Tag
Cấm xe máy xăng vào Vành đai I Hà Nội từ 1/7/2026

Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân

Giao thông 15/07/2025 17:03
aa
TTTĐ - Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với thực tiễn, do đó cần có sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao của người dân.
Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững Chỉ thị số 20/CT-TTg thể hiện quyết tâm trong vấn đề bảo vệ môi trường

Việc làm cần thiết, phù hợp với thực tiễn

Theo thống kê của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 4, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn, chưa kể đến lượng xe của người dân các vùng lân cận vào Hà Nội làm ăn, buôn bán hằng ngày.

Trong đó, xe máy phần lớn thuộc sở hữu của người lao động tự do, công nhân, sinh viên, tiểu thương và người làm dịch vụ vận chuyển.

Dẫn số liệu nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại Hà Nội, trong đó, nguồn phát thải từ phương tiện giao thông chiếm lớn nhất, lên đến 56,1%, theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, điều này cho thấy sự cấp thiết phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân
Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số khu vực nội đô, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Việc yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các đô thị. "Người dân đều ủng hộ mục đích làm giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, người ta cũng băn khoăn, nếu cấm như thế thì người ta sẽ chuyển đổi như thế nào sang phương tiện xe máy chạy điện hoặc là xe công cộng, trong đó các chuyện kinh phí, an toàn, thuận lợi, sinh kế… Các cái này, Hà Nội chắc chắn phải nhanh chóng đề ra những chính sách hỗ trợ người dân như thế nào trong việc hỗ trợ người dân chuyển sang xe máy chạy điện", ông Hoàng Dương Tùng bày tỏ.

Liên quan đến chủ trương Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong vành đai 1 từ tháng 7/2026 của thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm: Đây không phải là chủ trương riêng của Hà Nội, mà là bước triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng xanh

Về vấn đề cấm xe máy chạy xăng, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng: "Việc Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 là một bước đi táo bạo nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Quyết định này là bước tiến lớn giúp Hà Nội thoát khỏi tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Cấm xe xăng là tín hiệu cho thấy Hà Nội đang nghiêm túc xây dựng một thành phố xanh, thông minh và bền vững. Tôi hy vọng chính sách này sẽ thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ vào xe buýt điện, tàu điện và hạ tầng sạch.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và công bằng, chính sách cần được triển khai với lộ trình rõ ràng, đi kèm các biện pháp hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi phương tiện, đặc biệt là nhóm lao động phụ thuộc vào xe máy để mưu sinh. Hạ tầng giao thông công cộng cũng phải được đầu tư đồng bộ để đảm bảo nhu cầu di chuyển hàng ngày không bị gián đoạn".

Cần quyết liệt triển khai, thiết lập chính sách hỗ trợ người dân
Việc Hà Nội dự kiến cấm xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi xanh. Ảnh minh họa

Cũng theo ý kiến của các chuyên gia giao thông, để thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, thành phố Hà Nội cần có các sách tốt, minh bạch về hỗ trợ tài chính, đổi xe cũ và phát triển trạm sạc...

Song song với đó là khuyến khích đi bộ và đi xe đạp. Đây là một phần không thể thiếu trong chiến lược giao thông xanh của Hà Nội, nhưng hiện vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để thực sự phát huy hiệu quả.

Hiện nay, hạ tầng của Hà Nội chưa thân thiện, các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ như ven sông Tô Lịch, phố Thái Hà... vẫn thiếu kết nối liền mạch, bị lấn chiếm bởi rác thải, xe đỗ trái phép. Một số tuyến thí điểm như đường ven sông Tô Lịch đã có trạm xe đạp công cộng, nhưng ít người sử dụng do môi trường chưa đảm bảo và thiết kế chưa thuận tiện.

Do đó, Hà Nội cần chỉnh trang đô thị để tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng, khuyến khích người dân đi bộ thay vì dùng xe cá nhân. Giải pháp mà chuyên gia nêu ra là mở rộng các tuyến phố đi bộ, cho phép xe đạp hoạt động trong không gian này. Tích hợp xe đạp công cộng vào hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện; Tổ chức các chiến dịch truyền thông, sự kiện cộng đồng để thay đổi thói quen di chuyển.

Phạm vi tuyến đường vành đai 1

Tuyến vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ đông sang tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km. Phạm vi tuyến đường đi qua địa bàn các quận (cũ): Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ).

Hiện nay, tuyến đường Vành đai 1 đang được giải phóng mặt bằng sau khi hoàn thành (đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục) sẽ bao gồm các tuyến đường phố bao quanh, khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, tuyến đường Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) -> Đại Cồ Việt -> Xã Đàn -> Ô Chợ Dừa -> Đê La Thành -> Hoàng Cầu -> Đê La Thành -> Cầu Giấy -> đường Bưởi -> Lạc Long Quân -> Âu Cơ -> Nghi Tàm -> Yên Phụ -> Trần Nhật Duật -> Trần Quang Khải -> Trần Khánh Dư -> Nguyễn Khoái (rẽ vào Trần Khát Chân để tạo thành đường vành đai 1 khép kín, hoàn chỉnh).

Hà Đông

Đọc thêm

Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro Giao thông

Phải rõ phạm vi, trách nhiệm, cam kết và kiểm soát rủi ro

Sáng 3/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran Giao thông

Lâm Đồng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại đèo D'Ran

TTTĐ – Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, các biện pháp khẩn cấp về thiên tai cần áp dụng ngay để ứng phó và đảm bảo an toàn cho người dân.
Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt Giao thông

Sập mố cầu Phú Mậu thuộc Tỉnh lộ 14B, giao thông chia cắt

TTTĐ – Mố cầu Phú Mậu tại Km20+25 trên tuyến tỉnh lộ 14B đoạn nối xã Khe Tre với trung tâm TP Huế đã bị sập, khiến giao thông tuyến đường này bị chia cắt.
Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến Giao thông

Quảng Ninh: Chính thức khai thác đường bay Vân Đồn - Thâm Quyến

TTTĐ - Từ đầu tháng 11, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) chính thức khai thác chuyến bay charter từ Thâm Quyến (Trung Quốc), đánh dấu việc khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên sau đại dịch cũng như sự tăng trưởng trở lại của khách Trung Quốc.
Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ Giao thông

Đà Nẵng: Mố cầu trôi xuống sông, giao thông bị chia cắt sau lũ

TTTĐ - Sau trận lũ lớn những ngày qua, cầu Bà Ngân nối xã Nam Phước qua phường Hội An và phường Điện Bàn Đông (TP Đà Nẵng) trên tuyến Quốc lộ 14H đã bị sạt lở nặng phần mố cầu và đường dẫn.
Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông Nhịp sống phương Nam

Toàn cảnh tuyến đường Liên Phường sắp thông xe, mở ra mạch giao thông

TTTĐ - Sau thời gian thi công, đường Liên Phường, gồm đường dẫn và cầu bắc qua rạch Mương Kinh kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên Giao thông

Nghiên cứu kỹ phương án khắc phục dứt điểm sạt lở, nứt mặt đường cao tốc La Sơn - Hoà Liên

Tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại một số tỉnh miền Trung, sáng 31/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát công tác khắc phục các điểm sự cố, sạt lở trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều Giao thông

Lâm Đồng: Đèo Đại Ninh tiếp tục sạt lở, xe di chuyển một chiều

TTTĐ - Mưa lớn khiến một góc đồi trên đèo Đại Ninh (quốc lộ 28B) tỉnh Lâm Đồng tiếp tục sạt lở, hiện mới lưu thông được một chiều hướng Đà Lạt - Mũi Né.
Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ Giao thông

Nước lũ dâng chạm dầm cầu Châu Ổ

TTTĐ - Nước lũ dâng cao chạm dầm cầu Châu Ổ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), uy hiếp an toàn công trình.
Xem thêm