Tag

Cận cảnh "những đống sắt vụn nổi" làm xấu xí cảnh quan hồ Tây, cần di dời sớm

Xã hội 18/02/2023 12:11
aa
TTTĐ - Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ, Hà Nội đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có phương tiện thủy nội địa chấp hành di dời ra khỏi hồ Tây. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 3 du thuyền và 1 sàn nổi đang neo đậu ở khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) gây ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường đô thị khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Lan can quanh hồ Tây được "khoác áo mới" Hà Nội sẽ đánh bắt cá để giảm mật độ trong hồ Tây Kiên quyết di dời "bãi phế liệu nổi" ra khỏi hồ Tây, trả lại "lá phổi xanh" cho Thủ đô Di dời những tàu cũ nát tại hồ Tây là điều tất yếu
Cận cảnh
Các phương tiện thuỷ nội địa nằm trơ gan trên hồ Tây gây nhức nhối dư luận xã hội
Các phương tiện thuỷ nội địa nằm trơ gan trên hồ Tây gây nhức nhối dư luận xã hội

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô trong ngày 17/2 tại tuyến phố Trịnh Công Sơn, phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cho thấy, bên cạnh tuyến phố, vườn hoa rực rỡ, đẹp khiến nhiều du khách phải trầm trồ khen ngợi thì tại hồ Tây vẫn còn đó những chiếc tàu thuyền gỉ sét, cũ nát, bong tróc sơn với nhiều rác thải, nước đọng trên khoang thuyền bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV, anh Bùi Thanh Hưng, du khách đến từ Kim Bôi, Hoà Bình nhận xét: "Sau mấy năm COVID-19, hôm nay, tôi mới có điều kiện cùng người thân quay lại hồ Tây. Sau khi tham quan một vòng, mọi người trong đoàn đều nhận thấy đường phố, vườn hoa, lan can, bờ kè xung quanh hồ được làm đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét với những đống rác thải trên khoang làm xấu xí một góc hồ Tây".

Cận cảnh
Bên cạnh những tuyến phố, vườn hoa xinh đẹp thì vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét làm xấu xí một góc hồ Tây
Bên cạnh những tuyến phố, vườn hoa xinh đẹp thì vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét làm xấu xí một góc hồ Tây

Cùng trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân) cho biết: Hồ Tây là một thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, "lá phổi xanh" của thành phố. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm mặt nước, mất vệ sinh môi trường; tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự.

“Tôi nhớ, đầu tháng 5/2019, không hiểu do nguyên do gì, một con thuyền ở đây đã bốc cháy dữ dội, khói đen bốc cao vài chục mét khiến Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải vất vả dập lửa. Không những vậy vào đêm tối, có hiện tượng một số đối tượng xã hội cộm cán, nghiện hút lấy những con thuyền này làm nơi tụ tập…

Vì vậy, đề nghị đơn vị chủ quản, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cần quyết liệt đưa những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Đây là mong mỏi của nhiều người tại khu vực cũng như người dân Thủ đô”, chị Thuỷ kiến nghị.

Cận cảnh
Cận cảnh
Những đống rác thải, nước đọng, vật dụng bỏ hoang trên khoang tàu lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ
Những đống rác thải, nước đọng, vật dụng bỏ hoang trên khoang tàu lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ

Là đơn vị quản lý địa bàn, ông Công Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBNB phường Nhật Tân cho biết, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo công an phường, lực lượng tự quản, dân phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên những con tàu và khu vực xung quanh Đầm Bảy; Kiên quyết không để các đối tượng lạ lên những con tàu này.

“Theo tôi được biết, UBND quận Tây Hồ đã giao Ban Quản lý dự án quận phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tổ chức cưỡng chế di dời những con tàu này trong thời gian tới. Về phía UBND phường Nhật Tân cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

Chính quyền và Nhân dân phường Nhật Tân rất mong di dời những con tàu này, trả lại cảnh quan cho hồ Tây để phát triển du lịch quận Tây Hồ nói chung và phường Nhật Tân nói riêng”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo thông tin mới nhất từ phía UBND quận Tây Hồ, hiện còn 4 phương tiện trên hồ Tây (3 tàu và 1 sàn nổi do các đơn vị: Công ty CP Sông Potomac và Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây quản lý). Các phượng tiện này có tải trọng, kích thước rất lớn (trên 400 tấn, diện tích sàn khoảng 350m2, cao 2-3 tầng/phương tiện), đã hoen gỉ, xuống cấp.

Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ đã chủ động liên hệ với các đơn vị chức năng đề nghị hỗ trợ phương án di dời. Tuy nhiên, các cơ quan này trả lời, không có phương tiện phù hợp để cẩu, vận chuyển nguyên trạng những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực xung quanh chưa đáp ứng để vận chuyển phương tiện có kích thước và tải trọng lớn như vậy.

Trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm hành chính (quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tống đạt, niêm yết công khai, xây dựng phương án cưỡng chế...). Kiên quyết thực hiện cưỡng chế di dời triệt để các phương tiện ra khỏi hồ Tây trong quý 1/2023.

Cận cảnh
UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, niêm yết công khai tại khu vực Đầm Bảy
UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, niêm yết công khai tại khu vực Đầm Bảy

Mới đây UBND quận Tây Hồ đã có báo cáo đề xuất UBND Thành phố xem xét chấp thuận cho áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ, cắt thành từng phần các phương tiện thủy để cẩu lên bờ và di dời đến điểm tập kết do UBND quận Tây Hồ bố trí. Đề nghị thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội thẩm định phương án cưỡng chế phá dỡ do UBND quận Tây Hồ xây dựng; Hướng dẫn, phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hi vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự chủ động vào cuộc của UBND quận Tây Hồ và các sở ngành, “những đống sắt vụn nổi” gây ô nhiễm môi trường, làm xấu xí cảnh quan hồ Tây sẽ sớm được di dời, trả lại cảnh quan, môi trường sống sạch, đẹp cho người dân Thủ đô và du khách.

Ngày 17/2, trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc di dời những tàu thuyền tồn tại trên hồ Tây, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: Đây là việc tất yếu phải thực hiện. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, an ninh trật tự.

Từ 6 tháng trước, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm di dời các phương tiện thuỷ nội địa trên hồ Tây. Mới đây, UBND quận Tây Hồ đã ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Trong thời gian 10 ngày nữa, nếu các đơn vị quản lý phương tiện không tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế.

Thành Long

Đọc thêm

Độc đáo mô hình "Toa tàu di sản" tại phường Ba Đình Muôn mặt cuộc sống

Độc đáo mô hình "Toa tàu di sản" tại phường Ba Đình

TTTĐ - Trong không khí giáng sinh rộn ràng giữa lòng phố cổ Hà Nội, tại tháp nước Hàng Đậu, một toa tàu điện cổ thuộc dự án “Tuyến tàu điện số 6” được trang trí theo phong cách Giáng sinh độc đáo đã thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến check-in. Đây chính là mô hình “Di sản xuống phố” do UBND phường Ba Đình triển khai.
Ngày 21/12: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù Môi trường

Ngày 21/12: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/12, nhiều khu vực biển có gió mạnh, sóng cao. Riêng khu vực Bắc Biển Đông gió lớn, biển động mạnh, sóng cao 3-5m.
Quyết liệt vận hành chính quyền hai cấp, tạo đà phát triển năm 2026 Đô thị

Quyết liệt vận hành chính quyền hai cấp, tạo đà phát triển năm 2026

TTTĐ - Ngày 20/12, xã Phù Đổng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND – UBND xã năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện Xã hội

Giữ bình yên Thủ đô, tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

TTTĐ - Với vai trò tiên phong, dẫn dắt trong thực hiện các Nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị được thể hiện bằng kết quả cụ thể, CATP giữ vai trò nòng cốt trong Đề án 06; đi đầu trong chuyển đổi số, thực hiện Nghị quyết số 57; chủ trì tham mưu Đề án đô thị Hà Nội thông minh
Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu Giải phóng mặt bằng

Hà Nội đặt "thước đo" an toàn và đồng thuận lên hàng đầu

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là năm "tăng tốc - về đích" của hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia và thành phố trên địa bàn Thủ đô. Từ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị ngầm cho đến những cây cầu vượt sông Hồng... Hà Nội đang thực sự trở thành một đại công trường sôi động. Trong bối cảnh đó, điểm sáng lớn nhất không chỉ nằm ở tiến độ thần tốc, mà chính là cách thành phố giải bài toán khó về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công: Tuyệt đối an toàn, giữ vững an ninh trật tự và được lòng dân.
Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Xem thêm