Tag

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

Đô thị 06/05/2024 19:44
aa
TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
"Xanh hóa" xe buýt Hà Nội sớm hơn 15 năm Cảm phục hành động cứu người kịp thời của lái, phụ xe buýt Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Bước tiến quan trọng trong sự phát triển hệ thống giao thông công cộng

Xuất hiện một số bất cập

Sáng 2/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt ảo thay cho thẻ vé truyền thống.

Thẻ xe buýt ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi người dân đăng ký thẻ thành công trên điện thoại, không mất 3 - 4 ngày chờ đợi lấy thẻ. Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé ảo được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt ảo không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của thẻ vé ảo, sau hơn một tháng triển khai sử dụng dịch vụ, nhiều khách hàng có những phản hồi về sự bất cập của ứng dụng này như: Không thể gia hạn vé tháng; nhân viên xe buýt từ chối tiếp nhận thẻ do đường truyền mạng không ổn định…

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Sử dụng thẻ vé ảo xe buýt, người dân không cần đưa tiền mặt để mua vé giấy

Chị Nguyễn Anh Thư, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về loại hình thẻ vé ảo, tôi chuyển sang dùng thẻ vé ảo ngay khi loại vé này được phát hành. Tuy nhiên, khi gia hạn từ tháng 4 sang tháng 5 thì vé liên tục báo lỗi và không thể gia hạn được. Như vậy, tôi phải sử dụng tiền mặt để mua vé giấy để lên xe di chuyển”.

Chị Anh Thư cho rằng, việc không thể gia hạn vé tháng trên hệ thống vé ảo gây khó khăn, bất tiện cho khách hàng. Khi khách lên xe nhưng bị nhân viên bán vé từ chối, nếu không mang tiền mặt thì sẽ có rủi ro không được đi xe buýt.

Hay việc thẻ vé ảo mới chỉ áp dụng quét mã QR trên một số tuyến xe buýt. Tại các tuyến chưa quét được QR, nhân viên phụ xe chỉ có thể xác nhận vé ảo bằng mắt thường cũng khiến nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển.

Chị Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thường xuyên sử dụng tuyến xe buýt số 26 chia sẻ: “Những ngày đầu áp dụng thẻ vé ảo, một số nhân viên xe buýt còn chưa nắm được, nên yêu cầu hành khách mua vé giấy. Bên cạnh đó, để sử dụng được thẻ vé xe buýt ảo cần có mạng ổn định. Không ít trường hợp bị yêu cầu mua vé giấy khi không có đường truyền mạng ổn định, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”.

Chị Hương cho hay, mặc dù sử dụng thẻ vé ảo nhưng vẫn phải mang theo tiền mặt mỗi khi lên xe để phòng trường hợp lỗi mạng hay thẻ không thể hiển thị được.

Nhanh chóng khắc phục những bất cập

Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, nhiều người có tuổi ngần ngại việc sử dụng loại hình thẻ xe này do không quen thao tác trên điện thoại.

Bà Vũ Thị Lan (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được con trai hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”, song hơn một tuần bà vẫn chưa nắm được cách sử dụng. “Người già không quen dùng điện thoại nên rất khó để nắm được cách dùng loại vé này”, bà cho biết.

Cũng giống với bà Lan, bà Lê Thị Bích (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, bản thân bà đã quen với việc cầm theo thẻ xe buýt vật lý cũng như việc đăng ký thẻ xe tại các đại lý phân phối vé xe nên không có nhu cầu thay đổi sang loại hình vé xe mới này. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người lớn tuổi khi lựa chọn tiếp tục sử dụng thẻ xe vật lý hay đổi sang thẻ xe điện tử.

Nhiều người cho rằng, nếu loại hình thẻ điện tử được áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình giao thông công cộng khác thì cần bố trí nhân viên tại các trạm chờ để hướng dẫn các cụ già sử dụng dịch vụ.

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được một số phản hồi của người dân liên quan đến bất cập của thẻ xe buýt ảo. Việc không thể gia hạn thẻ vé tháng tiếp theo, chúng tôi đã tiến hành làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ, nguyên nhân là do ứng dụng không kết nối được với ngân hàng. Chúng tôi đã tiến hành, phối hợp khắc phục bất cập này”.

Đối với trường hợp một số tuyến xe buýt từ chối hành khách sử dụng thẻ vé ảo, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội hướng dẫn, phổ biến cho nhân viên bán vé nắm được thẻ vé ảo hợp lệ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng.

Sau khi theo dõi và đánh giá việc thí điểm thẻ vé tháng điện tử, từ hiệu quả thu được, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu mở rộng trên các loại hình vận tải công cộng khác như đường sắt, taxi…

Với mục tiêu ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành giao thông.

Qua đó, hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu lưu lượng phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông không chính thức trên đường phố.

Đọc thêm

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Xem thêm