Tag

Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững

Giao thông 15/07/2025 09:49
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg yêu cầu Thủ đô Hà Nội từ ngày 1/7/2026 cấm xe máy sử dụng động cơ đốt trong lưu thông trong khu vực vành đai 1. Đây không chỉ là biện pháp cấp bách nhằm cải thiện chất lượng không khí mà còn là bước chuyển mạnh mẽ hướng tới xây dựng đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững và nâng cao hình ảnh quốc gia trong thời kỳ chuyển đổi xanh.
Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân - Bài 1: Tốt hơn cho người dân Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân - Bài 2: Một cuộc cách mạng Bài 5: Cấm xe máy đáp ứng lợi ích chung của toàn xã hội Hạn chế xe máy, phải "thống nhất, kiên trì, nhẫn nại"

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nổi bật trong chỉ thị là yêu cầu Thủ đô Hà Nội từ ngày 1/7/2026 cấm xe máy sử dụng động cơ đốt trong lưu thông trong khu vực vành đai 1, tiến tới mở rộng sang vành đai 2 vào năm 2028 và vành đai 3 vào năm 2030. Đây được xem là dấu mốc mang tính bản lề, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững và xây dựng đô thị phát thải thấp.

Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững

Chỉ thị giao UBND thành phố Hà Nội khẩn trương lập và công bố đề án về vùng phát thải thấp ngay trong quý III năm nay. Đồng thời, thành phố cần huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe buýt điện, tàu điện, mở rộng hệ thống trạm sạc và dịch vụ hỗ trợ xe điện.

Thành phố cũng phải có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2030 để từng bước thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc lưu thông của xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng trong các khu vực trung tâm.

Theo giới chuyên gia, đây là bước chuyển quan trọng mang tính chiến lược, không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí - vốn đang nhiều lần rơi vào mức "xấu" tại Hà Nội do khí thải CO, NOx, bụi mịn PM2.5 - mà còn mở ra cơ hội tái định hình đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững.

Trong dài hạn, việc giảm dần sự phụ thuộc vào xe máy cá nhân sẽ đưa thành phố tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn giao thông hiện đại mà các đô thị phát triển như Tokyo, Seoul hay Singapore đã áp dụng.

Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững

Chính sách mới cũng tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy thị trường xe điện và công nghệ lưu trữ năng lượng tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đón đầu xu thế này, từ các hãng nội địa như VinFast, Yadea đến các tập đoàn toàn cầu như Honda, Yamaha - vốn đã thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện trong nước. Nhu cầu về trạm sạc, công nghệ pin, dữ liệu hành vi giao thông, dịch vụ chia sẻ phương tiện… dự báo sẽ tăng trưởng nhanh, hình thành chuỗi giá trị kinh tế mới.

Đối với Hà Nội - trung tâm chính trị, văn hóa và điểm đến đầu tiên của đông đảo du khách quốc tế - việc xây dựng một không gian đô thị sạch sẽ, ít tiếng ồn, trật tự và văn minh không chỉ mang ý nghĩa môi trường mà còn là cách nâng cao hình ảnh quốc gia, tạo dấu ấn tích cực trong mắt bạn bè năm châu. Thủ đô sẽ trở thành biểu tượng của một Việt Nam đang chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.

Tuy nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả, điều quan trọng là lộ trình cần bám sát thực tiễn đời sống người dân, đảm bảo sự đồng thuận xã hội và có giải pháp hỗ trợ đi kèm. Không ít người dân bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng chuyển đổi sang xe điện là cần thiết và khả thi.

Anh Vũ Phong, ở phường Ba Đình, cho biết gia đình anh đã sử dụng xe điện hoàn toàn, cảm thấy tiện lợi và góp phần cải thiện môi trường sống. Tuy vậy, anh cũng bày tỏ lo lắng nếu chính sách bị áp đặt quá cứng nhắc, thiếu giải pháp hỗ trợ người thu nhập thấp và thiếu sự chuẩn bị đồng bộ về hạ tầng.

Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững

Thực tế cho thấy, xe máy chạy xăng vẫn là phương tiện chủ yếu của phần lớn người dân Hà Nội. Việc thay đổi thói quen này đòi hỏi sự thích nghi cả về kinh tế, hành vi và hạ tầng kỹ thuật. Nhiều người chưa có điều kiện đổi xe mới hoặc lo ngại về tuổi thọ pin, thời gian sạc, quãng đường di chuyển của xe điện.

Đặc biệt ở các khu dân cư cũ, việc lắp đặt trạm sạc còn gặp nhiều khó khăn. Nếu không có cơ chế hỗ trợ cụ thể như ưu đãi vay mua xe, miễn giảm lệ phí đăng ký, hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe điện, thì quá trình chuyển đổi sẽ chậm và thiếu đồng bộ.

Một số ý kiến chuyên môn cho rằng, ngoài cấm xe hoàn toàn, có thể áp dụng các giải pháp linh hoạt như hạn chế theo giờ cao điểm, phân vùng phương tiện theo mức độ khí thải, bắt buộc đăng kiểm định kỳ hoặc tăng cường kiểm soát bảo dưỡng xe.

Quan trọng hơn cả là phải đầu tư mạnh vào giao thông công cộng để người dân có lựa chọn thay thế thực sự tiện lợi. Nếu hệ thống xe buýt, tàu điện hiện đại, kết nối tốt, có bãi gửi xe ngoại ô thuận tiện, thì người dân sẽ dễ dàng chuyển sang sử dụng.

Hà Nội hướng tới đô thị phát thải thấp, phát triển bền vững

Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô - xe máy nhận định: Bài toán đặt ra là làm sao để người dân vẫn có thể di chuyển thuận tiện mà không cần lệ thuộc vào xe cá nhân. Nếu không chuẩn bị đồng bộ, giao thông công cộng có thể quá tải, dẫn đến phản ứng tiêu cực.

Cùng với đó là yêu cầu truyền thông chính sách một cách minh bạch, liên tục, để người dân hiểu rõ lợi ích và chuẩn bị tâm lý chuyển đổi. Từ hành vi nạp nhiên liệu sang sạc điện, bảo dưỡng xe sang chăm sóc pin, tính linh hoạt cao của xe máy xăng sang lập kế hoạch di chuyển hợp lý - tất cả đều là sự chuyển đổi văn hóa tiêu dùng, thói quen xã hội, thậm chí là định hình lại hình ảnh phương tiện cá nhân trong đời sống đô thị.

Ngày 1/7/2026 sẽ là cột mốc đặc biệt mở đầu cho lộ trình hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội, khởi động một tầm nhìn mới về phát triển đô thị. Thành công không nằm ở việc cấm xe hay không mà ở chỗ chúng ta chuẩn bị cho sự thay đổi ấy kỹ lưỡng và nhân văn đến đâu. Nếu được triển khai bài bản, quyết liệt và đồng thuận, Hà Nội sẽ không chỉ là Thủ đô hành chính mà còn là Thủ đô xanh - nơi khởi nguồn cho cuộc chuyển mình toàn diện của đất nước trong hành trình phát triển bền vững.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601 Giao thông

Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601

TTTĐ - TP Đà Nẵng bố trí khoảng 10 tỷ đồng để khắc phục sụt lún, sạt lở, hư hỏng tại tuyến ĐT601 do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.
Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng Giao thông

Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng

TTTĐ - Những cuộc vui xuyên đêm, những cái cụng ly "quên lối về" và sự chủ quan tai hại đang biến một bộ phận giới trẻ Hà Nội thành những "tử thần" trên xa lộ. Bất chấp chế tài xử phạt nghiêm khắc và tinh thần "không vùng cấm" của lực lượng chức năng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn đang có dấu hiệu gia tăng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức thượng tôn pháp luật và văn hóa giao thông của người trẻ.
Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông Giao thông

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong ngày 1/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong 3 ngày cuối tuần (28 - 30/11/2025), Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ Giao thông

"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ

TTTĐ - Đồng loạt ra quân 24/7 với tinh thần xử lý triệt để, CSGT Hà Nội kiên quyết ngăn chặn "ma men" sau tay lái. Chiến dịch cao điểm cuối năm không chỉ xử phạt nghiêm khắc để răn đe mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hình thành thói quen "đã uống rượu bia không lái xe" nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội Giao thông

"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/12, máy đào hầm "Thần tốc" đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách Giao thông

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách

TTTĐ - Trước áp lực giao thông ngày càng lớn tại khu vực nội đô, vấn nạn "xe dù, bến cóc" và đặc biệt là sự biến tướng của xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe Limousine) đã trở thành một "căn bệnh trầm kha". Với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, UBND thành phố Hà Nội cùng Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và an toàn cho người dân.
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ Giao thông

Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ

TTTĐ - Việc các phương tiện ô tô, xe tải đi vòng và không qua trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 khiến doanh thu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 545 bị thiệt hại nặng.
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê Giao thông

Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê

TTTĐ - Mưa lũ kéo dài, hơn 40 điểm đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) bị xé toạc do sạt lở, sụt lún nghiêm trọng chia cắt tuyến huyết mạch nối Nha Trang - Đà Lạt nhiều ngày qua.
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, đầu tư đồng bộ hạ tầng, vận hành thông minh, giải quyết tình trạng quá tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem thêm