại. Các hoạt động tham quan học tập ngoại khóa, xây dựng điểm đến của các đơn vị lữ hành được triển khai thì quyết định được ban hành. Chúng tôi cũng đang phải sắp xếp lại lịch trình điểm đến trong nội đô TP Hà Nội sao cho phù hợp".

Cùng tìm giải pháp cho hoạt động giao thông

Được biết, tại Quyết định 06/2013 của TP Hà Nội, giờ cao điểm buổi chiều được Hà Nội quy định từ 16h30 - 19h30 thì tại Quyết định sửa đổi bổ sung số 24/2020 này, thời gian bắt đầu giờ cao điểm buổi chiều đã được điều chỉnh sớm hơn 30 phút, từ 16h00 - 19h30, giờ cao điểm buổi sáng giữ nguyên khung 6h - 9h. Lý giải về những thay đổi trong quyết định số 24/2020, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường (phố) cấm xe taxi, xe hợp đồng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp băn khoăn liệu có nên cấm hoàn toàn trong nội đô hay không? Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST đề xuất, nhằm hạn chế phương tiện giờ cao điểm, trước tiên cơ quan quản lý nhà nước, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu xem những tuyến nội đô nào thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường thì hạn chế, tuyến đường nào thì không. Đồng thời, Sở cũng nên tham khảo ý kiến của các đơn vị kinh doanh vận tải lữ hành, vận chuyển để cùng tìm ra giải pháp cho hoạt động giao thông của TP Hà Nội được hoàn thiện, hài hòa lợi ích của tất cả các bên. Chỉ có như vậy mới giải quyết triệt để được việc ùn tắc mà việc xây dựng và phát triển hoạt động du lịch của Thủ đô vẫn có thể tốt, để Hà Nội luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Phạm vi khu vực nội thành hạn chế phương tiện được giới hạn từ phía bên trong đường bao trở vào trung tâm thành phố của các đường: Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long - đường 70 - đường 72 - đường Lê Trọng Tấn - Văn Khê - Phúc La - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - vành đai 3 - Nguyễn Văn Linh -cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên - đường Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa -Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long trở vào trung tâm thành phố.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm