Tag

Cần làm rõ trách nhiệm trong vụ GEMEXIM sử dụng "đất vàng" sai mục đích

Đường dây nóng 09/04/2022 09:00
aa
TTTĐ - GEMEXIM lấy chính đất thuê của Nhà nước thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh rồi mang đi hợp tác, cho nhiều đơn vị khác thuê lại với giá chênh lệch khủng, điều này có thể làm thất thoát lớn ngân sách Nhà nước. Vậy trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên thuộc về ai, việc xử lý hiện như thế nào?
Công ty GEMEXIM sử dụng “đất vàng” sai mục đích, thu lợi nhuận khủngVụ GEMEXIM sử dụng "đất vàng" sai mục đích, thu lợi nhuận khủng và chiêu thức “hợp tác kinh doanh”
Cần làm rõ trách nhiệm trong vụ GEMEXIM sử dụng

Phần đất đặt trụ sở Công ty GEMEXIM cũng được đem đi "hợp tác"

Cho thuê đất vàng "núp bóng" hợp tác

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc Công ty CP Vật tư Tổng hợp TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là GEMEXIM) sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm của Nhà nước sai mục đích, có dấu hiệu “trục lợi” và gây thất thoát ngân sách nếu không truy thu.

Theo phản ánh và hồ sơ thể hiện, GEMEXIM đang quản lý, sử dụng 25 mặt bằng trong đó 22 mặt bằng được UBND TP Hồ Chí Minh giao khi cổ phần hóa doanh nghiệp, 3 mặt bằng GEMEXIM nhận chuyển nhượng sau cổ phần hóa.

Tiêu biểu trong đó có mặt bằng tại số 87 đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1. Nguồn gốc khu đất này là tài sản công do UBND TP Hồ Chí Minh đại diện chủ sở hữu quản lý, sử dụng. Ngày 21/8/2009, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Hồ Chí Minh đại diện ký hợp đồng thuê đất số 6173/HĐ-TNMT-ĐKKTĐ với GEMEXIM.

Trong Điều 1 của hợp đồng có nêu, UBND TP Hồ Chí Minh cho GEMEXIM thuê 663m2 đất, trong đó có 124m2 sử dụng chung và 539m2 sử dụng riêng để làm cửa hàng kinh doanh, với đơn giá 567.000 đồng/m2/năm (tương ứng 375.921.000 đồng/năm).

Còn tại Điều 3 của hợp đồng thể hiện việc sử dụng trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi trong Điều 1 (làm cửa hàng kinh doanh - PV). Tuy nhiên, thay vì sử dụng đúng mục đích làm cửa hàng kinh doanh, GEMEXIM lại sử dụng khu đất số 87 Nguyễn Huệ để hợp tác kinh doanh với đơn vị khác.

Theo đó, GEMEXIM đã hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Nhà hàng Hưng Phát (nay là Công ty ACE, gọi tắt là Công ty Hưng Phát). Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh có các điều khoản về phân chia lợi nhuận và hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa GEMEXIM - Công ty Hưng Phát có các nội dung thỏa thuận lại không giống hình thức hợp tác kinh doanh thông thường.

Cụ thể, tại điểm c, khoản 2, Điều 2 của hợp đồng hợp tác quy định Công ty Hưng Phát phải đảm bảo phân chia cho GEMEXIM phần lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu hàng năm, cụ thể: Năm 2017 là 4.973.980.000 đồng/năm; Năm 2018 là 5.808.000.000 đồng/năm; Năm 2019 là 6.388.800.000 đồng/năm (tất cả đã bao gồm VAT). Đồng thời, Công ty Hưng Phát còn phải nộp 1,2 tỷ đồng tiền ký quỹ cho GEMEXIM, sau khi hợp đồng hết hạn thì sẽ được trả lại số tiền ký quỹ này.

Đáng lưu ý, GEMEXIM cũng đang là bị đơn trong một vụ kiện được TAND Quận 1 thụ lý liên quan đến việc hợp tác khai thác khu đất 87 Nguyễn Huệ với Công ty Hưng Phát.

Mặt bằng 87 Nguyễn Huệ trước đây là khu vui chơi tổ hợp Zone 87, nay đã thành nhà hàng The Gangs
Mặt bằng 87 Nguyễn Huệ trước đây là khu vui chơi tổ hợp Zone 87, nay đã thành nhà hàng The Gangs

Từ đây, có thể thấy điều “bất thường” khi mức chênh lệch “khủng” giữa giá thuê “bèo” ban đầu từ Sở TNMT TP Hồ Chí Minh và lợi nhuận thu được từ việc cho thuê lại dưới hình thức hợp tác kinh doanh của GEMEXIM. Hơn nữa, nhìn vào những điều khoản trên có thể thấy rằng, ngoài các phần phân chia lợi nhuận, Công ty Hưng Phát còn phải trả cho GEMEXIM số tiền được xác định qua từng năm và số tiền ký quỹ bản chất như tiền đặt cọc khi thuê mặt bằng.

Dư luận đặt vấn đề, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa GEMEXIM với Công ty Hưng Phát có phải là hợp đồng cho thuê đất “núp bóng” hợp đồng hợp tác kinh doanh hay không?

Một trường hợp khác, mặt bằng số 42 Trần Đình Xu, Quận 1 được Sở TNMT ký hợp đồng cho GEMEXIM thuê đất vào ngày 2/2/2009, mục đích làm cửa hàng kinh doanh, văn phòng, nhà kho. Tuy nhiên, ngày 28/11/2016, GEMEXIM ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Lê Đại Nam, sau đó công ty này lại tiếp tục cho Công ty Trường Sa thuê lại để kinh doanh Nhà hàng Rạn Biển 9. Do đó, GEMEXIM khởi kiện Công ty Lê Đại Nam ra tòa và vụ việc đang được TAND quận Tân Bình thụ lý.

Hay chính tại trụ sở của GEMEXIM, địa chỉ 117 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, mục đích sử dụng đất làm văn phòng và cửa hàng kinh doanh nhưng đơn vị này lại cho thuê làm văn phòng một phần tại tầng 2 và 3, rồi ký hợp đồng hợp tác cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Cuộc sống của tôi thuê 372,5m2 tại tầng trệt…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Như đã phản ánh trước đó, còn rất nhiều mặt bằng khác mà GEMEXIM đang quản lý rơi vào tình trạng đăng ký “một đằng” nhưng thực tế mang đi cho thuê lại “một nẻo”.

Phải nói thêm rằng, trong thời gian qua đã có nhiều đơn tố cáo, phản ánh của người dân về việc GEMEXIM sử dụng đất Nhà nước sai mục đích, có dấu hiệu trục lợi, cùng nhiều vấn đề khác đã được gửi tới Thanh tra TP Hồ Chí Minh. Qua đó, Thanh tra TP cũng có phiếu chuyển cho Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Công ty mẹ của GEMEXIM, gọi tắt là Satra) xem xét, giải quyết, báo cáo.

Tuy nhiên, tại tờ trình của Phòng Dự án Satra thể hiện, GEMEXIM chưa cung cấp thông tin cụ thể về việc hợp tác kinh doanh (hình thức hợp tác, điều khoản hợp tác, thời hạn hợp tác…), chi tiết về các mặt bằng sử dụng làm chi nhánh (doanh thu, lợi nhuận…).

Đây cũng chính là những nội dung mà dư luận đặc biệt quan tâm (cũng là nội dung nằm trong nhiều đơn tố cáo), cần phải được GEMEXIM làm rõ và minh bạch. Qua đó, GEMEXIM cần phải minh bạch và công khai doanh thu, lợi nhuận từ mỗi mặt bằng cho thuê lại và đặc biệt số tiền "lời" trên được GEMEXIM sử dụng như thế nào?

Mặt khác, Sở TNMT là đơn vị đại diện UBND TP Hồ Chí Minh đứng ra cho GEMEXIM thuê đất của Nhà nước cũng cần phải có trách nhiệm vào cuộc kiểm tra toàn diện tại tất cả các mặt bằng để làm rõ những nội dung mà đơn thư của người dân đã phản ánh suốt thời gian qua.

Sở TNMT TP Hồ Chí Minh
Sở TNMT TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến vụ việc trên, từ ngày 8/3, phóng viên đã đến liên hệ Sở TNMT TP Hồ Chí Minh và để lại nội dung thông tin xác minh, sau đó tiếp tục gửi mail trao đổi đến Giám đốc Sở nhưng tới nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đã liên hệ Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Satra và GEMEXIM. Trong đó, đại diện GEMEXIM bước đầu cho biết vẫn đang tổng hợp để báo cáo lên Satra...

Dư luận cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh cần vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện đối với việc xây dựng và sử dụng đất thuê của Nhà nước tại khu đất số 87 Nguyễn Huệ và các khu đất khác mà GEMEXIM đã được Sở TNMT đại diện ký hợp đồng cho thuê; Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và đơn vị để xảy ra vụ việc trên.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin...

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm