Tag
Xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

Đô thị 11/06/2024 22:01
aa
TTTĐ - Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.
Đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách đường sắt dịp 30/4 và 1/5 Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại Người dân tất bật quay trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Phương án chấm dứt tình trạng lốt “ảo” tại các bến xe

Liên tiếp phát hiện và xử phạt nhiều vi phạm

Nhiều năm qua, vấn nạn xe hợp đồng lách luật, đưa đón khách như xe tuyến cố định vào nội thành, gây mất trật tự, an toàn giao thông lâu nay đã trở thành nỗi nhức nhối với Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn trên cả nước. Với quyết tâm đẩy lùi, tiến tới triệt xóa loại hình vi phạm phức tạp này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị đầu tiên giám sát, thu thập thông tin, xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính 209 trường hợp; xử phạt gần 12 tỷ đồng, tước 64 giấy phép lái xe, 141 phù hiệu kinh doanh vận tải. Trong đó, thông qua dữ liệu GPS đã xử phạt 118 trường hợp bao gồm cả xe khách liên tỉnh, xe taxi, xe hợp đồng, du lịch.

“Đặc biệt, chúng tôi đã tiến hành theo dõi, phát hiện 24 xe hợp đồng hoạt động có hành trình, thời gian cố định đưa đón khách như xe tuyến cố định”, ông Cao Văn Hiệp thông tin.

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm của xe hợp đồng thông qua dữ liệu GPS. Ảnh: Tuấn Khải

Việc kiểm tra được thực hiện tại các bến xe lớn trên địa bàn thành phố, như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm và các tuyến đường lân cận bến xe, như Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, Khuất Duy Tiến, Trần Thủ Độ, Đỗ Mười, Giải Phóng... Thông qua dữ liệu GPS, lộ trình, hoạt động của xe sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.

Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra cơ động cho biết, việc sử dụng thẻ GPS để đăng nhập vào Hệ thống giám sát hành trình là cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của tài xế. Điều này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, điều kiện làm việc của người lái xe, qua đó, ảnh hưởng rất lớn đến điều kiện an toàn khi người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Dựa trên dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã theo dõi, thiết lập hồ, kiên quyết xử phạt vi phạm của xe khách trá hình. Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyến cho hay: “Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bước đầu công tác xử lý đã cho hiệu quả tích cực. Lãnh đạo sở đã quán triệt các phòng ban, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh xử lý vi phạm qua dữ liệu GPS, tổng hợp những khó khăn, báo cáo để Sở Giao thông vận tải đề xuất lên TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, điều chỉnh”.

Ngoài xe khách trá hình, xe taxi đăng ký ngoại tỉnh về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội cũng nằm trong tầm ngắm của Thanh tra Giao thông vận tải. Thông qua dữ liệu GPS, lộ trình, hoạt động của các xe này sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó đối với các vi phạm được xác định qua dữ liệu GPS khác như: Chạy quá tốc độ, lái xe quá thời gian quy định, không truyền tín hiệu GPS… Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng xử phạt rất mạnh.

Cần quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải hành khách

Theo lực lượng chức năng, việc xử lý vi phạm của xe khách trá hình qua dữ liệu GPS vẫn còn rất gian nan. Ví dụ như quy định: “Một tháng, mỗi xe hợp đồng không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có điểm đầu cuối trùng lặp” nhưng điểm đầu cuối lại được xác định cụ thể trên một tuyến đường phố, hay một ngõ hẻm, nhiều đoàn xe khách trá hình luân phiên nhau thay đổi vị trí đón trả khách trong cùng một khu vực, chỉ cần không trùng lặp điểm đầu cuối là sẽ lách được quy định.

Do đó, để quản lý chặt chẽ hơn cần phải quy định điểm đầu cuối của lộ trình xe hợp đồng theo tỉnh, thành phố, hoặc tối thiểu là khu vực quận, huyện mới có căn cứ vững chắc hơn xử lý vi phạm.

Ngoài ra, một trong những bất cập hiện nay là việc theo dõi dữ liệu GPS do Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp khá khó khăn do hệ thống chạy rất chậm. Với số lượng hàng chục nghìn xe hợp đồng, để thu thập và thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm quy định về lộ trình mất rất nhiều thời gian.

Cần thiết lập lại trật tự thị trường vận tải hành khách
Hà Nội là địa phương đầu tiên xử phạt xe hợp đồng chở khách vi phạm thông qua đối chiếu dữ liệu giám sát hành trình (GPS)

Mặt khác, với lỗi vi phạm không truyền dữ liệu GPS, doanh nghiệp và lái xe thường viện dẫn rất nhiều lý do để phản ứng, gây cản trở công tác xử lý vi phạm như báo hỏng liên tục, hoặc mượn cớ xe không vận hành, GPS không hoạt động. Thiếu dữ liệu GPS khiến việc theo dõi, thống kê lộ trình, thời gian hoạt động của xe hợp đồng không đầy đủ, dẫn đến thiếu căn cứ xử phạt.

Trước những khó khăn nêu trên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vi phạm tại các văn phòng đại diện, các địa điểm có hiện tượng dừng đón trả khách không đúng quy định.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xử phạt, cần thống nhất xây dựng “Quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương”; cử đầu mối liên hệ và định kỳ ngày 15 hàng tháng thông tin kết quả kiểm tra gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo thành phố và xử lý theo quy định.

Đối với hình thức giám sát, xử phạt qua dữ liệu GPS, trước mắt Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn sẽ nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa. Tuy nhiên về lâu dài Bộ Giao thông vận tải cần có những cải thiện về hệ thống kỹ thuật để thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác hơn nữa. Bên cạnh đó cần điều chỉnh những quy định còn bất cập, lấp mọi lỗ hổng trong luật mà xe khách trá hình có thể lợi dụng, ví như quy định về điểm đầu cuối.

Hà Nội với vai trò tiên phong, đã áp dụng xử phạt xe khách trá hình qua dữ liệu GPS; các tỉnh, thành phố có dòng xe đối lưu cũng cần tích cực vào cuộc. Thực tế, còn khó khăn nhưng hình thức giám sát, xử phạt này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần đẩy mạnh trên toàn quốc.

Đọc thêm

Hà Nội: Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc đè bẹp nhiều ô tô Đô thị

Hà Nội: Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc đè bẹp nhiều ô tô

TTTĐ - Chiều 16/6, trên địa bàn Hà Nội có mưa giông lớn đã khiến 3 cây xanh tại đường Nguyễn Phan Chánh (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) bật gốc đổ, đè trúng nhiều ô tô đỗ trên đường.
Bức tranh tương phản giữa lòng TP Hồ Chí Minh Đô thị

Bức tranh tương phản giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trái ngược với nhiều nơi khang trang, hiện đại của TP Hồ Chí Minh là những căn nhà lụp xụp, tạm bợ; những con rạch với dòng nước ô nhiễm đen ngòm, bốc mùi.
Quảng Nam: Yêu cầu doanh nghiệp rút kinh nghiệm trong thực hiện dự án Xã hội

Quảng Nam: Yêu cầu doanh nghiệp rút kinh nghiệm trong thực hiện dự án

TTTĐ - Dự án Nhà máy sản xuất trang phục bảo hộ y tế và trang phục bảo hộ lao động tại CCN Trảng Nhật 2 (Quảng Nam) của Công ty HTP đến nay vẫn chưa thi công xong hạ tầng.
Tăng cường thêm các hành lang xanh, "lá phổi" xanh cho Thủ đô Đô thị

Tăng cường thêm các hành lang xanh, "lá phổi" xanh cho Thủ đô

TTTĐ - Với những chỉ đạo, định hướng tại Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường thêm hành lang xanh cùng với sự quyết tâm trong triển khai hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô, chúng ta hoàn toàn có thể đưa sông Hồng trở thành trục xanh, hành lang xanh cho Hà Nội trong tương lai gần.
Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe Đô thị

Ít dần nhà đầu tư quan tâm tới bãi đỗ xe

TTTĐ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân khẳng định, đầu tư bãi đỗ xe trước đây là lĩnh vực rất “hot” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.
Xem xét thông qua đề án đầu tư hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

Xem xét thông qua đề án đầu tư hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 13/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 6/2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố và theo chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.
Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện Đô thị

Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện

TTTĐ - Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là bước đột phá quan trọng của giao thông đô thị Hà Nội; tuy nhiên, cần làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình chuyển đổi xe buýt điện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm điện và cung cấp năng lượng sạch...
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm Xã hội

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm

TTTĐ - Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án trọng điểm; trong đó, có dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, việc giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Ta Hoét.
Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024 Đô thị

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Nội dung này sẽ được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý, khai thác được thu phí, triển khai thu phí theo hình thức điện tử không dừng đáp ứng một số điều kiện cụ thể…
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Âu Cơ

TTTĐ - Nhằm phục vụ thi công tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ Xuân Diệu đến Lạc Long Quân) thuộc dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông.
Xem thêm