Tag

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

BHXH & Đời sống 01/08/2024 10:03
aa
TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Rút bảo hiểm xã hội một lần: Nỗi lo khi tuổi già không lương hưu Rút bảo hiểm xã hội một lần: Lợi trước mắt, thiệt lâu dài Đề xuất phương án hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Hỏi: Tôi đang cần số tiền lớn để đầu tư kinh doanh, xin hỏi có thể rút bảo hiểm xã hội một lần không? Vì tôi nghe nói người lao động không được rút BHXH một lần từ năm 2025?

Hoàng Văn Giang (huyện Đan Phượng, Hà Nội)

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

BHXH TP Hà Nội trả lời: Nhà nước luôn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, ở lại hệ thống để thụ hưởng tối đa các quyền lợi, ổn định cuộc sống khi về già, tránh các bất lợi khi rút BHXH một lần.

Thông tin cho rằng, theo quy định của Luật BHXH (sửa đổi), từ ngày 1/7/2025 không được hưởng BHXH một lần là không chính xác.

Theo quy định tại Luật BHXH (sửa đổi), người lao động được hưởng BHXH một lần được quy định như sau:

Đối với người lao động đã tham gia trước ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (1/7/2025) đã nghỉ việc mà có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan, lao nặng, AIDS. Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng; Sau 12 tháng mà không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm.

Đối với người lao động mới bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (1/7/2025) trở đi, đã nghỉ việc mà có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; ra nước ngoài để định cư; người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS; người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Đọc thêm

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH BHXH & Đời sống

Nhiều kết quả tích cực từ công tác chuyển đổi số ngành BHXH

TTTĐ - Chiều 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Cảnh giác chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát cảnh báo việc giả mạo văn bản yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.
Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ BHXH & Đời sống

Thạch Thất (Hà Nội): Thiêng liêng lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Tối 26/7, Đoàn đại biểu huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào? Xã hội

Khám bệnh khác nơi đăng ký ban đầu mức hưởng BHYT thế nào?

TTTĐ - Khám bảo hiểm y tế (BHYT) khác nơi đăng ký có được hưởng bảo hiểm chi trả không là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế hộ gia đình chia sẻ gánh nặng khi ốm đau

TTTĐ - Khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người dân sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, giảm gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân BHXH & Đời sống

Hà Nội nỗ lực sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

TTTĐ - Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Hà Nội đạt 94,4% dân số với 8,039 triệu người tham gia, tăng 1,23% so với thời điểm 31/12/2023 và tăng 3,48% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực góp phần sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.
Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở BHXH & Đời sống

Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội vừa có thông báo cụ thể về việc hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chưa tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 1/7/2024 của HĐND thành phố Hà Nội.
Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Xem thêm