Tag
Mặt trái của thương mại điện tử:

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm

Môi trường 28/08/2024 11:40
aa
TTTĐ - Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn đặt hàng, mua đồ ăn qua app giao tới tận nhà, chỗ làm vì tiện dụng, tiết kiệm thời gian nhưng đồ ăn được giao mang theo rất nhiều "phụ kiện" dùng một lần tác động tiêu cực đến môi trường.
Xây ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh từ phân loại rác Trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con của công nhân môi trường Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Sử dụng ứng dụng bán đồ ăn online giúp tăng khách, tăng doanh thu song lợi nhuận không đạt được như mong muốn vì nhiều chi phí như chiết khấu với app, quảng cáo, mua thêm túi ni lông, muỗng, dây thun, hộp xốp... để mang đi.

Các đơn hàng đều được nhân viên gói ghém, để riêng từng loại thức ăn cẩn thận trong nhiều lớp túi ni lông. Dễ thấy, lượng rác thải nhựa theo đó có thể lên tới hàng trăm tới cả ngàn chiếc túi, hộp, bọc mỗi quán ăn nếu bán theo hình thức online, đem đi.

Nếu hạ tầng viễn thông được coi là huyết mạch thông tin của nền kinh tế; hạ tầng số được coi là hạ tầng của hạ tầng trong nền kinh tế số thì hạ tầng logistics được ví như là “huyết mạch của dòng chảy vật chất”, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nếu hạ tầng viễn thông được coi là huyết mạch thông tin của nền kinh tế; hạ tầng số được coi là hạ tầng của hạ tầng trong nền kinh tế số thì hạ tầng logistics được ví như là “huyết mạch của dòng chảy vật chất”, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Dù hầu hết các loại túi ni lông hay hộp xốp hiện nay đã được sản xuất với chất liệu tốt, khả năng chịu nhiệt cao nhưng thị trường vẫn sẽ luôn có những loại chất lượng thấp, giá rẻ phục vụ mục đích tối ưu chi phí của nhiều người bán hàng.

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ cao đến mức 70 - 80oC có thể làm nhiều loại ni lông nóng chảy hoặc giãn ra, vô tình giải phóng các loại hóa chất có hại trong ni lông.

Các đơn hàng thường bọc kỹ càng bởi hộp giấy và nhiều lớp nilon
Các đơn hàng thường bọc kỹ càng bởi hộp giấy và nhiều lớp ni lông

Đối với hộp xốp đựng thực phẩm được sản xuất từ nhựa polystyrene (PS), bản thân nó không phải là chất độc hại nếu ở giai đoạn nguyên khai. Thế nhưng khi sử dụng nhiều lần để đựng thực phẩm mặn và chua như cá kho, dưa chua, thịt đông... sẽ gây ra hiện tượng hòa tan. Lúc này polystyrene sẽ tách ra thành styren, khi ăn các phân tử styren vào cơ thể, chúng là tế bào phi sinh học rất nguy hiểm có thể gây ung thư tử cung ở nữ giới, gây vô sinh, dậy thì sớm...

Những gói hàng đóng gói bằng nhựa, túi ni lông và các vật liệu không phân hủy ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường. Không chỉ vậy, theo các chuyên gia y tế, đồ ăn nóng đựng trong các túi ni lông hay bao xốp còn làm giảm độ ngon và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Những gói hàng đóng gói bằng nhựa, túi ni lông và các vật liệu không phân hủy ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường. Không chỉ vậy, theo các chuyên gia y tế, đồ ăn nóng đựng trong các túi ni lông hay bao xốp còn làm giảm độ ngon và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe

Đối với túi ni lông được làm từ polyethylene (PE) ban đầu an toàn nhưng khi tái sử dụng nhiều lần để đựng thực phẩm có tính mặn và axit sẽ gây ra hiện tượng lão hóa, tương tự như hộp xốp các phân tử ethylene sẽ dễ đi vào cơ thể, gây độc hại và có thể gây ung thư.

Nhựa vứt ra mồi trường chỉ mất 1 giây nhưng mất đến 300 năm để chúng phân hủy
Nhựa vứt ra mồi trường chỉ mất 1 giây nhưng mất đến 300 năm để chúng phân hủy
Các chuỗi đồ uống phần lớn vẫn sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa,...
Các chuỗi đồ uống phần lớn vẫn sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa...
Chính vì thời gian phân hủy của nhựa, các sản phẩm được làm từ nhựa là rất lâu, gây nhiều tác hại đến sức khỏe và môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm các giải pháp để hạn chế lượng rác thải nhựa là điều rất cần thiết.
Chính vì thời gian phân hủy của nhựa, các sản phẩm được làm từ nhựa là rất lâu, gây nhiều tác hại đến sức khỏe và môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm các giải pháp để hạn chế lượng rác thải nhựa là điều rất cần thiết
Rác thải nhựa có thể làm ảnh hưởng tới các sinh vật sống khác
Rác thải nhựa thải ra môi trường có thể làm ảnh hưởng tới các sinh vật sống khác
Một suất cơm, bún, phở,... thải ra ít nhất 3-4 loại rác như hộp nhựa, túi ni lông, muỗng, dao nhựa tùy loại, chưa kể các loại đồ ăn bằng gỗ công nghiệp dùng một lần như đũa, dao, khăn... Đa phần các loại dụng cụ này đều là loại túi dai, nhựa cứng khó phân hủy.
Một suất cơm, bún, phở... thải ra ít nhất 3 - 4 loại rác như hộp nhựa, túi ni lông, muỗng, dao nhựa tùy loại, chưa kể các loại đồ ăn bằng gỗ công nghiệp dùng một lần như đũa, dao, khăn... Đa phần các loại dụng cụ này đều là loại túi dai, nhựa cứng khó phân hủy
Việc đựng sản phẩm bằng hộp giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường
Việc đựng sản phẩm bằng hộp giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường
Vận chuyển hàng hóa sử dụng các bao bì đóng gói có khả năng tái chế
Vận chuyển hàng hóa sử dụng các bao bì đóng gói có khả năng tái chế
Nhiều đơn vị vận chuyển đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quy trình góp phần tối ưu lộ trình vận tải và giảm thiểu nguyên liệu tiêu thụ
Nhiều đơn vị vận chuyển đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quy trình góp phần tối ưu lộ trình vận tải và giảm thiểu nguyên liệu tiêu thụ
Việc tối ưu các đơn hàng, phân chia theo khu vực sẽ giúp giảm thiểu các chuyến xe chạy rỗng, giảm được lượng khí thải khi phương tiện di chuyển
Việc tối ưu các đơn hàng, phân chia theo khu vực sẽ giúp giảm thiểu các chuyến xe chạy rỗng, giảm được lượng khí thải khi phương tiện di chuyển

Đọc thêm

Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài rắn mới tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

TTTĐ - Đnh núi Bạch Mã cao 1.444m so với mực nước biển, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một loài rắn hoàn toàn mới có tên rắn ráo xanh.
Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng Môi trường

Ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng

TTTĐ - Thiên tai không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản mà còn đẩy người dân vào tình trạng thiếu thốn lương thực, nước sạch, suy giảm tình trạng dinh dưỡng. Do đó, cần phải nâng cao năng lực ứng phó dinh dưỡng trong phòng, chống thiên tai tại cộng đồng.
Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững Môi trường

Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 895/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 26/8, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.
Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi Xã hội

Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận hiện địa phương đang thiếu nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án.
Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông Môi trường

Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông

TTTĐ - Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã có những đánh giá ban đầu liên quan đến giếng nước của một hộ dân tự phun trào tại huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai).
Ngày 22/8: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Ngày 22/8: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 22 đến sáng 23/8, khu vực Tây Bắc và các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi mưa rất to trên 150mm; mưa lớn tập trung vào sáng, chiều tối và đêm.
Hà Nội mưa dông, đề phòng ngập úng Môi trường

Hà Nội mưa dông, đề phòng ngập úng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa trên khu vực các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai. Vùng mây có xu hướng di chuyển và mở rộng về phía các quận nội thành Hà Nội.
Xem thêm