Tag

Cần trang bị kỹ năng thoát nạn khi hỏa hoạn cho trẻ em

Tin Y tế 24/05/2024 15:12
aa
TTTĐ - Trong số 6 nạn nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải có hai bé 14 tuổi và 11 tuổi, một gia đình đã thoát chết nhờ có kỹ năng phòng ngạt khói khi hoả hoạn. Qua đó cho thấy tầm quan trọng trong việc trang bị kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy cho trẻ - những đối tượng dễ tổn thương nhất.
Hình thành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy từ trong nhà trường Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy ở những khu nhà trọ: Không thể lơ là! Cần nắm vững kỹ năng thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn

Các nạn nhân thoát chết nhờ kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn

TS.BS Bùi Sỹ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải cho biết sau khi xảy ra vụ cháy Bệnh viện đã tiếp nhận 6 nạn nhân của vụ cháy. Trong số này, người cao tuổi nhất là một cụ bà 84 tuổi đang được điều trị tích cực.

Ngoài cụ bà đang điều trị hồi sức tích cực, các nạn nhân còn lại của vụ cháy đều đang được điều trị, theo dõi tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Gao thông vận tải.
Ngoài cụ bà đang điều trị hồi sức tích cực, các nạn nhân còn lại của vụ cháy đều đang được điều trị, theo dõi tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Giao thông vận tải

Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một cháu bé 11 tuổi. Hiện 5 trong số 6 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Anh L.V.G (quê Phú Thọ), nạn vụ cháy cho biết khi phát hiện ra có cháy anh và vợ đã cùng cuốn chăn ướt sau đó vào nhà tắm chờ đến khi hết khói mới ra ngoài.

Hiện cả hai vợ chồng nạn nhân đã qua nguy kịch. Được biết anh G là một trong số những người thuê phòng tại nhà trọ này.

Nằm trên giường bệnh của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Giao thông Vận tải, anh H (35 tuổi) kể, gần 1h sáng, tiếng nổ lớn phát ra, sau đó là tiếng hô hoán kéo anh khỏi giấc ngủ.

"Sau 2 tiếng nổ, lửa tràn ra khắp các khu phòng, cháy cả vào cửa sổ nhà mình", anh H nói.

Từng học được những kinh nghiệm thoát nạn sau nhiều vụ hỏa hoạn, anh H chợt nghĩ "nếu chạy ra ngoài thì sẽ chết".

Giây phút quyết định, hai vợ chồng anh kiếm nhiều lớp vải thầm nước, quấn thành nhiều lớp để che lên miệng và mũi rồi ở nguyên trong nhà. Hiểu điều then chốt nhất để thoát nạn là cố gắng bình tĩnh nên anh đã cố gắng trấn an vợ không hoảng loạn, phải giữ bình tĩnh...

Các nạn ngân được đưa ra ngoài trong vụ cháy rạng sáng 24/5 tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội). (Ảnh: Vietnam+)
Các nạn ngân được đưa ra ngoài trong vụ cháy rạng sáng 24/5 tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) (Ảnh: Vietnam+)

Đang điều trị tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Giao thông vận tải, em N.M.A (học sinh lớp 8 - con của chủ nhà trọ) vẫn còn đang hoang mang, tâm lý chưa ổn định.

Em M.A chia sẻ, gia đình gồm 6 người, ở tầng 1 nên đều được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Hiện em M.A cùng em trai 11 tuổi, người mẹ đang nằm tại khoa cấp cứu. Riêng bà nội đang nằm điều trị tích cực.

Thực tế trong các vụ hoả hoạn, phụ nữ và trẻ em thường là đối tượng có phản xạ kém, tâm lý hoảng hốt, sức khỏe yếu hơn nên việc trang bị cho các đối tượng này những kỹ năng thoát hiểm hỏa hoạn tại các nhà cao tầng, chung cư là điều vô cùng cần thiết.

Tại nhiều trường học, thông qua các hoạt động vui chơi, ngoại khoá, giáo viên có thể lồng ghép, giáo dục kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho học sinh giúp trẻ tiếp nhận một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

Ngoài sự giáo dục của nhà trường, phụ huynh cần dạy trẻ một số những kỹ năng có thể áp dụng cho trẻ khi có hỏa hoạn. Đầu tiên, cha mẹ cần chỉ cho bé những chỗ thoát hiểm khi cần trong gia đình và nơi sinh sống quanh nhà mình. Với những gia đình sống tại chung cư, cần dạy con cách thoát hiểm bằng cách sử dụng cầu thang bộ và sử dụng công cụ báo cháy tại tòa nhà.

Khi ngửi thấy có mùi khét và không có người lớn ở nhà thì cần phải báo cho những nhà bên cạnh giúp đỡ. Các con cũng cần nhớ số điện thoại của cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn là 114 để gọi ứng cứu.

Đối với trường hợp cháy từ bên ngoài, khói từ phòng khác bay sang, cần dạy trẻ nhỏ tuyệt đối không được mở cửa phòng, phòng trường hợp khói bay vào gây ngạt khí. Nhiều trường hợp trẻ tử vong do ngạt khí từ đám cháy.

Ngoài ra, cha mẹ cần phải hướng dẫn con cách sử dụng đồ điện trong nhà an toàn, tuyệt đối không được chơi đùa với những vật dụng dễ gây cháy nổ. Cha mẹ cần cho trẻ hiểu được sự nguy hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.

Hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân

Trong các vụ hỏa hoạn, điều quan trọng nhất là người lớn cần dạy trẻ cách bình tĩnh vì theo tâm lý lúc này trẻ rất hoang mang lo sợ và tìm chỗ trú.

Khi trẻ tìm chỗ ẩn nấp thì việc cơ quan chức năng tìm kiếm rất khó khăn, mất thời gian và nguy hiểm. Khi có khói bay ra, thay vì sợ hãi la hét, trẻ cần lấy khăn có nước bịt lên miệng, mũi để giảm ngạt khói, khi di chuyển thì đi với tư thế khom hoặc hạ thấp người, bò sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra.

Việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy giúp các con bình tĩnh khi gặp sự cố hỏa hoạn, từ đó giảm nguy cơ thương vong, tổn hại về sức khỏe và tinh thần đối với trẻ em.

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục (trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội); Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết: "Sau vụ cháy, nhiều nạn nhân có thể chịu sang chấn tâm lý.

Những biểu hiện thường thấy nhất ở những nạn nhân, đặc biệt là trẻ em bị sang chấn tâm lý là: Dễ bị tổn thương, sợ hãi và lo âu; dối loạn giấc ngủ; cảm giác tội lỗi, tự trách; tránh né mọi chi tiết gợi lại sự kiện; buồn bã; thu mình lại; cô độc; bất lực...

Tình trạng này có thể kéo dài trong thời gian ngắn khoảng một tuần đến một tháng nhưng cũng có thể lâu hơn, thậm chí kéo dài cả đời tùy từng mức độ.

Do đó, chúng ta cần đánh giá nguy cơ trong vòng 2 tuần sau thảm họa hoặc tai nạn xảy ra, khi nạn nhân đã được sơ cứu tâm lý và bình tâm để có khả năng tiếp cận. Việc hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân sau tai nạn, thảm họa cần phải làm thận trọng.

“Chúng ta cần giúp nạn nhân trấn tĩnh trở lại cả về trí óc lẫn cơ thể bằng cách giữ giọng nói nhẹ nhàng và bình thản; cố gắng duy trì tiếp xúc mắt với nạn nhân; nhắc với nạn nhân rằng rất nhiều người đang ở đó để giúp nạn nhân và các em đang được an toàn", PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Cần trang bị kỹ năng thoát nạn khi hỏa hoạn cho trẻ em
Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội thăm hỏi, động viên các nạn nhân của vụ cháy tại nhà trọ ở Trung Kính

Sau khi thăm hỏi, động viên các nạn nhân của vụ cháy tại nhà trọ ở Trung Kính, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội cho biết: Các bệnh nhân đang được điều trị, tình trạng sức khỏe được kiểm soát tốt.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và thành phố hỗ trợ chuyên môn để điều trị tốt nhất cho nạn nhân đang cấp cứu. Hiện tại, nạn nhân cao tuổi nhất (84 tuổi) đang nằm hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Giao thông Vận tải đã hội chẩn với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) kiểm soát tình trạng của bệnh nhân để có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời nhất.

Một số bệnh nhân bị ảnh hưởng tâm lý cũng đã được các y bác sĩ điều trị biện pháp hỗ trợ để ổn định sức khỏe.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm