Tag

Mở rộng không gian ngầm: Xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại

Đô thị 13/07/2023 07:48
aa
TTTĐ - Nhu cầu khai thác, sử dụng không gian ngầm tại các đô thị nói chung, Hà Nội nói riêng ngày càng trở nên bức thiết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để không gian ngầm được mở rộng, phát huy hiệu quả thì cần thêm các giải pháp, chính sách đặc thù.
Hà Nội phát triển 39 khu vực không gian ngầm tại nội đô Hà Nội phát triển 39 khu vực không gian ngầm tại nội đô
Hầm chui Văn Lương – Tố Hữu
Hầm chui Văn Lương – Tố Hữu

Sự cần thiết phát triển không gian ngầm

Đối với Hà Nội, tại các quy hoạch chung đều đã khẳng định sự cần thiết phát triển không gian ngầm. Từ những năm 2000 đến nay, Hà Nội đã áp dụng và có giải pháp đối với một số công trình nút giao thông ngầm như hầm ngầm Kim Liên, hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa, các bãi xe ngầm, tầng hầm tại một số công trình khách sạn, trung tâm thương mại…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những công trình ngầm đã và đang có chỉ là các công trình đơn lẻ mang tính cục bộ, chỉ khai thác cho một mục đích riêng chứ chưa có sự liên kết tổng thể cho cả khu vực hay một đô thị.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trước đây Hà Nội đã có những dự án bãi đỗ xe ngầm như: Vườn hoa hàng Đậu, Công viên Thống Nhất, Khu Thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội… nhưng đều không thực hiện được do có nhiều vướng mắc.

Từ kinh nghiệm và xu thế của thế giới, từ mục tiêu khai thác tài nguyên, đặc biệt từ hiện trạng phát triển ngầm, đã đến lúc Hà Nội cần xem xét chú trọng đẩy mạnh công tác quy hoạch ngầm để phát triển một cách bài bản, đồng bộ

Thời gian gần đây, Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực để phát triển các hạng mục ngầm nhằm giải bài toán giao thông đô thị. Trong đó, có thể kể đến các công trình hầm chui kết nối vùng, mở ra không gian phát triển mới cho các khu vực vốn bị chia cắt trên địa bàn Thủ đô.

Đơn cử, hầm chui Lê Văn Lương-Khuất Duy Tiến với vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng đã thông xe từ cuối năm 2022. Đây là một trong 6 dự án giao thông trọng điểm của TP. Hà Nội. Hầm chui có tổng chiều dài gần 500m đi vào hoạt động đã góp phần giảm tải ùn tắc cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội.

Cùng với các công trình hầm chui, Hà Nội cũng đang xây dựng các tuyến đường sắt đô thị với nhiều đoạn chạy ngầm dưới lòng đất, theo đó sẽ có nhiều ga ngầm được xây dựng để phục vụ vận hành tuyến và kinh doanh thương mại sau này.

Hà Nội cũng đang tăng cường thực hiện các công trình bãi đỗ xe ngầm. Trong Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm T. Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050 (được phê duyệt tháng 3/2022), Hà Nội thông qua việc xây dựng 78 bãi đậu xe ngầm ở khu vực 4 quận nội đô là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, các công trình bãi đậu xe ngầm được quy hoạch xây dựng tối đa 5 tầng ngầm.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Cần thêm chính sách đặc thù

Phát triển không gian ngầm là xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại nhưng hiện chưa có hệ thống pháp luật quy định chi tiết về không gian xây dựng ngầm đô thị. Theo các chuyên gia, để tạo cơ sở pháp lý, Luật Đất đai (sửa đổi) cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm…

Theo KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể hơn, bởi đây sẽ là cơ sở để ra đời các thông tư, nghị định liên quan đến quản lý kỹ thuật. Bộ Xây dựng cần tham gia vào, bởi đây không chỉ riêng là vấn đề của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

PGS.TS Đào Viết Đoàn (Đại học Mỏ-Địa chất) cho hay, để phát triển không gian ngầm đô thị cũng cần ưu tiên nhanh chóng hoàn thiện thể chế chính sách, xây dựng pháp luật về khai thác phát triển không gian ngầm, bảo đảm tính đồng bộ với hệ thống pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch...; Ban hành các văn bản về quyền hạn, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến quy hoạch, thi công, khai thác sử dụng không gian ngầm.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần xây dựng các quy định về cơ chế tài chính để tạo kinh phí duy trì, duy tu vận hành, đặc biệt với các khu vực không gian ngầm công cộng; Quy định quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân khi cùng khai thác không gian ngầm thành phố; xây dựng cơ chế chính sách, quy định về bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất một cách thỏa đáng…

Cùng chung quan điểm, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho hay, quy hoạch ngầm là điều rất quan trọng cũng giống như trên mặt đất. Từ trên mặt đất và lòng đất phải có quy hoạch với nhau. Từ đó mới có thể phát triển đồng đều được.

Tại Hà Nội, nếu không có quy hoạch ngầm, sau này sẽ rất khó khăn cho vấn đề xây dựng, mặt khác, vấn đề ách tắc giao thông, chúng ta cũng mới chỉ tính bề nổi, chưa tính phía dưới. Ở các nước tiên tiến trên thế giới, họ có cả hệ thống tàu điện ngầm phía dưới nên chỉ chui lên mặt đất là vào được các khu đô thị, quảng trường, công viên, trường học, nhà ga,… Điều đó cho thấy, đô thị ngầm là rất quan trọng. Chính phủ cần phải triển khai, xây dựng hệ thống cơ sở pháp luật liên quan đến quy hoạch ngầm và quản lý quy hoạch ngầm.

Phát triển không gian ngầm được xem là hướng đi tất yếu hiện nay
Phát triển không gian ngầm được xem là hướng đi tất yếu hiện nay

Năm 2022, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các quận huyện, thị xã đã tổ chức Hội nghị công bố công khai đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000 và Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội thuộc địa giới 20 quận, huyện, được phân 3 vùng theo chiều ngang gồm: Khu vực nội đô có khu vực nội đô lịch sử, từ Vành đai 2 vào trung tâm sẽ đẩy mạnh phát triển không gian ngầm do cơ bản đã khai thác hết không gian trên mặt đất, mật độ đô thị cao.

Còn tại khu vực nội đô mở rộng, từ Vành đai 2 đến Vành đai xanh sông Nhuệ sẽ tăng cường liên kết các không gian ngầm cục bộ tại các công trình đã và đang hình thành, tạo thành hệ thống liên hoàn. Tại khu vực phát triển mới, từ khu đô thị Đông Vành đai 4 và Khu vực phát triển mới phía bắc sông Hồng sẽ dự phòng quỹ đất cho phát triển đồng bộ giữa không gian ngầm và không gian nổi đồng bộ, hiện đại. Việc phân vùng theo chiều đứng sẽ gồm 3 lớp, trong đó lớp nông từ 0-5 m, lớp trung bình từ 5-15 m và lớp sâu từ 15-30 m trở xuống.

Một trong những nội dung quan trọng của đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội là thành phố định hướng giao thông ngầm chủ yếu là hệ thống các tuyến đường sắt đô thị xây dựng ngầm, gồm 6 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 86,5 km, sâu trung bình khoảng 20 m, 81 ga ngầm. Thành phố cũng quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn hơn 104 ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ, công trình xây dựng từ 3 đến 4 tầng hầm.

Về không gian công cộng ngầm được xác định là các đầu mối giao thông công cộng lớn, với 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954 ha. Định hướng bố trí các chức năng: Dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.

Đối với quy hoạch Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng đông, tây, nam, bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô. Các bãi đỗ xe công cộng tập trung bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại từ 300 m đến 600 m, thuận lợi kết nối giao thông.

Đoàn Hương

Đọc thêm

Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách Đô thị

Hà Nội giữ gìn an ninh, môi trường chào đón Nhân dân, du khách

TTTĐ - Sáng mai (2/9), Quảng trường Ba Đình lịch sử sẽ chứng kiến Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trước sự kiện trọng đại này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công điện khẩn về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và hỗ trợ Nhân dân, du khách tham gia, theo dõi các hoạt động lễ kỷ niệm.
Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân Đô thị

Kịp thời hỗ trợ, trao quà tặng Tết độc lập 2/9 đến Nhân dân

TTTĐ - Từ chiều tối ngày 31/8 đến ngày 1/9, phường Bồ Đề đã tổ chức trao quà Tết độc lập 2/9 cho Nhân dân trên địa bàn.
Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình Đô thị

Trao quà Tết độc lập tận tay 60.700 người dân xã Vân Đình

TTTĐ - Xã Vân Đình (Hà Nội) chạy đua với thời gian để trao tặng quà Quốc khánh đến 60.700 người dân tại 30 thôn, tổ dân phố. Thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, UBND xã huy động tối đa lực lượng, đảm bảo kịp thời trao tặng phần quà ý nghĩa này đến người dân thông suốt, an toàn và kịp thời.
Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế Nhịp sống phương Nam

Công nghiệp cảng biển tăng tốc vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Sau khi hợp nhất hành chính, các địa phương thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với khí thế và khát vọng mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp cảng biển hàng đầu của cả nước. Trên nền tảng quy hoạch chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, các địa phương (thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) - Thành phố Hồ Chí Minh mới đang dồn lực hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn, từng bước đưa ngành công nghiệp cảng biển vươn tầm khu vực và quốc tế.
Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc Đô thị

Những công trình đặc biệt chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc

TTTĐ - Những công trình trọng điểm mà TP Hồ Chí Minh đang triển khai hứa hẹn một không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo nên bước đột phá kết nối kinh tế, liên kết vùng, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng của thành phố trong tương lai.
Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây Đô thị

Tỉnh Vĩnh Long: Cửa ngõ chiến lược của miền Tây

TTTĐ - Việc hợp nhất 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh tạo nên một “mảng ven Biển Đông” liên tục dài 130km, giúp mở rộng không gian phát triển ra hướng biển. Tỉnh Vĩnh Long giờ đây không chỉ phát huy lợi thế nông nghiệp mà còn có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển. Đồng thời, sau thời gian vận hành chính quyền 2 cấp, tỉnh Vĩnh Long bước đầu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực và vẫn tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng phục vụ, để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Đồng Nai phát huy tiềm lực, tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới Đô thị

Đồng Nai phát huy tiềm lực, tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Là tỉnh vốn có rất nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, hàng chục khu công nghiệp tập trung, nguồn nhân lực chất lượng cao và thu hút đầu tư nước ngoài lớn… Đồng Nai có đủ tiềm lực, lợi thế, tự tin đột phá bước vào kỷ nguyên mới.
An Giang chuyển mình vì Nhân dân phục vụ Đô thị

An Giang chuyển mình vì Nhân dân phục vụ

TTTĐ - “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, phương châm ấy đang được An Giang hiện thực hóa rõ nét qua mô hình chính quyền 2 cấp. Bộ máy vận hành gọn nhẹ, xử lý hồ sơ nhanh chóng, tạo động lực mới cho địa phương phát triển.
Gắn biển tên tuyến phố, công trình công cộng chào mừng Quốc khánh 2/9 Đô thị

Gắn biển tên tuyến phố, công trình công cộng chào mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Long Biên đã trang trọng tổ chức Lễ gắn biển tên tuyến phố và công trình công cộng nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, đồng thời chào mừng thành công Đại hội đại biểu phường Long Biên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hải Phòng khẳng định siêu đô thị lớn thứ ba của đất nước Đô thị

Hải Phòng khẳng định siêu đô thị lớn thứ ba của đất nước

TTTĐ - Với không gian gần 10.000m² và 80 gian hàng tiêu biểu, Hải Phòng mang đến triển lãm quy mô lớn, khắc họa một thành phố năng động, giàu bản sắc, tràn đầy nội lực, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Xem thêm