Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô
| Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, xứng tầm Thống nhất chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông Thủ đô Hà Nội khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh |
Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông
Tuyến đường Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 19,41km, mặt cắt từ 40-50m, điểm đầu giao với đường dẫn cầu Thanh Trì, điểm cuối kết thúc tại phường Phú Thượng. Dự án được khởi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Qua rà soát, toàn bộ tuyến đường Vành đai 2,5 trên địa bàn thành phố đang được phân thành 13 đoạn. Dự án đã được đầu tư theo quy hoạch được 7,6km, đang thực hiện đầu tư 9,36km, còn 2,45km chưa nghiên cứu đầu tư.
Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần kết nối các phường nội đô từ Phú Thượng đến Lĩnh Nam, tạo thành vòng khép kín để phân tải lưu lượng phương tiện, giảm áp lực lên các tuyến đường chính như Vành đai 2 và Vành đai 3.
![]() |
| Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố làm việc về triển khai Dự án tuyến đường Vành đai 2,5 |
Trong bối cảnh Hà Nội đang đô thị hóa nhanh chóng, Vành đai 2,5 là yếu tố then chốt để đạt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông, một trong 5 điểm nghẽn được thành phố tập trung chỉ đạo khắc phục.
Tuyến đường này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mà còn là mắt xích chiến lược, đóng vai trò "xương sống" để tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông. Việc hoàn thành các đoạn còn lại sẽ đồng bộ với các dự án hạ tầng khác, góp phần hạn chế ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí xã hội và cải thiện đáng kế điều kiện tiếp cận dịch vụ của người dân.
Bên cạnh vai trò hạ tầng, Đường Vành đa 2,5 là tuyên kết nối quan trọng giữa các trục đường hướng tâm và hệ thông vành đai của Hà Nội, tạo sự liên thông thông suốt và đồng bộ trong mạng lưới giao thông đô thị.
![]() |
| Cầu L3 qua sông Lừ thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đang được xây dựng |
Tuyến đường mở ra không gian phát triển mới, hỗ trợ định hướng mở rộng đô thị về phía Tây và phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ và hình thành các khu đô thị hiện dại, văn minh. Đây là hạ tầng nền tảng giúp Hà Nội hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị thông minh, xanh và bên vững.
Đặc biệt, đây chính là "cánh cửa" giúp Nhân dân Thủ đô tiếp cận nhanh chóng hơn với các dịch vụ an sinh xã hội cốt lõi như y tế, giáo dục và thương mại, trực tiếp nâng cao chất lượng sống đô thị.
Đòn bẩy nâng tầm Thủ đô
Xác định đường Vành đai 2,5 là dự án trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển dài hạn của Thủ đô, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo nhằm đảm bảo tiến độ dự án với tinh thần triển khai được quán triệt là "quyết liệt, chuyên nghiệp và minh bạch".
Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng khâu then chốt của dự án được yêu cầu thực hiện công khai, đúng pháp luật nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất trong Nhân dân.
![]() |
| Dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng sẽ kết nối với tuyến đường của dự án |
Tại Hội nghị báo cáo về quy hoạch tuyến đường vành đai 2,5 chiều 9/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã chủ trì trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nhằm bóc tách, làm rõ từng vấn đề khó khăn, vướng mắc đang ảnh hưởng đến tình hình, tiến độ triển khai dự án, nhất là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư các đoạn mới…
Phát biểu kết luận chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải xác định rõ trách nhiệm chính trị để tập trung toàn tâm, toàn ý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện triển khai dự án theo kế hoạch.
![]() |
| Công trường gói thầu số 1, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội), rạng sáng 23/11. Ảnh: Sóng Hữu |
Đồng chí đặc biệt lưu ý cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật kỹ lưỡng trong từng công việc, nhất là trong giải phóng mặt bằng; tập trung điều tra cơ bản, nắm tình hình, vận động người dân ngay từ bây giờ.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của thành phố vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án đạt mục tiêu đề ra.
![]() |
| Tuyến đường Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là giải pháp then chốt để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông của thành phố |
Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, đây là dự án trọng tâm, trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa không chỉ đối với tương lai phát triển của Hà Nội, mà còn đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn đời sống của Nhân dân. Đồng thời yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng thành phố đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giải phóng mặt bằng
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch
Giải phóng mặt bằng
Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm
Nhịp sống phương Nam
Ngăn chặn vi phạm trong giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Giải phóng mặt bằng
Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng
Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng
Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công
Giải phóng mặt bằng
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5
Tin tức
Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng
Giải phóng mặt bằng
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1
Giải phóng mặt bằng









