Tag

Cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào Dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung

Tin tức 12/05/2023 11:28
aa
TTTĐ - Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai đến nay đã gần 9 năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng và hiện không thu hút nhà đầu tư. Do vậy, cần các giải pháp, cơ chế, chính sách đủ mạnh để làm sao có thể thu hút được nhà đầu tư tham gia dự án này.
Khó kiểm soát hoạt động giết mổ, tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh Nhức nhối hoạt động giết mổ gia cầm thủ công ở chợ truyền thống Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm

Sáng 12/5, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP, đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ Ba Vì) nêu vấn đề: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, nhằm thu gom các hộ giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong khu vực dân cư vào khu tập trung, chấm dứt tình trạng giết mổ nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều năm trôi qua vẫn chưa được đưa vào khai thác, sử dụng.

Đại biểu đề nghị cho biết nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến chậm đưa khu giết mổ tập trung Bình Minh vào khai thác, sử dụng, dẫn đến tình trạng chưa phát huy hiệu quả đầu tư, xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào Dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung
Đại biểu Trần Khánh Hưng nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời câu hỏi, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết: Dự án đã được phê duyệt kế hoạch đấu thầu, quyết toán với giá trị hơn 80 tỷ đồng. UBND huyện đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất triển khai thực hiện lập danh mục, kế hoạch, xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND TP. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá chưa thực hiện được do thời gian qua, dự án chưa có nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm. Bên cạnh đó, quyết định của TP phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đến nay đã hết hiệu lực từ ngày ban hành.

Để sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, huyện đề nghị TP cho phép thu gom các hộ gia đình giết mổ gia súc, gia cầm tự phát trong khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường... Ngoài ra, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án này là rất cần thiết.

“UBND huyện Thanh Oai đã có các Tờ trình: Số 13/TTr-UBND ngày 02/2/2023 và số 35/TTr-UBND ngày 24/3/2023 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND TP phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phương án đấu giá thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án; Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP sớm xem xét giải quyết. Sau khi được phê duyệt điều chỉnh phương án đấu giá, UBND huyện sẽ nộp hồ sơ đề nghị UBND TP phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá”- Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai nói.

Đồng thời, đề nghị với các Sở, ban, ngành và UBND TP sớm điều chỉnh một số nội dung tại phương án đấu giá và phê duyệt giá khởi điểm để sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào Dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường trả lời tại phiên chất vấn

Chưa bằng lòng với câu trả lời của Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, đại biểu Trần Khánh Hưng cho rằng huyện Thanh Oai cần trách nhiệm hơn để phát huy hiệu quả đầu tư của TP.

“Qua trả lời thì dự án đang trong trình phê duyệt phương án đấu giá, vậy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hồ sơ đang ở đâu?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, dự án này TP đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ 2017 nhưng thuộc dự án có điều kiện thì theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ năm 2021 các dự án có điều kiện này phải buộc chấp thuận chủ trương đầu tư. Hiện, TP cũng đã ban hành chủ trương đầu tư đối với lĩnh vực này.

Liên quan đến giá khởi điểm, tháng 2/2023, huyện Thanh Oai đã trình lên Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, có liên quan đến một số nội dung điều khoản chuyển tiếp cũng như đề xuất của huyện, Thanh Oai có rút lại hồ sơ và nộp lại trong tháng 3. Hiện nay, Sở Tài Nguyên và Môi trường đang thầm định và trong tháng 5 sẽ trình TP phê duyệt, quyết định giá khởi điểm.

Cần cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư vào Dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn

Làm rõ về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, cho rằng, đây là chủ trương thu hồi giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để làm hạ tầng thu hút đầu tư, tuy nhiên dự án chưa đủ sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

“Vừa qua TP đã rà soát, tổng hợp quyết toán và giao sở Thanh Oai tổ chức đấu giá. Như Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, trong tháng 5 này sẽ trình TP để phê duyệt giá khởi điểm. Tuy nhiên qua rà soát cho thấy giá khởi điểm khá cao, việc phê duyệt sẽ tạo khó khăn, thách thức với các nhà đầu tư khi tham gia”- Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết

“Nhưng chúng ta đã phê duyệt rồi thì năm nay sẽ phải tổ chức đấu giá, nếu không được sẽ phải tính các giải pháp để đề xuất với Thành ủy, HĐND các cơ chế, chính sách đủ mạnh để làm sao có thể thu hút được nhà đầu tư tham gia dự án này. UBND TP cũng đã chỉ đạo các Sở, ngành xây dựng cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có hỗ trợ xây dựng cơ sở giết mổ, trình HĐND TP thông qua trong tháng 7 này. Hy vọng sẽ đủ sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư”, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nói thêm.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm