Tag

Cận cảnh "những đống sắt vụn nổi" làm xấu xí cảnh quan hồ Tây, cần di dời sớm

Xã hội 18/02/2023 12:11
aa
TTTĐ - Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ, Hà Nội đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp có phương tiện thủy nội địa chấp hành di dời ra khỏi hồ Tây. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 3 du thuyền và 1 sàn nổi đang neo đậu ở khu vực Đầm Bảy (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) gây ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường đô thị khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Lan can quanh hồ Tây được "khoác áo mới" Hà Nội sẽ đánh bắt cá để giảm mật độ trong hồ Tây Kiên quyết di dời "bãi phế liệu nổi" ra khỏi hồ Tây, trả lại "lá phổi xanh" cho Thủ đô Di dời những tàu cũ nát tại hồ Tây là điều tất yếu
Cận cảnh
Các phương tiện thuỷ nội địa nằm trơ gan trên hồ Tây gây nhức nhối dư luận xã hội
Các phương tiện thuỷ nội địa nằm trơ gan trên hồ Tây gây nhức nhối dư luận xã hội

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô trong ngày 17/2 tại tuyến phố Trịnh Công Sơn, phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cho thấy, bên cạnh tuyến phố, vườn hoa rực rỡ, đẹp khiến nhiều du khách phải trầm trồ khen ngợi thì tại hồ Tây vẫn còn đó những chiếc tàu thuyền gỉ sét, cũ nát, bong tróc sơn với nhiều rác thải, nước đọng trên khoang thuyền bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV, anh Bùi Thanh Hưng, du khách đến từ Kim Bôi, Hoà Bình nhận xét: "Sau mấy năm COVID-19, hôm nay, tôi mới có điều kiện cùng người thân quay lại hồ Tây. Sau khi tham quan một vòng, mọi người trong đoàn đều nhận thấy đường phố, vườn hoa, lan can, bờ kè xung quanh hồ được làm đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét với những đống rác thải trên khoang làm xấu xí một góc hồ Tây".

Cận cảnh
Bên cạnh những tuyến phố, vườn hoa xinh đẹp thì vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét làm xấu xí một góc hồ Tây
Bên cạnh những tuyến phố, vườn hoa xinh đẹp thì vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét làm xấu xí một góc hồ Tây

Cùng trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân) cho biết: Hồ Tây là một thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, "lá phổi xanh" của thành phố. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm mặt nước, mất vệ sinh môi trường; tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự.

“Tôi nhớ, đầu tháng 5/2019, không hiểu do nguyên do gì, một con thuyền ở đây đã bốc cháy dữ dội, khói đen bốc cao vài chục mét khiến Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải vất vả dập lửa. Không những vậy vào đêm tối, có hiện tượng một số đối tượng xã hội cộm cán, nghiện hút lấy những con thuyền này làm nơi tụ tập…

Vì vậy, đề nghị đơn vị chủ quản, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cần quyết liệt đưa những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Đây là mong mỏi của nhiều người tại khu vực cũng như người dân Thủ đô”, chị Thuỷ kiến nghị.

Cận cảnh
Cận cảnh
Những đống rác thải, nước đọng, vật dụng bỏ hoang trên khoang tàu lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ
Những đống rác thải, nước đọng, vật dụng bỏ hoang trên khoang tàu lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ

Là đơn vị quản lý địa bàn, ông Công Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBNB phường Nhật Tân cho biết, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo công an phường, lực lượng tự quản, dân phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên những con tàu và khu vực xung quanh Đầm Bảy; Kiên quyết không để các đối tượng lạ lên những con tàu này.

“Theo tôi được biết, UBND quận Tây Hồ đã giao Ban Quản lý dự án quận phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tổ chức cưỡng chế di dời những con tàu này trong thời gian tới. Về phía UBND phường Nhật Tân cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

Chính quyền và Nhân dân phường Nhật Tân rất mong di dời những con tàu này, trả lại cảnh quan cho hồ Tây để phát triển du lịch quận Tây Hồ nói chung và phường Nhật Tân nói riêng”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo thông tin mới nhất từ phía UBND quận Tây Hồ, hiện còn 4 phương tiện trên hồ Tây (3 tàu và 1 sàn nổi do các đơn vị: Công ty CP Sông Potomac và Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây quản lý). Các phượng tiện này có tải trọng, kích thước rất lớn (trên 400 tấn, diện tích sàn khoảng 350m2, cao 2-3 tầng/phương tiện), đã hoen gỉ, xuống cấp.

Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ đã chủ động liên hệ với các đơn vị chức năng đề nghị hỗ trợ phương án di dời. Tuy nhiên, các cơ quan này trả lời, không có phương tiện phù hợp để cẩu, vận chuyển nguyên trạng những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực xung quanh chưa đáp ứng để vận chuyển phương tiện có kích thước và tải trọng lớn như vậy.

Trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm hành chính (quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tống đạt, niêm yết công khai, xây dựng phương án cưỡng chế...). Kiên quyết thực hiện cưỡng chế di dời triệt để các phương tiện ra khỏi hồ Tây trong quý 1/2023.

Cận cảnh
UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, niêm yết công khai tại khu vực Đầm Bảy
UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, niêm yết công khai tại khu vực Đầm Bảy

Mới đây UBND quận Tây Hồ đã có báo cáo đề xuất UBND Thành phố xem xét chấp thuận cho áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ, cắt thành từng phần các phương tiện thủy để cẩu lên bờ và di dời đến điểm tập kết do UBND quận Tây Hồ bố trí. Đề nghị thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội thẩm định phương án cưỡng chế phá dỡ do UBND quận Tây Hồ xây dựng; Hướng dẫn, phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hi vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự chủ động vào cuộc của UBND quận Tây Hồ và các sở ngành, “những đống sắt vụn nổi” gây ô nhiễm môi trường, làm xấu xí cảnh quan hồ Tây sẽ sớm được di dời, trả lại cảnh quan, môi trường sống sạch, đẹp cho người dân Thủ đô và du khách.

Ngày 17/2, trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc di dời những tàu thuyền tồn tại trên hồ Tây, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: Đây là việc tất yếu phải thực hiện. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, an ninh trật tự.

Từ 6 tháng trước, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm di dời các phương tiện thuỷ nội địa trên hồ Tây. Mới đây, UBND quận Tây Hồ đã ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Trong thời gian 10 ngày nữa, nếu các đơn vị quản lý phương tiện không tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế.

Đọc thêm

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm