Tag
Định hướng phát triển 4 quận nội đô Hà Nội:

Cần nghiên cứu kỹ hơn về quỹ đất, không gian ngầm

Đô thị 09/08/2023 19:30
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia, hướng phát triển khu vực nội đô của Hà Nội tới đây cần nhận diện đầy đủ, chính xác, khoa học về quỹ di sản bởi bên cạnh di sản di tích, không gian tổ hợp các tuyến phố cũng là nét đặc trưng của Thủ đô; Đồng thời cần nghiên cứu kỹ hơn về quỹ đất, đặc biệt không gian ngầm.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Đống Đa phải đi đầu trong xây dựng không gian ngầm Hà Nội phát triển 39 khu vực không gian ngầm tại nội đô Mở rộng không gian ngầm: Xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại

Kiến tạo không gian sống chất lượng cao

Ngày 9/8, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phối hợp cùng UBND 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng tổ chức hội thảo lấy ý kiến các sở, ngành, chuyên gia, nhà khoa học về các định hướng lớn, phương án phát triển 4 quận nhằm tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải chủ trì hội thảo
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải chủ trì hội thảo

Trình bày phương án phát triển 4 quận, đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô) khẳng định, 4 quận nội thành đảm nhiệm vai trò trung tâm, là trái tim của Thủ đô. Tuy nhiên, khu vực này đang gặp những điểm nghẽn trong phát triển.

Theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (được phê duyệt năm 2011), khu vực 4 quận nội đô là bảo tồn di sản Thăng Long và giá trị truyền thống của người Hà Nội; Giảm dân số 4 quận nội thành từ 1,2 xuống còn 0,8 triệu dân; Hạn chế phát triển không gian các tòa nhà cao tầng, bảo vệ di sản, môi trường và dành quỹ đất cho không gian công cộng; Di dời một phần các cơ sở đào tạo, y tế, sản xuất ra ngoài nội đô.

Tính đột phá, nét mới trong quy hoạch lần này là tăng sự hấp dẫn của 4 quận nội đô lịch sử thông qua các giải pháp quy hoạch và quản lý đô thị thông minh có sự tham gia của cộng đồng; Kết nối di sản với cuộc sống đương đại để giới trẻ, nghệ sĩ tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo; Cải tạo cảnh quan tuyến phố, phát triển không gian nghệ thuật cộng đồng… thúc đẩy kinh tế di sản, kinh tế đêm, kinh tế vỉa hè, công nghiệp văn hóa.

Trong chỉnh trang đô thị sẽ áp dụng mô hình đô thị 15 phút có sự tham gia của cộng đồng. Trong mỗi khu dân cư có đủ các tiện ích hạ tầng xã hội hiện đại, dịch vụ đô thị, ga tàu điện… nhằm kiến tạo nên nhiều không gian sống chất lượng cao, không gian sống hạnh phúc trong 4 quận nội đô lịch sử.

Cần nghiên cứu kỹ hơn về quỹ đất, không gian ngầm
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chia sẻ tại hội thảo

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, hiệu quả từ việc chuyển hướng phát triển kinh tế trên địa bàn quận từ thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp sang thương mại - du lịch và dịch vụ, việc dành nguồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng, tu bổ di tích, chỉnh trang các tuyến phố, không gian công cộng giúp thay đổi bộ mặt đô thị.

“Sự tham gia của người dân, của cộng đồng đã tạo những đóng góp không nhỏ. Chính người dân đã chủ động chuyển đổi các mô hình kinh doanh đem lại hiệu quả cao hơn”, ông Phạm Tuấn Long nêu.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm kiến nghị các đơn vị tư vấn, lập quy hoạch đánh giá sự tương tác, hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật giữa các quận. Với định hướng phát triển trục sông Hồng, cần khôi phục giao thông đường thủy, coi đây là động lực phát triển cho các điểm dừng chân, điểm kết nối giao thông giữa các khu vực trên địa bàn thành phố.

Nêu đặc thù, tính chất của đô thị trên địa bàn có nhiều khác biệt, đặt biệt là các phố cũ có sức phát triển thương mại dịch vụ, du lịch dẫn đầu quận, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, với khu vực 13 làng trại, quận mong muốn được định hướng quy hoạch nhằm giữ lại dấu ấn, cấu trúc làng xóm vùng đồng bằng Bắc Bộ với 52 di tích văn hóa lịch sử và định hướng phát triển truyền thống, du lịch tâm linh, lễ hội…

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho rằng, về phát triển kinh tế, quận đang chuyển dịch sang hướng dịch vụ, thương mại, đặc biệt chú trọng lĩnh vực tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế. Do đó, quận đề nghị đơn vị tư vấn có định hướng quy hoạch phát triển mạnh các lĩnh vực này cùng định hướng không gian phát triển liên quan đến một số di tích, hệ thống công viên, vườn hoa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, dịch vụ...

Chia sẻ những khó khăn trong việc xây dựng các bãi đỗ xe, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định thông tin, quận mới chỉ đạt 10% bãi đỗ xe theo quy hoạch. Do đó, quận đề xuất đơn vị tư vấn có phương án nghiên cứu khai thác không gian vỉa hè tại toàn bộ các quận lõi dành cho bãi đỗ xe có thu phí cao, song song quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Đánh giá kỹ hiện trạng về quy mô dân số

Đóng góp vào định hướng phát triển 4 quận trong Quy hoạch Thủ đô, các chuyên gia cùng nhấn mạnh về vai trò, vị thế quan trọng của khu vực nội đô lịch sử. TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhấn mạnh 4 quận không chỉ là “trái tim” mà còn là “khối óc”, “lá phổi” khi quyết định tốc độ tăng trưởng cũng như nét hấp dẫn của thành phố Hà Nội.

Theo các chuyên gia, hướng phát triển khu vực nội đô tới đây cần nhận diện đầy đủ, chính xác, khoa học về quỹ di sản bởi bên cạnh di sản di tích, không gian tổ hợp các tuyến phố cũng là nét đặc trưng của Thủ đô. Các đơn vị tư vấn nên đề xuất thiết kế các tuyến phố; Nghiên cứu kỹ hơn về quỹ đất, đặc biệt không gian ngầm với các tính toán rà soát về bãi đỗ xe, công trình công cộng ngầm; Khai thác nguồn lực văn hóa, con người..

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cùng liên danh tư vấn tiếp thu toàn bộ ý kiến từ lãnh đạo các quận, các chuyên gia để xây dựng báo cáo các nội dung liên quan, tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô. Những nội dung được thảo luận là cơ sở để các quận định hướng trong thực hiện quy hoạch cũng như điều hành phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Do đó, từ nay đến hết tháng 8, các đơn vị cần tích cực phối hợp, hoàn thiện các nội dung, phát huy các nguồn lực hiện có của các quận; Trong đó, tập trung đánh giá kỹ hiện trạng về quy mô dân số, rà soát tài sản công, hoán đổi, chuyển đổi vị trí, chức năng của đất đai trên địa bàn 4 quận...

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết ngay những vấn đề cấp bách như ô nhiễm không khí, ô nhiễm sông Tô Lịch...

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa" Đô thị

EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa"

TTTĐ - Thấm nhuần đạo lý, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa", nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), EVNHANOI đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn Đô thị

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn, trong ngày 23/7, nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt với độ sâu phổ biến từ 10-30cm; đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.
Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Xem thêm