Tag
Dự án đường vành đai 2,5

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

Giải phóng mặt bằng 19/12/2025 13:58
aa
TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, xứng tầm Thống nhất chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông Thủ đô Hà Nội khởi công xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh

Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông

Tuyến đường Vành đai 2,5 có tổng chiều dài 19,41km, mặt cắt từ 40-50m, điểm đầu giao với đường dẫn cầu Thanh Trì, điểm cuối kết thúc tại phường Phú Thượng. Dự án được khởi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Qua rà soát, toàn bộ tuyến đường Vành đai 2,5 trên địa bàn thành phố đang được phân thành 13 đoạn. Dự án đã được đầu tư theo quy hoạch được 7,6km, đang thực hiện đầu tư 9,36km, còn 2,45km chưa nghiên cứu đầu tư.

Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần kết nối các phường nội đô từ Phú Thượng đến Lĩnh Nam, tạo thành vòng khép kín để phân tải lưu lượng phương tiện, giảm áp lực lên các tuyến đường chính như Vành đai 2 và Vành đai 3.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố làm việc về triển khai Dự án tuyến đường Vành đai 2,5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố làm việc về triển khai Dự án tuyến đường Vành đai 2,5

Trong bối cảnh Hà Nội đang đô thị hóa nhanh chóng, Vành đai 2,5 là yếu tố then chốt để đạt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông, một trong 5 điểm nghẽn được thành phố tập trung chỉ đạo khắc phục.

Tuyến đường này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mà còn là mắt xích chiến lược, đóng vai trò "xương sống" để tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông. Việc hoàn thành các đoạn còn lại sẽ đồng bộ với các dự án hạ tầng khác, góp phần hạn chế ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí xã hội và cải thiện đáng kế điều kiện tiếp cận dịch vụ của người dân.

Bên cạnh vai trò hạ tầng, Đường Vành đa 2,5 là tuyên kết nối quan trọng giữa các trục đường hướng tâm và hệ thông vành đai của Hà Nội, tạo sự liên thông thông suốt và đồng bộ trong mạng lưới giao thông đô thị.

Cầu L3 qua sông Lừ thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đang được xây dựng. Ảnh: Sóng Hữu
Cầu L3 qua sông Lừ thuộc dự án đường Vành đai 2,5 đang được xây dựng

Tuyến đường mở ra không gian phát triển mới, hỗ trợ định hướng mở rộng đô thị về phía Tây và phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ và hình thành các khu đô thị hiện dại, văn minh. Đây là hạ tầng nền tảng giúp Hà Nội hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị thông minh, xanh và bên vững.

Đặc biệt, đây chính là "cánh cửa" giúp Nhân dân Thủ đô tiếp cận nhanh chóng hơn với các dịch vụ an sinh xã hội cốt lõi như y tế, giáo dục và thương mại, trực tiếp nâng cao chất lượng sống đô thị.

Đòn bẩy nâng tầm Thủ đô

Xác định đường Vành đai 2,5 là dự án trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển dài hạn của Thủ đô, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo nhằm đảm bảo tiến độ dự án với tinh thần triển khai được quán triệt là "quyết liệt, chuyên nghiệp và minh bạch".

Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng khâu then chốt của dự án được yêu cầu thực hiện công khai, đúng pháp luật nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất trong Nhân dân.

Dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng sẽ kết nối với tuyến đường của dự án.
Dự án xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 - Giải Phóng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, sau khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng sẽ kết nối với tuyến đường của dự án

Tại Hội nghị báo cáo về quy hoạch tuyến đường vành đai 2,5 chiều 9/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã chủ trì trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nhằm bóc tách, làm rõ từng vấn đề khó khăn, vướng mắc đang ảnh hưởng đến tình hình, tiến độ triển khai dự án, nhất là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư các đoạn mới…

Phát biểu kết luận chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải xác định rõ trách nhiệm chính trị để tập trung toàn tâm, toàn ý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện triển khai dự án theo kế hoạch.

Công trường gói thầu số 1, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội), rạng sáng 23.11. Ảnh: Sóng Hữu
Công trường gói thầu số 1, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Hà Nội), rạng sáng 23/11. Ảnh: Sóng Hữu

Đồng chí đặc biệt lưu ý cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật kỹ lưỡng trong từng công việc, nhất là trong giải phóng mặt bằng; tập trung điều tra cơ bản, nắm tình hình, vận động người dân ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của thành phố vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án đạt mục tiêu đề ra.

Tuyến đường Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội,
Tuyến đường Vành đai 2,5 đóng vai trò huyết mạch trong hệ thống giao thông Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là giải pháp then chốt để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông của thành phố

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, đây là dự án trọng tâm, trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa không chỉ đối với tương lai phát triển của Hà Nội, mà còn đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn đời sống của Nhân dân. Đồng thời yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng thành phố đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Trang Anh

Đọc thêm

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm Giải phóng mặt bằng

Tăng cường tuyên truyền GPMB và thi công 3 dự án trọng điểm

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 12 – KH/BTGDVTU thông tin, tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tổ chức thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Ngăn chặn vi phạm trong giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài Nhịp sống phương Nam

Ngăn chặn vi phạm trong giải phóng mặt bằng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng và hiện trạng mặt bằng trong phạm vi dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, nhằm bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai đúng tiến độ, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Nhân rộng cách làm, kinh nghiệm GPMB dự án đường Vành đai 1

TTTĐ - Chiều 11/12, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Phường Giảng Võ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục trước ngày 15/12, phường Giảng Võ (Hà Nội) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước thời hạn thành phố yêu cầu
Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công Giải phóng mặt bằng

Lập Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 6095/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5 Giải phóng mặt bằng

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 2.5

TTTĐ - Chiều 9/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án tuyến đường Vành đai 2.5.
Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng Tin tức

Các xã, phường phải kiến tạo, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng

TTTĐ - Năm 2026, thành phố (TP) đặt mục tiêu tăng trưởng 11% trở lên. Cấp xã, phường cũng phải tính toán vấn đề này và chứng minh được nguồn lực cho phát triển. Cấp xã, phường phải là một cấp phát triển cơ cấu kinh tế để đảm bảo nguồn thu ngân sách...
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 148-CV/BTGDVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.
Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 Giải phóng mặt bằng

Phường Giảng Võ quyết tâm về đích đúng hạn giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

TTTĐ - Phường Giảng Võ, Hà Nội, sẽ tập trung cao độ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Xem thêm