Tag

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

Đô thị 06/05/2024 19:44
aa
TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
"Xanh hóa" xe buýt Hà Nội sớm hơn 15 năm Cảm phục hành động cứu người kịp thời của lái, phụ xe buýt Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Bước tiến quan trọng trong sự phát triển hệ thống giao thông công cộng

Xuất hiện một số bất cập

Sáng 2/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt ảo thay cho thẻ vé truyền thống.

Thẻ xe buýt ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi người dân đăng ký thẻ thành công trên điện thoại, không mất 3 - 4 ngày chờ đợi lấy thẻ. Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé ảo được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt ảo không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của thẻ vé ảo, sau hơn một tháng triển khai sử dụng dịch vụ, nhiều khách hàng có những phản hồi về sự bất cập của ứng dụng này như: Không thể gia hạn vé tháng; nhân viên xe buýt từ chối tiếp nhận thẻ do đường truyền mạng không ổn định…

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Sử dụng thẻ vé ảo xe buýt, người dân không cần đưa tiền mặt để mua vé giấy

Chị Nguyễn Anh Thư, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về loại hình thẻ vé ảo, tôi chuyển sang dùng thẻ vé ảo ngay khi loại vé này được phát hành. Tuy nhiên, khi gia hạn từ tháng 4 sang tháng 5 thì vé liên tục báo lỗi và không thể gia hạn được. Như vậy, tôi phải sử dụng tiền mặt để mua vé giấy để lên xe di chuyển”.

Chị Anh Thư cho rằng, việc không thể gia hạn vé tháng trên hệ thống vé ảo gây khó khăn, bất tiện cho khách hàng. Khi khách lên xe nhưng bị nhân viên bán vé từ chối, nếu không mang tiền mặt thì sẽ có rủi ro không được đi xe buýt.

Hay việc thẻ vé ảo mới chỉ áp dụng quét mã QR trên một số tuyến xe buýt. Tại các tuyến chưa quét được QR, nhân viên phụ xe chỉ có thể xác nhận vé ảo bằng mắt thường cũng khiến nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển.

Chị Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thường xuyên sử dụng tuyến xe buýt số 26 chia sẻ: “Những ngày đầu áp dụng thẻ vé ảo, một số nhân viên xe buýt còn chưa nắm được, nên yêu cầu hành khách mua vé giấy. Bên cạnh đó, để sử dụng được thẻ vé xe buýt ảo cần có mạng ổn định. Không ít trường hợp bị yêu cầu mua vé giấy khi không có đường truyền mạng ổn định, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”.

Chị Hương cho hay, mặc dù sử dụng thẻ vé ảo nhưng vẫn phải mang theo tiền mặt mỗi khi lên xe để phòng trường hợp lỗi mạng hay thẻ không thể hiển thị được.

Nhanh chóng khắc phục những bất cập

Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, nhiều người có tuổi ngần ngại việc sử dụng loại hình thẻ xe này do không quen thao tác trên điện thoại.

Bà Vũ Thị Lan (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được con trai hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”, song hơn một tuần bà vẫn chưa nắm được cách sử dụng. “Người già không quen dùng điện thoại nên rất khó để nắm được cách dùng loại vé này”, bà cho biết.

Cũng giống với bà Lan, bà Lê Thị Bích (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, bản thân bà đã quen với việc cầm theo thẻ xe buýt vật lý cũng như việc đăng ký thẻ xe tại các đại lý phân phối vé xe nên không có nhu cầu thay đổi sang loại hình vé xe mới này. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người lớn tuổi khi lựa chọn tiếp tục sử dụng thẻ xe vật lý hay đổi sang thẻ xe điện tử.

Nhiều người cho rằng, nếu loại hình thẻ điện tử được áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình giao thông công cộng khác thì cần bố trí nhân viên tại các trạm chờ để hướng dẫn các cụ già sử dụng dịch vụ.

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được một số phản hồi của người dân liên quan đến bất cập của thẻ xe buýt ảo. Việc không thể gia hạn thẻ vé tháng tiếp theo, chúng tôi đã tiến hành làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ, nguyên nhân là do ứng dụng không kết nối được với ngân hàng. Chúng tôi đã tiến hành, phối hợp khắc phục bất cập này”.

Đối với trường hợp một số tuyến xe buýt từ chối hành khách sử dụng thẻ vé ảo, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội hướng dẫn, phổ biến cho nhân viên bán vé nắm được thẻ vé ảo hợp lệ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng.

Sau khi theo dõi và đánh giá việc thí điểm thẻ vé tháng điện tử, từ hiệu quả thu được, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu mở rộng trên các loại hình vận tải công cộng khác như đường sắt, taxi…

Với mục tiêu ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành giao thông.

Qua đó, hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu lưu lượng phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông không chính thức trên đường phố.

Đọc thêm

Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai Đô thị

Không để tình trạng “tranh tối, tranh sáng” trong quản lý đất đai

TTTĐ - Công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng, là vấn đề “nóng”, trong thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính lại càng “nóng” hơn. Thành phố yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phải thể hiện trách nhiệm cao nhất, không để xảy ra tình trạng “tranh tối, tranh sáng” hay khoảng trống quản lý.
Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã Xã hội

Quảng Trị: Nghiên cứu giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đang nghiên cứu phương án sáp nhập, giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã, tương ứng giảm từ 119 đơn vị còn 59 hoặc 60 đơn vị.
Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4% Muôn mặt cuộc sống

Yên Bái: Công tác xóa nhà tạm, dột nát đạt 98,4%

TTTĐ - Thực hiện đề án triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, tính đến ngày 4/4/2025, tỉnh Yên Bái đã đạt 98,4% kế hoạch đề ra.
3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt Đô thị

3 phương án sắp xếp đơn vị hành chính của TP Đà Lạt

TTTĐ - Trong 3 phương án dự kiến tại đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Đà Lạt giai đoạn 2023 - 2030 đều có tên phường Đà Lạt.
Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng Đô thị

Ngừng cung cấp điện, nước 60 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

TTTĐ - Quận Ba Đình bắt đầu ngừng cung cấp điện, nước đối với 57 hộ dân tại phường Ngọc Khánh, Thành Công từ ngày 3/4; 3 hộ dân của phường Giảng Võ từ ngày 4/4.
EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão Đô thị

EVNHANOI chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

TTTĐ - Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ Thủ đô.
Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm? Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Chuyên gia Pháp nói gì về cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm?

TTTĐ - KTS Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Région Ile-de-France tại Hà Nội, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX - Vietnam), từng tham gia nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị tại Hà Nội. Xoay quanh việc triển khai dự án cải tạo không gian hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận đang được TP Hà Nội triển khai, KTS Emmanuel Cerise đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ Đô thị

Giao nhiệm vụ triển khai 4 dự án BOT mở rộng đường cửa ngõ

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị 4 dự án BOT cửa ngõ với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỉ đồng.
Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả Đô thị

Quản lý lượng điện tiêu thụ một cách chủ động và hiệu quả

TTTĐ - "Khi tôi biết đến App EVNHANOI, tôi đã ngay lập tức tải về và trải nghiệm. Giờ đây, tôi có thể dễ dàng theo dõi chỉ số công tơ từng ngày và quan trọng hơn, tôi có thể quản lý lượng điện tiêu thụ của gia đình một cách chủ động và hiệu quả", bà Trần Thị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai Đô thị

Tập trung gỡ vướng các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai

TTTĐ - UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc đối với 109 dự án đầu tư công khó khăn, chậm tiến độ, đặc biệt tập trung đối với các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài, thực hiện năm 2025...
Xem thêm