Tag
Báo cáo ESG lần thứ ba của Lazada

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Doanh nghiệp 27/08/2024 10:51
aa
TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa chính thức công bố báo cáo tác động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thường niên với tiêu đề “Tăng tốc đổi mới, củng cố khả năng phục hồi” cho năm tài chính 2024 (FY2024).
Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo” Lazada trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á
Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo thường niên tiếp tục nêu ra những nỗ lực và thành tựu đã đạt được của Tập đoàn trong bốn lĩnh vực trụ cột liên quan đến ESG, bao gồm: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng, thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai, quản lý trách nhiệm với môi trường và quản trị nền tảng hiệu quả.

Một điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là sự ra mắt của nền tảng thu thập dữ liệu carbon nội bộ, được phát triển để theo dõi và giám sát lượng khí thải carbon của tập đoàn. Nền tảng này sử dụng một phương pháp tính toán carbon hiện đại, có khả năng liên tục điều chỉnh theo điều kiện thực tế để thu thập các thông tin với độ chính xác cao, từ đó cho phép quản lý lượng phát thải carbon một cách hiệu quả hơn. Việc áp dụng nền tảng hoàn toàn mới này giúp tập đoàn nâng cao đáng kể chất lượng và độ chính xác của dữ liệu đối với hai loại khí phát thải phạm vi 1 và phạm vi 2, từ đó gia tăng đáng kể độ chính xác của dữ liệu so với những năm trước.

Bên cạnh đó, các sáng kiến tối ưu hóa hoạt động kinh doanh đã được triển khai nhằm tiết kiệm lượng điện tiêu thụ cũng góp phần giảm 40% tổng lượng phát thải Khí nhà kính (GHG) so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng khí thải mà Lazada ghi nhận đã giảm 54% đối với khí thải ở phạm vi 1, giảm lần lượt 8% và 30% ở khí thải phạm vi 2 và phạm vi 3.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Lazada, cho biết: "Báo cáo tác động ESG lần thứ ba của Lazada đã tiếp tục thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra các tác động tích cực đến môi trường cũng như các bên liên quan chính trong hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, trong đó bao gồm cả nhân viên, người tiêu dùng, thương hiệu, nhà bán hàng và các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Có thể nói, sự tự tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ của Lazada bắt nguồn từ cam kết thúc đẩy tăng trưởng dài hạn thông qua việc liên tục cải tiến và bền bỉ xây dựng. Chúng tôi vẫn sẽ tập trung tạo ra giá trị thiết thực cho các bên liên quan, thúc đẩy phát triển nền kinh tế và tăng cường phát triển bền vững trên toàn khu vực".

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo nêu bật nhiều thành tựu và bước tiến đáng chú ý mà Lazada đã đạt được trong các nỗ lực liên quan đến ESG, bao gồm các nội dung dưới đây.

Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng: Thúc đẩy đổi mới trên toàn hệ sinh thái: Lazada tận dụng các công nghệ tiên tiến để đem lại trải nghiệm mua hàng trực tuyến tốt nhất cho người tiêu dùng cũng như giúp họ có thể dễ dàng tiếp cận các thiết bị số hơn. Các ứng dụng AI hỗ trợ người mua, chẳng hạn như tính năng "Hỏi - Đáp" của Lazada, đã hỗ trợ người mua rất nhiều trong việc trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm cũng như hỗ trợ người mua trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cùng với đó, LazzieChat, chatbot đầu tiên của Lazada với sự hỗ trợ của OpenAI ChatGPT, đã chính thức được ra mắt tại Indonesia, Philippines và Singapore.

Sáng kiến thanh toán sử dụng mã QR trên toàn quốc của Lazada, nhằm đơn giản hóa quy trình thanh toán tại Singapore và Thái Lan, đã đa dạng hóa các tùy chọn phương thức thanh toán trực tuyến hơn cho người mua, giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên dễ tiếp cận và toàn diện hơn cho người tiêu dùng không sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Tăng cường phát triển các doanh nghiệp tại địa phương: Lazada đã ra mắt Học viện phát triển bền vững Lazada vào tháng 10 năm 2023, một chương trình tiên phong trong việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Đông Nam Á có thể học hỏi và trang bị những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho tương lai cũng như chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi bền vững.

Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai: Định hình tương lai của thương mại số thông qua việc đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số và tiếp cận cộng đồng, Lazada Indonesia đã hợp tác với Bộ Giáo dục Tây Java thông qua Phong trào Tăng tốc công tác nhân dân kỹ thuật số Indonesia (AKAR) để tổ chức chương trình đào tạo giảng viên "Naik KeLaz" cho 100 giáo viên trung học nghề; trau dồi kiến thức về tính bền vững cho nhân viên Lazada: Lazada đã triển khai học phần đào tạo nội bộ ESG đầu tiên nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về các nguyên tắc ESG, cho phép tất cả nhân viên có thể nắm rõ và áp dụng những bài học này vào hoạt động kinh doanh thực tế hàng ngày.

Quản lý trách nhiệm với môi trường: Giảm thiểu lượng phát thải carbon: Lazada đã giảm tổng lượng GHG xuống 40% so với báo cáo ESG trước đó. Lazada cũng đã áp dụng phương pháp tính toán lượng carbon với độ chính xác cao hơn.

Các sáng kiến logistics bền vững đáng chú ý: Vào tháng 9 năm 2023, Lazada Thái Lan đã ra mắt trung tâm logistics thân thiện với môi trường đầu tiên tại cơ sở logistics Tha Raeng Ramindra. Mục đích của trung tâm là để giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua ba chiến lược chính: sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng xe máy điện để vận chuyển và cung cấp đồng phục làm từ chai nhựa PET tái chế cho các đối tác giao hàng. 20% lượng điện của cơ sở này được cung cấp bởi năng lượng mặt trời.

Quản trị nền tảng hiệu quả: Tăng cường các biện pháp an ninh mạng, Lazada đã xuất sắc đào tạo cho 100% nhân viên về Quy tắc ứng xử kinh doanh và Chính sách chống hối lộ và tham nhũng trong giai đoạn thực hiện báo cáo.

Các biện pháp tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) và bảo mật các quy trình: Nền tảng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Lazada có khả năng xử lý hơn 97% yêu cầu gỡ bỏ của chủ sở hữu quyền chỉ trong vòng 72 giờ. Trong khuôn khổ của chương trình thực hiện các biện pháp chủ động, nền tảng này có thể tận dụng công nghệ tiên tiến như AI và công nghệ nhận dạng hình ảnh để xóa 85,7% số sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tỷ lệ này còn đạt tới 90% trước khi giao dịch diễn ra đối với 140 thương hiệu.

Bà Gladys Chun, Tổng Cố vấn của Tập đoàn Lazada, chia sẻ: "Công cuộc phát triển bền vững là cả một hành trình dài, cần được quản lý và lên kế hoạch một cách toàn diện. Do đó, chúng tôi tin tưởng vào tính minh bạch cũng như trách nhiệm của tập đoàn trong việc theo dõi và báo cáo. Chúng tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được trên hành trình này sau khi đã nỗ lực thực hiện những đóng góp tích cực và có ý nghĩa không chỉ cho hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động cũng như công cuộc bảo vệ môi trường".

Báo cáo tác động ESG năm tài chính 2024 của Lazada được lập dựa trên Tiêu chuẩn Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI) 2021.

Đọc thêm

PVFCCo triển khai các chương trình an sinh ý nghĩa nhân dịp 2/9 Doanh nghiệp

PVFCCo triển khai các chương trình an sinh ý nghĩa nhân dịp 2/9

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Ngày Quốc khánh 2/9, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực, hướng về cộng đồng, chào mừng ngày lễ lớn bằng những hành động sẻ chia.
PGBank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024 Doanh nghiệp

PGBank tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường năm 2024

TTTĐ - Ngày 26/8, Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 với sự tham dự của đông đảo cổ đông.
Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 - “Đường đua xanh” của tinh thần ESG Doanh nghiệp

Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 - “Đường đua xanh” của tinh thần ESG

TTTĐ - “Đường đua xanh” Green Cần Giờ Marathon HDBank 2024 hứa hẹn sôi động và hấp dẫn khi thu hút hơn 3.000 Runners trong nước và quốc tế tham gia, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường và cộng đồng. Giải đấu mang đậm tinh thần ESG này sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/9/2024, tại huyện Cần Giờ - “Lá phổi xanh” của TP HCM, Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn của thế giới.
FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

FPT và Prudential Việt Nam ký kết biên bản hợp tác chiến lược

TTTĐ - Tập đoàn FPT (gọi tắt là FPT) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (gọi tắt là Prudential).
Lan tỏa và phát triển văn hóa Petrovietnam đến cộng đồng, xã hội Doanh nghiệp

Lan tỏa và phát triển văn hóa Petrovietnam đến cộng đồng, xã hội

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) vừa tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hoá Dầu khí lần thứ XV năm 2024.
SABECO đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Doanh nghiệp

SABECO đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vinh dự lần thứ 7 đón nhận giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, do Forbes Việt Nam trao tặng.
Sau 7 tháng, doanh thu PNJ đạt trên 24.600 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sau 7 tháng, doanh thu PNJ đạt trên 24.600 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 7 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 24.621 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.218 tỷ đồng.
Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD Doanh nghiệp

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

TTTĐ - Nhà máy Sản xuất chế tạo động cơ Kim Long Huế đi vào hoạt động, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ và đặc biệt làm chủ về công nghệ sản xuất chế tạo ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank Doanh nghiệp

Cơ hội du lịch khám phá thế giới cùng HDBank

TTTĐ - Khách hàng doanh nghiệp đang giao dịch tại HDBank có cơ hội nhận thưởng những chuyến du lịch khám phá thế giới đầy thú vị và đẳng cấp.
PVcomBank cấp gói giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng hưởng ASXH Doanh nghiệp

PVcomBank cấp gói giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng hưởng ASXH

TTTĐ - Với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội (ASXH), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chủ động phối hợp cùng nhiều đơn vị đối tác để triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện dành cho khách hàng hưởng ASXH.
Xem thêm