Di dời những tàu cũ nát tại hồ Tây là điều tất yếu
Kiên quyết di dời "bãi phế liệu nổi" ra khỏi hồ Tây, trả lại "lá phổi xanh" cho Thủ đô |
- Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chủ trương di dời các phương tiện thuỷ nội địa cũ nát ra khỏi hồ Tây?
- Ông Nguyễn Đình Khuyến (Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Hà Nội): Đây là việc này tất yếu phải thực hiện.
Theo phản ánh của người dân, thời gian, những chiếc tàu thuyền cũ này bong tróc sơn, có nhiều rác thải, nước đọng, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và rất mất mỹ quan đô thị. Một số người dân sống tại khu vực cho biết, đến tối, đêm, trong những chiếc du thuyền bỏ hoang này xuất hiện một số đối tượng tụ tập, có dấu hiệu nghiện ma túy.
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến |
Vì thế, việc để tồn tại những chiếc tàu, thuyền cũ nát, hoang tàn không chỉ ảnh hưởng đến quang cảnh của hồ Tây mà còn gây ô nhiễm mặt nước, mất vệ sinh môi trường sống và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an ninh trật tự.
- Để thực hiện việc di dời các phương tiện thuỷ nội địa nói trên, xin ông cho biết quận Tây Hồ đã có những biện pháp cụ thể như thế nào?
- Đối với quận Tây Hồ, sau khi có chỉ đạo của thành phố, cũng như tiếp thu ý kiến của người dân, từ cách đây 6 tháng, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm di dời các phương tiện thuỷ nội địa trên hồ Tây. Sau khi được tuyên truyền, các đơn vị đã di chuyển 27 phương tiện.
Hiện nay, còn 4 phương tiện nữa chưa di chuyển. Chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhất trí.
Những phương tiện cũ nát đang làm hỏng cảnh quan hồ Tây |
Vừa qua, tổ công tác của sở GTVT thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ đã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Chúng tôi mới đây đã ra quyết định cưỡng chế vi phạm. Trong thời gian 10 ngày nữa, nếu họ không di chuyển thì phải thực hiện cưỡng chế.
- Trong quá trình thực hiện, quận Tây Hồ có gặp khó khăn nào không?
- Khó khăn nhất là các phương tiện đều rất lớn, trọng tải hơn 400 tấn. Chúng tôi đã hỏi ý kiến các đơn vị tư vấn, thậm chí đăng tin trên các phương tiện thông tin truyền thông để tìm biện pháp tháo gỡ. Các đơn vị đều hồi đáp rằng không có khả năng để cẩu nguyên vẹn các phương tiện vi phạm. Chỉ có biện pháp cắt dỡ ra thì mới chuyển được. Đây là vướng mắc chính.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, quận sẽ kiên quyết thực hiện thực hiện cưỡng chế. Bởi, việc di dời triệt để các phương tiện thuỷ nội địa cũ nát ra khỏi Hồ Tây sẽ trả lại "lá phổi xanh" cho Thủ đô, đồng thời, đóng góp lớn vào phát triển du lịch, xây dựng hình ảnh Hà Nội đẹp đẽ, văn minh.
Trân trọng cảm ơn ông!