Cận cảnh "những đống sắt vụn nổi" làm xấu xí cảnh quan hồ Tây, cần di dời sớm
Các phương tiện thuỷ nội địa nằm trơ gan trên hồ Tây gây nhức nhối dư luận xã hội |
Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô trong ngày 17/2 tại tuyến phố Trịnh Công Sơn, phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cho thấy, bên cạnh tuyến phố, vườn hoa rực rỡ, đẹp khiến nhiều du khách phải trầm trồ khen ngợi thì tại hồ Tây vẫn còn đó những chiếc tàu thuyền gỉ sét, cũ nát, bong tróc sơn với nhiều rác thải, nước đọng trên khoang thuyền bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất mất mỹ quan đô thị.
Trao đổi với PV, anh Bùi Thanh Hưng, du khách đến từ Kim Bôi, Hoà Bình nhận xét: "Sau mấy năm COVID-19, hôm nay, tôi mới có điều kiện cùng người thân quay lại hồ Tây. Sau khi tham quan một vòng, mọi người trong đoàn đều nhận thấy đường phố, vườn hoa, lan can, bờ kè xung quanh hồ được làm đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét với những đống rác thải trên khoang làm xấu xí một góc hồ Tây".
Bên cạnh những tuyến phố, vườn hoa xinh đẹp thì vẫn còn đó mấy con tàu gỉ sét làm xấu xí một góc hồ Tây |
Cùng trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Thuỷ, ở phố Nhật Chiêu (phường Nhật Tân) cho biết: Hồ Tây là một thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, "lá phổi xanh" của thành phố. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm mặt nước, mất vệ sinh môi trường; tiềm ẩn nguy cơ tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự.
“Tôi nhớ, đầu tháng 5/2019, không hiểu do nguyên do gì, một con thuyền ở đây đã bốc cháy dữ dội, khói đen bốc cao vài chục mét khiến Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải vất vả dập lửa. Không những vậy vào đêm tối, có hiện tượng một số đối tượng xã hội cộm cán, nghiện hút lấy những con thuyền này làm nơi tụ tập…
Vì vậy, đề nghị đơn vị chủ quản, các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại cần quyết liệt đưa những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Đây là mong mỏi của nhiều người tại khu vực cũng như người dân Thủ đô”, chị Thuỷ kiến nghị.
Những đống rác thải, nước đọng, vật dụng bỏ hoang trên khoang tàu lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ |
Là đơn vị quản lý địa bàn, ông Công Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBNB phường Nhật Tân cho biết, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo công an phường, lực lượng tự quản, dân phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên những con tàu và khu vực xung quanh Đầm Bảy; Kiên quyết không để các đối tượng lạ lên những con tàu này.
“Theo tôi được biết, UBND quận Tây Hồ đã giao Ban Quản lý dự án quận phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tổ chức cưỡng chế di dời những con tàu này trong thời gian tới. Về phía UBND phường Nhật Tân cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.
Chính quyền và Nhân dân phường Nhật Tân rất mong di dời những con tàu này, trả lại cảnh quan cho hồ Tây để phát triển du lịch quận Tây Hồ nói chung và phường Nhật Tân nói riêng”, ông Tuấn chia sẻ.
Theo thông tin mới nhất từ phía UBND quận Tây Hồ, hiện còn 4 phương tiện trên hồ Tây (3 tàu và 1 sàn nổi do các đơn vị: Công ty CP Sông Potomac và Công ty CP Nhà nổi Hồ Tây quản lý). Các phượng tiện này có tải trọng, kích thước rất lớn (trên 400 tấn, diện tích sàn khoảng 350m2, cao 2-3 tầng/phương tiện), đã hoen gỉ, xuống cấp.
Thời gian qua, UBND quận Tây Hồ đã chủ động liên hệ với các đơn vị chức năng đề nghị hỗ trợ phương án di dời. Tuy nhiên, các cơ quan này trả lời, không có phương tiện phù hợp để cẩu, vận chuyển nguyên trạng những con tàu này ra khỏi hồ Tây. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực xung quanh chưa đáp ứng để vận chuyển phương tiện có kích thước và tải trọng lớn như vậy.
Trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm hành chính (quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tống đạt, niêm yết công khai, xây dựng phương án cưỡng chế...). Kiên quyết thực hiện cưỡng chế di dời triệt để các phương tiện ra khỏi hồ Tây trong quý 1/2023.
UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm, ban hành quyết định cưỡng chế, niêm yết công khai tại khu vực Đầm Bảy |
Mới đây UBND quận Tây Hồ đã có báo cáo đề xuất UBND Thành phố xem xét chấp thuận cho áp dụng biện pháp cưỡng chế phá dỡ, cắt thành từng phần các phương tiện thủy để cẩu lên bờ và di dời đến điểm tập kết do UBND quận Tây Hồ bố trí. Đề nghị thành phố giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội thẩm định phương án cưỡng chế phá dỡ do UBND quận Tây Hồ xây dựng; Hướng dẫn, phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ trong quá trình tổ chức thực hiện.
Hi vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự chủ động vào cuộc của UBND quận Tây Hồ và các sở ngành, “những đống sắt vụn nổi” gây ô nhiễm môi trường, làm xấu xí cảnh quan hồ Tây sẽ sớm được di dời, trả lại cảnh quan, môi trường sống sạch, đẹp cho người dân Thủ đô và du khách.
Ngày 17/2, trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc di dời những tàu thuyền tồn tại trên hồ Tây, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết: Đây là việc tất yếu phải thực hiện. Việc để tồn tại những tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, an ninh trật tự. Từ 6 tháng trước, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm di dời các phương tiện thuỷ nội địa trên hồ Tây. Mới đây, UBND quận Tây Hồ đã ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Trong thời gian 10 ngày nữa, nếu các đơn vị quản lý phương tiện không tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế. |