Tag

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

Tin tức 20/06/2024 11:00
aa
TTTĐ - Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.
Phát triển hài hòa, bền vững với “thành phố trong Thủ đô”

Phát biểu thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) đánh giá cao sự tập trung, kỳ công của ban soạn thảo.

Cân nhắc mô hình các quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội
Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình)

Băn khoăn về tầm nhìn quy hoạch đến năm 2065, đại biểu đề nghị làm rõ, tầm nhìn “bằng thủ đô của các nước tiên tiến trên thế giới”, là bằng các thủ đô trên thế giới bây giờ hay đến tầm 2065.

"Điều đó là phải rất rõ, bởi vì nếu ta không định nghĩa một cách chắc chắn là con cháu chúng ta sẽ trách, tôi nói thật là như thế, bởi vì đây là ta làm cho thế hệ mai sau"- đại biểu nêu.

Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội. Các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội, còn Hà Nội là TP Hà Nội, gồm tất cả, kể cả Thủ đô Hà Nội và các các khu vực khác.

Theo đại biểu, như vậy Nhà nước sẽ có nguồn lực để tập trung vào Thủ đô, 64 tỉnh thành mới có khả năng để vì Hà Nội.

"Tôi nghĩ như thế cho nên muốn sự hướng tới của Chính phủ, của Nhà nước và của 64 tỉnh thành về Thủ đô Hà Nội và chúng ta nên như thế. Việc này các nước đã làm, nhiều nước làm chứ không phải là gì đó ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta"- đại biểu tỉnh Thái Bình nêu.

Ông cũng nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội phải là trung tâm chính trị, văn hóa chứ không thể là trung tâm chính trị, kinh tế. Theo đại biểu, Hà Nội vừa rồi làm rất tốt, đã đầu tư kinh phí ra để làm những khu vực di tích hơn 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nội đô của Hà Nội vẫn còn như ngày xưa, cho nên muốn làm gì dễ hơn rất nhiều so với các nước khác. Các Trung tâm Văn hóa ở các công viên, hiện nay Hà Nội đang làm rất tốt, cần phát huy hơn nữa.

"Tôi rất mong muốn Quốc hội, Đảng và Nhà nước nên nghiên cứu quan điểm của tôi là Thủ đô Hà Nội nằm trong TP Hà Nội; TP Hà Nội vì Thủ đô Hà Nội; còn lại các tỉnh, thành cũng vì Thủ đô Hà Nội thì may ra chúng ta mới có thể làm được và ước vọng của chúng ta mới đạt được kết quả"- đại biểu Nguyễn Văn Thân bày tỏ.

Đọc thêm

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2% Tin tức

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%

TTTĐ - Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của TP Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI Tin tức

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số Tin tức

Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số

TTTĐ - Trước ý kiến của đại biểu đề nghị tạo điều kiện cho bảo tàng tư nhân hoạt động , Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong lần sửa đổi này, Luật Di sản văn hoá có hướng tiếp cận mở rộng hơn, cho phép đa dạng hóa các mô hình bảo tàng để cung cấp dịch vụ và phục vụ tốt hơn việc hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trưng bày trên không gian mạng, khi có đủ “độ chín” sẽ có Bảo tàng số.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Tin tức

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu Nhân sự

Bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu Tin tức

GS. Klaus Schwab: WEF nhìn nhận Việt Nam như một hình mẫu

TTTĐ - Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên năm 2024, sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF.
Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI Tin tức

Thủ tướng chia sẻ các ưu tiên của Việt Nam cho tăng trưởng và thu hút FDI

TTTĐ - Sáng 26/6, tại thành phố Đại Liên (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên thảo luận theo hình thức ăn sáng làm việc với GS. Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và khoảng 20 lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF.
Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng Tin tức

Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ... Các khu chức năng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan.
Xem thêm