Tag

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

Đô thị 06/05/2024 19:44
aa
TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
"Xanh hóa" xe buýt Hà Nội sớm hơn 15 năm Cảm phục hành động cứu người kịp thời của lái, phụ xe buýt Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Bước tiến quan trọng trong sự phát triển hệ thống giao thông công cộng

Xuất hiện một số bất cập

Sáng 2/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt ảo thay cho thẻ vé truyền thống.

Thẻ xe buýt ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi người dân đăng ký thẻ thành công trên điện thoại, không mất 3 - 4 ngày chờ đợi lấy thẻ. Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé ảo được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt ảo không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của thẻ vé ảo, sau hơn một tháng triển khai sử dụng dịch vụ, nhiều khách hàng có những phản hồi về sự bất cập của ứng dụng này như: Không thể gia hạn vé tháng; nhân viên xe buýt từ chối tiếp nhận thẻ do đường truyền mạng không ổn định…

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Sử dụng thẻ vé ảo xe buýt, người dân không cần đưa tiền mặt để mua vé giấy

Chị Nguyễn Anh Thư, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về loại hình thẻ vé ảo, tôi chuyển sang dùng thẻ vé ảo ngay khi loại vé này được phát hành. Tuy nhiên, khi gia hạn từ tháng 4 sang tháng 5 thì vé liên tục báo lỗi và không thể gia hạn được. Như vậy, tôi phải sử dụng tiền mặt để mua vé giấy để lên xe di chuyển”.

Chị Anh Thư cho rằng, việc không thể gia hạn vé tháng trên hệ thống vé ảo gây khó khăn, bất tiện cho khách hàng. Khi khách lên xe nhưng bị nhân viên bán vé từ chối, nếu không mang tiền mặt thì sẽ có rủi ro không được đi xe buýt.

Hay việc thẻ vé ảo mới chỉ áp dụng quét mã QR trên một số tuyến xe buýt. Tại các tuyến chưa quét được QR, nhân viên phụ xe chỉ có thể xác nhận vé ảo bằng mắt thường cũng khiến nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển.

Chị Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thường xuyên sử dụng tuyến xe buýt số 26 chia sẻ: “Những ngày đầu áp dụng thẻ vé ảo, một số nhân viên xe buýt còn chưa nắm được, nên yêu cầu hành khách mua vé giấy. Bên cạnh đó, để sử dụng được thẻ vé xe buýt ảo cần có mạng ổn định. Không ít trường hợp bị yêu cầu mua vé giấy khi không có đường truyền mạng ổn định, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”.

Chị Hương cho hay, mặc dù sử dụng thẻ vé ảo nhưng vẫn phải mang theo tiền mặt mỗi khi lên xe để phòng trường hợp lỗi mạng hay thẻ không thể hiển thị được.

Nhanh chóng khắc phục những bất cập

Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, nhiều người có tuổi ngần ngại việc sử dụng loại hình thẻ xe này do không quen thao tác trên điện thoại.

Bà Vũ Thị Lan (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được con trai hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”, song hơn một tuần bà vẫn chưa nắm được cách sử dụng. “Người già không quen dùng điện thoại nên rất khó để nắm được cách dùng loại vé này”, bà cho biết.

Cũng giống với bà Lan, bà Lê Thị Bích (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, bản thân bà đã quen với việc cầm theo thẻ xe buýt vật lý cũng như việc đăng ký thẻ xe tại các đại lý phân phối vé xe nên không có nhu cầu thay đổi sang loại hình vé xe mới này. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người lớn tuổi khi lựa chọn tiếp tục sử dụng thẻ xe vật lý hay đổi sang thẻ xe điện tử.

Nhiều người cho rằng, nếu loại hình thẻ điện tử được áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình giao thông công cộng khác thì cần bố trí nhân viên tại các trạm chờ để hướng dẫn các cụ già sử dụng dịch vụ.

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được một số phản hồi của người dân liên quan đến bất cập của thẻ xe buýt ảo. Việc không thể gia hạn thẻ vé tháng tiếp theo, chúng tôi đã tiến hành làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ, nguyên nhân là do ứng dụng không kết nối được với ngân hàng. Chúng tôi đã tiến hành, phối hợp khắc phục bất cập này”.

Đối với trường hợp một số tuyến xe buýt từ chối hành khách sử dụng thẻ vé ảo, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội hướng dẫn, phổ biến cho nhân viên bán vé nắm được thẻ vé ảo hợp lệ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng.

Sau khi theo dõi và đánh giá việc thí điểm thẻ vé tháng điện tử, từ hiệu quả thu được, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu mở rộng trên các loại hình vận tải công cộng khác như đường sắt, taxi…

Với mục tiêu ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành giao thông.

Qua đó, hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu lưu lượng phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông không chính thức trên đường phố.

Đọc thêm

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xem thêm