Cấm xe từ 35 chỗ hoạt động trong nội đô giờ cao điểm: Giảm áp lực giao thông
Hà Nội đề xuất tiếp tục cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố “Không có chuyện Hà Nội cấm xe taxi ngoại tỉnh” |
Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố
Khi biết được thông tin từ ngày 20/10, xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có sức chứa từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội theo quyết định mới của thành phố, nhiều người dân sống tại các khu vực nội đô đều ủng hộ.
Bác Nguyễn Văn Huy, sống tại phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm cho biết: “Thực tế, vào giờ cao điểm giảm được lượng xe ra vào nội đô sẽ giúp cho việc di chuyển của tất cả người dân tham gia giao thông dễ dàng hơn. Giờ tan tầm mà xe ô tô to di chuyển giữa đường thì đúng là cũng mệt mỏi, nhất là những ngày mưa gió”.
Xe ô tô từ 35 chỗ trở lên không được phép hoạt động trong giờ cao điểm trong khu vực nội thành Hà Nội |
Chị Trần Thị Phương Anh, viên chức làm việc trên phố Tràng Thi thì chia sẻ: "Vào giờ cao điểm, nhiều hôm chúng tôi rất mệt mỏi với việc tắc đường. Hôm nào có một đoàn xe du lịch đi qua thì việc di chuyển càng trở nên khó khăn. Tôi nghĩ quyết định này là hoàn toàn đúng đắn. Tôi rất ủng hộ. Vì tắc đường làm mất thời gian, từ đó ảnh hưởng đến các yếu tố khác nữa”.
Thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và du lịch trên địa bàn thành phố đều hiểu được mục đích của quyết định này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn còn băn khoăn. Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Nguyễn Văn Huân, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại An An - đơn vị chuyên cho thuê xe du lịch có lượng xe trên 35 chỗ chiếm tới 60% trên tổng số xe của công ty bày tỏ băn khoăn giữa mong muốn của khách và việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.
“Thực sự, chúng tôi rất muốn tuân thủ pháp luật vì biết rằng lệnh cấm đưa ra là để giảm tải áp lực giao thông cho thành phố trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, khi công ty đề nghị khách hàng thay đổi lịch trình để tránh giờ cao điểm nhưng khách hàng đều không muốn. Khách hàng đưa ra lý do, việc xuất phát quá sớm hoặc quá muộn sẽ không đảm bảo được lịch trình tham quan của họ", anh Huân chia sẻ.
Quyết định nhằm làm giảm áp lực giao thông cho thành phố |
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST cho rằng: "Đến thời điểm này hoạt động vận tải đang dần dần ổn định trở lại. Các hoạt động tham quan học tập ngoại khóa, xây dựng điểm đến của các đơn vị lữ hành được triển khai thì quyết định được ban hành. Chúng tôi cũng đang phải sắp xếp lại lịch trình điểm đến trong nội đô TP Hà Nội sao cho phù hợp".
Cùng tìm giải pháp cho hoạt động giao thông
Được biết, tại Quyết định 06/2013 của TP Hà Nội, giờ cao điểm buổi chiều được Hà Nội quy định từ 16h30 - 19h30 thì tại Quyết định sửa đổi bổ sung số 24/2020 này, thời gian bắt đầu giờ cao điểm buổi chiều đã được điều chỉnh sớm hơn 30 phút, từ 16h00 - 19h30, giờ cao điểm buổi sáng giữ nguyên khung 6h - 9h. Lý giải về những thay đổi trong quyết định số 24/2020, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành.
Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường (phố) cấm xe taxi, xe hợp đồng.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp băn khoăn liệu có nên cấm hoàn toàn trong nội đô hay không? Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty NST đề xuất, nhằm hạn chế phương tiện giờ cao điểm, trước tiên cơ quan quản lý nhà nước, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu xem những tuyến nội đô nào thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường thì hạn chế, tuyến đường nào thì không. Đồng thời, Sở cũng nên tham khảo ý kiến của các đơn vị kinh doanh vận tải lữ hành, vận chuyển để cùng tìm ra giải pháp cho hoạt động giao thông của TP Hà Nội được hoàn thiện, hài hòa lợi ích của tất cả các bên. Chỉ có như vậy mới giải quyết triệt để được việc ùn tắc mà việc xây dựng và phát triển hoạt động du lịch của Thủ đô vẫn có thể tốt, để Hà Nội luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.
Phạm vi khu vực nội thành hạn chế phương tiện được giới hạn từ phía bên trong đường bao trở vào trung tâm thành phố của các đường: Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long - đường 70 - đường 72 - đường Lê Trọng Tấn - Văn Khê - Phúc La - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - vành đai 3 - Nguyễn Văn Linh -cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên - đường Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa -Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long trở vào trung tâm thành phố. |