Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một gợi mở đáng suy ngẫm
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh |
- Được biết vừa qua, ông đã có sự trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ông có cảm nhận ra sao khi đi trên tuyến đường này?
TS. Võ Trí Thành: Đây là tuyến đường chuẩn mực và hiện đại. Hiếm tỉnh nào có sự kết nối hạ tầng xã hội tốt như thế. Đa số nguồn lực thực hiện tuyến cao tốc này từ ngoài nhà nước, đó là gợi mở rất đáng phải suy ngẫm. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa đối với cực tăng trưởng Quảng Ninh thông qua hai mũi đột phá là Khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái, mà còn kết nối 3 cửa khẩu quốc tế quan trọng nhất khu vực miền Bắc là Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái, đưa Quảng Ninh có cơ hội trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa Quảng Ninh thành tỉnh sở hữu số km cao tốc lớn nhất cả nước |
Tôi cho rằng, đây là tuyến đường của sự giao thương, quảng bá hình ảnh, thương hiệu và mở ra nhiều cơ hội cho việc phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ, tạo ra không gian phát triển mới về công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp… cho Quảng Ninh.
- Tuyến đường này cũng ghi dấu ấn gần 10 năm chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh Quảng Ninh, với lộ trình và hướng đi khá bài bản. Ông có đánh giá ra sao khi nhìn lại quá trình phát triển này?
Đường lối phát triển kinh tế xanh của Quảng Ninh đang được thực hiện quyết liệt và đã đạt được nhiều thành công qua hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và ngành du lịch được đầu tư bài bản. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, một loạt các công trình lớn xuất hiện, chủ yếu do các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư đã làm thay đổi diện mạo Quảng Ninh như: Cảng hàng không Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và mới nhất là Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; Tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hoàn thiện bởi hình thức hợp tác công tư |
Có thể khẳng định, với những gì đã làm được, Quảng Ninh xứng đáng là một hình mẫu phát triển kinh tế du lịch nhờ đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng.
Có một số chiều cạnh trong quá trình phát triển của Quảng Ninh như quy hoạch, chiến lược tăng trưởng, quản trị rủi ro…, chứa đựng những giá trị gợi mở để một số địa phương khác nên lưu tâm. Bởi trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Quảng Ninh vẫn tăng trưởng ấn tượng và thu ngân sách đến từ nhiều nguồn chứ không chỉ du lịch.
Sân bay Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu Châu Á |
Do vậy, du lịch cần chất lượng, đẳng cấp hơn nữa theo nhiều nghĩa. Tính đa chức năng của Quảng Ninh vẫn còn ở phía trước. Việc tổ chức lại không gian phát triển theo “một tâm, hai tuyến đa chiều, hai mũi đột phá" là quyết sách táo bạo và hứa hẹn những thành công. Muốn vậy, cần thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực cho phát triển từ các tập đoàn kinh tế tư nhân uy tín, chất lượng và tạo ra sự liên kết, thúc đẩy các doanh nghiệp và khu vực kinh tế của địa phương, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển.
- Vậy đâu là “nội lực” để Quảng Ninh có thể hấp dẫn nhà đầu tư, thưa ông?
Tôi muốn khẳng định rằng, môi trường kinh doanh, sự ổn định và cam kết đồng hành dài hạn của chính quyền là yếu tố quan trọng khiến các nhà đầu tư tìm đến và dành nhiều tâm huyết cho Quảng Ninh. Cơ hội kinh doanh, lợi ích lâu dài, tầm nhìn của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi ích trong lĩnh vực mà họ thực sự quan tâm. Ví dụ như khi xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thì Sun Group đã đặt ra mục tiêu đồng hành với tỉnh để tạo dấu ấn chiến lược.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - một trong ba đại dự án hạ tầng được đầu tư bởi Tập đoàn Sun Group |
Chắc chắn doanh nghiệp sẽ đặt ra mục tiêu gắn với khai thác tiềm năng phát triển du lịch. Đó là lợi thế kết nối của hạ tầng và hiệu ứng quay vòng tích cực. Khi doanh nghiệp thực hiện dự án mà hiệu quả mang lại tích cực thì ngoài lợi ích kinh tế cho chính doanh nghiệp, địa phương thì còn mang lại lòng tin và uy tín ngày càng lớn mạnh. Tầm nhìn không chỉ là bản thân dự án hay công trình ấy mà trong dài hạn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho chính doanh nghiệp. Hiệu ứng đó cũng sẽ lại mang lợi ích cho địa phương trong việc huy động vốn để phát triển.
Sâu xa hơn là cần kiên định tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn để thu hút các tập đoàn lớn, không chỉ là bất động sản mà còn là du lịch, văn hóa, hạ tầng, chuyển đổi số, công nghệ, logistics, khu công nghiệp…
- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ 5 sao tại cao tốc Vân Đồn - Móng Cái TTTĐ - Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ và trạm sửa chữa theo tiêu chuẩn 5 sao, có thể kết hợp chức ... |
Trước giờ thông xe, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp mê hoặc lòng người TTTĐ - Khung cảnh hùng vĩ của núi đồi xen lẫn mặt nước mênh mông mà 80km cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ... |
Toàn cảnh cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đẹp như tranh trước ngày thông xe TTTĐ - Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá gần 13.000 tỷ của Quảng Ninh đã hoàn thiện những bước cuối cùng để ... |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là con đường của khát vọng và niềm tin ... |