Tag

Cảnh báo: Hà Nội có thể mưa rất to vào chiều tối và đêm

Môi trường 06/09/2024 07:09
aa
TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 đang cách Quảng Ninh 620km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/giờ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Hà Nội mưa to, cảnh báo ngập lụt Hà Nội mưa rào và dông Hà Nội mưa dông, đề phòng ngập úng
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc

Dự báo, đến 4 giờ ngày 7/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông; bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ và đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ; cách Quảng Ninh khoảng 160 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, độ rủi ro thiên tai cấp 4; phía Tây của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và Nam vịnh Bắc Bộ; độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 16 giờ ngày 7/9, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 km/giờ và suy yếu dần trên trên đất liền khu vực phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh cấp 8, giật trên cấp 11. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, khu vực vịnh Bắc Bộ với độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 16 giờ ngày 8/9, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 km/giờ và suy yếu thành áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc Bộ; sức gió dưới cấp 6. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là vịnh Bắc Bộ; độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Các khu vực neo đậu tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản, các tuyến đê, kè biển trong vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và nước dâng, rút do bão. Các khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông đề phòng nguy cơ ngập do nước dâng và sóng lớn.

Trên biển, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-14, vùng gần tâm siêu bão đi qua cấp 15-16, giật trên cấp 17; biển động dữ dội. Từ khoảng trưa 6/9, vùng biển phía Đông của vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ tối và đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12-14, giật cấp 17; biển động dữ dội.

Trên đất liền, từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất trong khoảng từ sáng đến chiều tối 7/9.

Khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 7-9 m, vùng gần tâm siêu bão 10-12 m. Biển động dữ dội. Từ trưa 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) sóng cao 2-4 m, sau tăng lên 3-5 m, vùng gần tâm bão đi qua 6-8 m. Từ đêm 6/9 và gần sáng 7/9, vùng biển ven bờ từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sóng cao 2-3 m, sau tăng lên 2-4 m, vùng gần tâm bão 3-5 m.

Khu vực ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5 m (Thanh Hóa)-1,8 m (Quảng Ninh) vào chiều và đêm 7/9 và nước rút do bão, khoảng 0,5 m (Thanh Hóa)-1m (Quảng Ninh) xuất hiện vào sáng 7/9.

Dự báo vị trí và đường đi của bão số 3 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Dự báo vị trí và đường đi của bão số 3 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Nhiều nới có mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng thông tin, ngày 6/9, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm; mưa tập trung vào thời gian chiều và tối. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm; thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350 mm, có nơi trên 500 mm; mưa lớn nhất ở phía Đông Bắc Bộ tập trung trong ngày và đêm 7/9; phía Tây Bắc Bộ từ tối 7/9 đến đêm 8/9. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Ngày và đêm 8/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-60 mm, cục bộ có nơi trên 90 mm. Riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-150 mm, có nơi trên 250 mm. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, lốc và gió giật mạnh cả trước và trong khi bão đổ bộ.

Thời tiết các khu vực ngày 6/9, phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; đêm nhiều mây, có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3; đêm gió mạnh dần lên cấp 5, vùng ven biển gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày có mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; đêm nhiều mây, có mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, gần sáng gió mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 8; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Phía Bắc gió Tây Bắc đến Tây, phía Nam gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió Tây Nam cấp 3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Đọc thêm

Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm Xã hội

Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm

TTTĐ - Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn.
Cần đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản chiến lược Môi trường

Cần đánh giá đúng vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản chiến lược

TTTĐ - Tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo đề án điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản chiến lược của Việt Nam và thăm dò một số diện tích có triển vọng (Đề án), sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khoáng sản chiến lược là tài nguyên đặc biệt quý hiếm, nên cần cơ chế, chính sách quản lý đặc biệt.
Khẩn trương, quyết liệt, không để bị động, bất ngờ Xã hội

Khẩn trương, quyết liệt, không để bị động, bất ngờ

TTTĐ - Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), công tác chuẩn bị ứng phó tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp Môi trường

Bão số 3 mạnh lên thành siêu bão, Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp

TTTĐ - Sáng 5/9, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.
Hà Nội cảnh giác cao độ, chủ động ứng phó với bão số 3 Môi trường

Hà Nội cảnh giác cao độ, chủ động ứng phó với bão số 3

TTTĐ - Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3. Các đơn vị chức năng của thành phố cũng đã chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ"
Quảng Ninh triển khai các phương án ứng phó bão số 3 Môi trường

Quảng Ninh triển khai các phương án ứng phó bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 (bão Yagi) được dự báo sẽ trở thành "siêu bão" và khả năng lớn sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ trong 24 đến 48 giờ tới. UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn 03/CĐ-UBND về chủ động ứng phó với bão số 3.
Bão số 3 đổi hướng, gió mạnh cấp 15, giật cấp 17 Môi trường

Bão số 3 đổi hướng, gió mạnh cấp 15, giật cấp 17

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 116 độ Kinh Đông trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 580 km về phía Đông.
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3 Môi trường

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

TTTĐ - Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, tối nay (4/9), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3.
Sẵn sàng ứng phó với bão số 3 theo tinh thần cao nhất Môi trường

Sẵn sàng ứng phó với bão số 3 theo tinh thần cao nhất

TTTĐ - Chiều 4/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp trực tuyến, đề nghị các bộ, ngành, địa phương ứng phó với bão số 3 theo tinh thần cao nhất.
Bão số 3 giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc Môi trường

Bão số 3 giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc

TTTĐ - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 10 giờ ngày 4/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 730km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 10km/h.
Xem thêm