Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân
Việc làm cần thiết, phù hợp với thực tiễn
Theo thống kê của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 4, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn, chưa kể đến lượng xe của người dân các vùng lân cận vào Hà Nội làm ăn, buôn bán hằng ngày.
Trong đó, xe máy phần lớn thuộc sở hữu của người lao động tự do, công nhân, sinh viên, tiểu thương và người làm dịch vụ vận chuyển.
Dẫn số liệu nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại Hà Nội, trong đó, nguồn phát thải từ phương tiện giao thông chiếm lớn nhất, lên đến 56,1%, theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, điều này cho thấy sự cấp thiết phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.
![]() |
| Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa |
Việc yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các đô thị. "Người dân đều ủng hộ mục đích làm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, người ta cũng băn khoăn, nếu cấm như thế thì người ta sẽ chuyển đổi như thế nào sang phương tiện xe máy chạy điện hoặc là xe công cộng, trong đó các chuyện kinh phí, an toàn, thuận lợi, sinh kế… Các cái này, Hà Nội chắc chắn phải nhanh chóng đề ra những chính sách hỗ trợ người dân như thế nào trong việc hỗ trợ người dân chuyển sang xe máy chạy điện", ông Hoàng Dương Tùng bày tỏ.
Liên quan đến chủ trương Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong vành đai 1 từ tháng 7/2026 của thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm: Đây không phải là chủ trương riêng của Hà Nội, mà là bước triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng xanh
Về vấn đề cấm xe máy chạy xăng, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: "Việc Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 là một bước đi táo bạo nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Quyết định này là bước tiến lớn giúp Hà Nội thoát khỏi tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Cấm xe xăng là tín hiệu cho thấy Hà Nội đang nghiêm túc xây dựng một thành phố xanh, thông minh và bền vững. Tôi hy vọng chính sách này sẽ thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ vào xe buýt điện, tàu điện và hạ tầng sạch.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và công bằng, chính sách cần được triển khai với lộ trình rõ ràng, đi kèm các biện pháp hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi phương tiện, đặc biệt là nhóm lao động phụ thuộc vào xe máy để mưu sinh. Hạ tầng giao thông công cộng cũng phải được đầu tư đồng bộ để đảm bảo nhu cầu di chuyển hàng ngày không bị gián đoạn".
![]() |
| Việc Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi xanh. Ảnh minh họa |
Cũng theo ý kiến của các chuyên gia giao thông, để thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, thành phố Hà Nội cần có các sách tốt, minh bạch về hỗ trợ tài chính, đổi xe cũ và phát triển trạm sạc...
Song song với đó là khuyến khích đi bộ và đi xe đạp. Đây là một phần không thể thiếu trong chiến lược giao thông xanh của Hà Nội, nhưng hiện vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để thực sự phát huy hiệu quả.
Hiện nay, hạ tầng của Hà Nội chưa thân thiện, các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ như ven sông Tô Lịch, phố Thái Hà... vẫn thiếu kết nối liền mạch, bị lấn chiếm bởi rác thải, xe đỗ trái phép. Một số tuyến thí điểm như đường ven sông Tô Lịch đã có trạm xe đạp công cộng, nhưng ít người sử dụng do môi trường chưa đảm bảo và thiết kế chưa thuận tiện.
Do đó, Hà Nội cần chỉnh trang đô thị để tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng, khuyến khích người dân đi bộ thay vì dùng xe cá nhân. Giải pháp mà chuyên gia nêu ra là mở rộng các tuyến phố đi bộ, cho phép xe đạp hoạt động trong không gian này. Tích hợp xe đạp công cộng vào hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện; Tổ chức các chiến dịch truyền thông, sự kiện cộng đồng để thay đổi thói quen di chuyển.
| Phạm vi tuyến đường vành đai 1 Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. Phạm vi tuyến đường đi qua địa bàn các quận (cũ): Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ). Hiện nay, tuyến đường Vành đai 1 đang được giải phóng mặt bằng sau khi hoàn thành (đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục) sẽ bao gồm các tuyến đường phố bao quanh, khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô Hà Nội. Cụ thể, tuyến đường Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> Ô Chợ Dừa -> Đê La Thành -> Hoàng Cầu -> Đê La Thành -> Cầu Giấy -> đường Bưởi -> Lạc Long Quân -> Âu Cơ -> Nghi Tàm -> Yên Phụ -> Trần Nhật Duật -> Trần Quang Khải -> Trần Khánh Dư -> Nguyễn Khoái (rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành đường vành đai 1 khép kín, hoàn chỉnh). |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro
Giao thông
Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran
Giao thông
Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt
Giao thông
Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến
Giao thông
Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ
Nhịp sống phương Nam
Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông
Giao thông
Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên
Giao thông
Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
Giao thông
Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều
Giao thông




