Tag

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

Đô thị 06/05/2024 19:44
aa
TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
"Xanh hóa" xe buýt Hà Nội sớm hơn 15 năm Cảm phục hành động cứu người kịp thời của lái, phụ xe buýt Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Bước tiến quan trọng trong sự phát triển hệ thống giao thông công cộng

Xuất hiện một số bất cập

Sáng 2/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô. Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt ảo thay cho thẻ vé truyền thống.

Thẻ xe buýt ảo có giá trị sử dụng ngay sau khi người dân đăng ký thẻ thành công trên điện thoại, không mất 3 - 4 ngày chờ đợi lấy thẻ. Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé ảo được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt ảo không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé ảo được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích của thẻ vé ảo, sau hơn một tháng triển khai sử dụng dịch vụ, nhiều khách hàng có những phản hồi về sự bất cập của ứng dụng này như: Không thể gia hạn vé tháng; nhân viên xe buýt từ chối tiếp nhận thẻ do đường truyền mạng không ổn định…

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Sử dụng thẻ vé ảo xe buýt, người dân không cần đưa tiền mặt để mua vé giấy

Chị Nguyễn Anh Thư, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về loại hình thẻ vé ảo, tôi chuyển sang dùng thẻ vé ảo ngay khi loại vé này được phát hành. Tuy nhiên, khi gia hạn từ tháng 4 sang tháng 5 thì vé liên tục báo lỗi và không thể gia hạn được. Như vậy, tôi phải sử dụng tiền mặt để mua vé giấy để lên xe di chuyển”.

Chị Anh Thư cho rằng, việc không thể gia hạn vé tháng trên hệ thống vé ảo gây khó khăn, bất tiện cho khách hàng. Khi khách lên xe nhưng bị nhân viên bán vé từ chối, nếu không mang tiền mặt thì sẽ có rủi ro không được đi xe buýt.

Hay việc thẻ vé ảo mới chỉ áp dụng quét mã QR trên một số tuyến xe buýt. Tại các tuyến chưa quét được QR, nhân viên phụ xe chỉ có thể xác nhận vé ảo bằng mắt thường cũng khiến nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển.

Chị Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thường xuyên sử dụng tuyến xe buýt số 26 chia sẻ: “Những ngày đầu áp dụng thẻ vé ảo, một số nhân viên xe buýt còn chưa nắm được, nên yêu cầu hành khách mua vé giấy. Bên cạnh đó, để sử dụng được thẻ vé xe buýt ảo cần có mạng ổn định. Không ít trường hợp bị yêu cầu mua vé giấy khi không có đường truyền mạng ổn định, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”.

Chị Hương cho hay, mặc dù sử dụng thẻ vé ảo nhưng vẫn phải mang theo tiền mặt mỗi khi lên xe để phòng trường hợp lỗi mạng hay thẻ không thể hiển thị được.

Nhanh chóng khắc phục những bất cập

Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, nhiều người có tuổi ngần ngại việc sử dụng loại hình thẻ xe này do không quen thao tác trên điện thoại.

Bà Vũ Thị Lan (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã được con trai hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”, song hơn một tuần bà vẫn chưa nắm được cách sử dụng. “Người già không quen dùng điện thoại nên rất khó để nắm được cách dùng loại vé này”, bà cho biết.

Cũng giống với bà Lan, bà Lê Thị Bích (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, bản thân bà đã quen với việc cầm theo thẻ xe buýt vật lý cũng như việc đăng ký thẻ xe tại các đại lý phân phối vé xe nên không có nhu cầu thay đổi sang loại hình vé xe mới này. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người lớn tuổi khi lựa chọn tiếp tục sử dụng thẻ xe vật lý hay đổi sang thẻ xe điện tử.

Nhiều người cho rằng, nếu loại hình thẻ điện tử được áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình giao thông công cộng khác thì cần bố trí nhân viên tại các trạm chờ để hướng dẫn các cụ già sử dụng dịch vụ.

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt
Vì là loại hình thẻ xe mới, thẻ xe buýt ảo vẫn chưa có độ phổ biến rộng rãi

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được một số phản hồi của người dân liên quan đến bất cập của thẻ xe buýt ảo. Việc không thể gia hạn thẻ vé tháng tiếp theo, chúng tôi đã tiến hành làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ, nguyên nhân là do ứng dụng không kết nối được với ngân hàng. Chúng tôi đã tiến hành, phối hợp khắc phục bất cập này”.

Đối với trường hợp một số tuyến xe buýt từ chối hành khách sử dụng thẻ vé ảo, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố Hà Nội hướng dẫn, phổ biến cho nhân viên bán vé nắm được thẻ vé ảo hợp lệ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng.

Sau khi theo dõi và đánh giá việc thí điểm thẻ vé tháng điện tử, từ hiệu quả thu được, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu mở rộng trên các loại hình vận tải công cộng khác như đường sắt, taxi…

Với mục tiêu ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tập trung vào việc triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản lý và điều hành giao thông.

Qua đó, hướng đến mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu lưu lượng phương tiện cá nhân và phương tiện giao thông không chính thức trên đường phố.

Thanh Hà

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm